Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục cải cách môi trường đầu tư và kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

-Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại tọa đàm. (Ảnh: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tọa đàm gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045” vào chiều 6/3 tại TPHCM.

Phát biểu kết luận tại tọa đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao các hiến kế của các doanh nghiệp, của các trí thức về một Việt Nam phát triển cường thịnh vào năm 2045.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: cần quan tâm đổi mới thể chế, đây là “bà đỡ” cho doanh nghiệp và của đất nước, trong đó nhấn mạnh quyền con người, quyền công dân.

Bên cạnh đó, cần trao cơ hội phát triển cho mọi loại hình doanh nghiệp, đặc biệt giải phóng nguồn lực cho doanh nghiệp, người dân, các thành phần kinh tế như FDI, hợp tác xã, hộ cá thể… trong đó kinh tế tư nhân là một trong những thành phần quan trọng. Cần phải có kết nối, phát triển hạ tầng cho doanh nghiệp, nhất là tạo điều kiện về đất đai.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu của doanh nghiệp không thể chỉ đơn thuần là tìm kiếm lợi nhuận cho cổ đông mà phải sáng tạo giá trị cho xã hội, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của đất nước. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tin rằng cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh đồng nghĩa với một Việt Nam lớn mạnh và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đối thoại 2045 có ý nghĩa quan trọng. Đây sẽ là diễn đàn đối thoại thường niên giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ trí thức nhằm thúc đẩy các nỗ lực cải cách bền bỉ, liên tục, xuyên suốt, nhất quán nhằm sớm hiện thực hóa khát vọng Việt Nam 2045.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ ngành và địa phương cần thống nhất nhận thức, tư tưởng, hành động của cả hệ thống chính trị trong triển khai các chủ trương, chính sách về phát triển doanh nghiệp theo tinh thần các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, nhất là sớm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII mới đây của Đảng.

Bên cạnh đó, tiếp tục thúc đẩy cải cách môi trường đầu tư và kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và bảo đảm hoạt động của doanh nghiệp theo cơ chế thị trường; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; mở rộng khả năng tham gia thị trường và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp; thúc đẩy tính tự chủ, cạnh tranh của kinh tế tư nhân; không biến các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân thành bao cấp, phục vụ “lợi ích nhóm” dưới mọi hình thức.

Minh Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo