Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” để kinh tế xã hội phát triển và kiểm soát tốt dịch bệnh

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngành y tế cần nhanh chóng tiêm vaccine cho người dân theo đúng ý kiến của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ; tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” để kinh tế xã hội phát triển nhưng phải kiểm soát tốt dịch bệnh; phải đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế-xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 6,5% như Nghị quyết của Chính phủ đã báo cáo... Đó là những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 diễn ra ngày 2/3.

TPHCM xuất khẩu tăng 25%

Tại phiên họp, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2021; thảo luận những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới... Tại điểm cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, trong tháng 2, TPHCM đã đạt được các chỉ tiêu tăng trưởng khả quan hơn so với cùng kỳ. Trong đó, thương mại bán lẻ hàng hóa tăng hơn 11% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 8 tỷ USD, tăng 25% (gấp 3 lần so với cùng kỳ); chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn TPHCM tăng 6%. Cũng trong tháng 2, TPHCM có hơn 3.800 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 3%; có 700 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể (giảm 14%). Tuy nhiên, ngành dịch vụ vẫn là ngành có nhiều ảnh hưởng nặng nề nhất vì tác động của dịch COVID-19, trong đó riêng ngành du lịch lữ hành giảm sâu tới 70%.

Liên quan đến việc thực hiện thu ngân sách, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thông tin, thu ngân sách trên địa bàn TPHCM có dấu hiệu khả quan, tích cực. Trung bình mỗi ngày làm việc, TPHCM được giao phải thu 1.500 tỷ đồng. TPHCM đang có mức thu đạt 2.900 tỷ đồng/ngày (gần gấp đôi mức trung bình phải thu). Tổng thu ngân sách của TPHCM từ đầu năm đến nay ước đạt 74.000 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Đối với việc thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thông tin, TPHCM đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Đến nay, đã có 20 ngày TP không phát sinh trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, trong tháng 3 TPHCM tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ để thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; đồng thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và luôn làm chủ đối với các tình huống phức tạp của dịch bệnh. TPHCM thực hiện với tinh thần không chủ quan nhưng cũng không hoang mang trong phòng chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, tháng 3 là tháng cuối cùng của quý I và là tháng cần tập trung, tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng kinh tế, đặt mục tiêu hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quý I và của cả năm. Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cùng với thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cần khẩn trương ban hành hướng dẫn, quy trình thống nhất về sản xuất, lưu thông hàng hóa, phương tiện giữa vùng có dịch và không có dịch. Có biện pháp hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa an toàn dịch bệnh, đặc biệt với các hàng hóa nông sản, có thời gian bảo quản ngắn. Dự báo dịch COVID-19 sẽ vẫn ảnh hưởng đến kinh tế thế giới trong ít nhất nửa đầu năm 2021 và cho đến khi việc tiêm chủng vaccine được phổ biến rộng rãi; vì vậy, cần duy trì chính sách tiền tệ, tài khóa mở rộng; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa chính sách tiền tệ, tài khóa và giá cả nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó là tập trung phát triển, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số trong các hoạt động của đời sống xã hội. Phát triển thương mại điện tử, tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp triển khai phân phối hàng hoá trên nền tảng thương mại điện tử; ứng dụng thanh toán điện tử trên môi trường trực tuyến…

Lãnh đạo UBND TPHCM phát biểu tại điểm cầu TPHCM. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TPHCM) Lãnh đạo UBND TPHCM phát biểu tại điểm cầu TPHCM. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TPHCM)

Phòng chống dịch COVID-19 trên tinh thần “vaccine + 5K”

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2021 được Chính phủ tiếp tục điều hành chủ động, quyết liệt, sáng tạo, kịp thời và đạt kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thị trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, lãi suất cơ bản ổn định. Hình ảnh và uy tín Việt Nam trên thế giới tiếp tục được nâng lên.

Đề cập đến một số kết quả hoạt động trong 5 năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong 5 năm qua, cùng với Chính phủ, các cấp, các ngành đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Thủ tướng cảm ơn các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan, địa phương, đặc biệt là cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống hành chính đã luôn nỗ lực, cố gắng, kế thừa, phát huy kết quả của nhiệm kỳ trước, cống hiến hết mình trong suốt nhiệm kỳ vừa qua với tinh thần trách nhiệm rất tốt trên tất cả các lĩnh vực.

Trao đổi về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị thuộc Chính phủ, các địa phương tập trung quán triệt, nghiên cứu, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Cùng với đó là tiếp tục quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 trên tinh thần “vaccine + 5K”. Thủ tướng nhấn mạnh, ngành y tế cần nhanh chóng tiêm vaccine cho người dân theo đúng ý kiến của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ; tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” để kinh tế xã hội phát triển nhưng phải kiểm soát tốt dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ cần phải đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế-xã hội; phấn đấu đạt mức tăng trưởng 6,5% như Nghị quyết của Chính phủ đã báo cáo. Thủ tướng yêu cầu, nâng cao hơn nữa hiệu quả hội nhập nhằm thúc đẩy xuất khẩu, thu hút có sàng lọc nguồn vốn FDI có chất lượng. Phải có môi trường đầu tư tốt để thu hút các nguồn lực đầu tư. Cùng với việc phát huy vai trò các tập đoàn kinh tế Nhà nước, cần thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân và đầu tư công, góp phần tăng trưởng kinh tế và tạo nền tảng phát triển lâu dài.

Đối với việc giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, đây là nhiệm vụ rất quan trọng; đồng thời đề nghị Văn phòng Chính phủ sớm bố trí một cuộc đôn đốc kiểm tra giải ngân đầu tư công cũng như vốn ODA. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là rà soát, điều chỉnh các gói hỗ trợ hiện tại và sớm đề xuất gói hỗ trợ đợt 2 để giúp doanh nghiệp và người dân vượt khó. Cùng với đó là phát huy thế mạnh các trụ cột, đầu tàu tăng trưởng, nhất là Hà Nội, TPHCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh trọng điểm khác ở miền Đông Nam Bộ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, tiếp tục đẩy mạnh việc phát động trồng 1 tỷ cây xanh, tương đương 5 triệu ha rừng ở các địa phương. Thủ tướng cũng chỉ đạo các đơn vị thuộc Chính phủ thực hiện công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV theo các nhiệm vụ được phân công. Các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các báo cáo gửi Quốc hội và các đại biểu Quốc hội theo đúng thời hạn quy định.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo