Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội

Thường trực Chính phủ họp chiều 9/4

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 9/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong bối cảnh có dự báo việc có thể ghi nhận trường hợp tại cộng đồng liên quan đến một số ca bệnh có lộ trình di chuyển phức tạp.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, đến thời điểm này, thế giới ghi nhận 1.518.719 trường hợp mắc Covid-19 tại 211 quốc gia, vùng lãnh thổ; số mắc cao nhất tại Mỹ với 435.128 trường hợp. Đã ghi nhận 88.502 trường hợp tử vong trên thế giới. Trước tình hình đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo thế giới đang thiếu gần 6 triệu điều dưỡng viên, đặc biệt ở các quốc gia thuộc khu vực châu Phi, Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ. WHO khuyến cáo các quốc gia không nên dỡ bỏ các biện pháp chống dịch Covid-19 quá sớm nhằm tránh dịch bệnh tái bùng phát trở lại.

Tại Việt Nam, đến nay đã ghi nhận 251 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 126 trường hợp đã khỏi bệnh (106 trường hợp tiếp tục được theo dõi tại các cơ sở y tế); 125 bệnh nhân đang được điều trị tại 18 cơ sở khám, chữa bệnh; 3 bệnh nhân diễn biến rất nặng (20, 91, 161) đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; 35 trường hợp âm tính từ một lần trở lên (trong đó có 18 trường hợp âm tính từ 2 lần trở lên).

Nhận xét tình hình dịch, Ban chỉ đạo cho rằng, trong vòng 1 tuần qua (từ 1/4 đến 7/4), thế giới ghi nhận thêm 489.790 trường hợp mắc mới và 32.771 trường hợp tử vong. Mỹ đang là “điểm nóng” của dịch Covid-19 trên toàn cầu với trên 300.000 trường hợp nhiễm. Tại Việt Nam, trong tuần từ 1 đến 7/4, ghi nhận 31 trường hợp mắc mới, trong đó 22 trường hợp được xét nghiệm dương tính khi đã ở trong khu cách ly tập trung (chiếm 71%), điều này hạn chế việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và thể hiện tính đúng đắn khi thực hiện các biện pháp cách ly. Số ca mắc trong tuần chỉ bằng 42% số mắc so với tuần trước đó phản ánh phần nào những kết quả của việc thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 1/4 theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự báo trong thời gian tới có thể ghi nhận thêm một số trường hợp tại cộng đồng liên quan đến một số ca bệnh có lộ trình di chuyển phức tạp (như bệnh nhân số 183, 237 và 243) và một số ổ dịch đã được khoanh vùng cách ly như Bạch Mai, quán bar Buddha.

Về việc ngăn chặn các trường hợp xâm nhập và lây lan, chúng ta đã tiếp tục kiểm soát chặt các cửa khẩu nhằm kiểm soát người nhập cảnh. Hiện nay, cả nước đang thực hiện cách ly tập trung đối với 27.790 người, cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với 48.866 và cách ly tại các cơ sở y tế đối với 642 người. Lượng người cách ly cũng giảm vì các cơ sở cách ly cho người đã hết thời hạn cách ly về theo dõi y tế tại gia đình. Chúng ta đã thống nhất coi các ca dương tính được phát hiện là ổ dịch tiềm năng nhằm kịp thời xác định các đối tượng liên quan để cách ly, xét nghiệm và khoanh vùng dập dịch.

Về việc thực hiện cách ly và khoanh vùng các ổ dịch, Ban chỉ đạo cho rằng, đối với chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và ổ dịch ở quán Bar Buddha; ổ dịch ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội và ổ dịch tại Hà Nam đều đang được khoanh vùng, cách ly.

Về việc phát hiện sớm các ca bệnh, sau khi thảo luận với các cơ quan chuyên môn, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất trong thời gian tới phương pháp xét nghiệm phù hợp với điều kiện phòng chống dịch ở nước ta là sử dụng xét nghiệm RT- PCR với test kit do Học viện Quân y sản xuất, đảm bảo khả năng cung cấp chủ động cho xét nghiệm phòng chống dịch, không phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài. Bộ Y tế đang thẩm định và cấp phép cho một số đơn vị đăng ký. Về test nhanh do Vingroup tài trợ, hiện mới về được 14.000 test và cấp toàn bộ cho Hà Nội. Tổng số xét nghiệm hiện nay là 111.000 người. Việt Nam là quốc gia đứng đầu có số lượng người được xét nghiệm trên một ca dương tính. Hiện có 110 phòng xét nghiệm sàng lọc trong đó có 36 phòng xét nghiệm khẳng định. Công suất xét nghiệm đạt 27.000 mẫu/ngày.  

Ban chỉ đạo kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý, hạn chế người dân ra khỏi nhà khi không cần thiết. Chỉ đạo các tỉnh, thành phố xiết chặt quản lý phòng lây nhiễm Covid-19 tại các khu công nghiệp. Tiếp tục hạn chế nhập cảnh: đối với công dân Việt Nam đăng ký trở về nước được xem xét sau ngày 15/4 trừ một số trường hợp đặc biệt như công dân mắc kẹt tại các sân bay do việc cấm nhập cảnh của các nước hoặc các tình huống đặc biệt khác. Ban chỉ đạo cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh, thành chỉ đạo tổ chức hiến máu nhân đạo vì hiện nay lượng máu đã gần cạn kiệt.

Trung Kiên

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo