Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Lực lượng Công an huyện, xã và các lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện khi ra vào địa phương

(Thanhuytphcm.vn) - Xác định là một trong những đơn vị tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn, Ban Chỉ huy (BCH) Công an huyện Cần Giờ đã xây dựng giải pháp và nhiều cách làm hiệu quả góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giúp nhân dân vượt qua dịch bệnh.

Tính đến nay, Công an huyện đã tăng cường lực lượng hỗ trợ Công an các xã, thị trấn trong đảm bảo ANTT tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, khu cách ly tập trung và các khu phong tỏa. Chỉ đạo Công an địa phương tham mưu UBND cùng cấp ban hành quyết định thành lập 26 chốt phòng, chống dịch ở các tuyến đường trên địa bàn và thành lập 36 tổ tuần tra xử lý vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng cấp huyện thành lập 1 chốt kiểm soát phòng chống dịch tại bến phà Bình Khánh và 5 tổ xử lý vi phạm về công tác phòng chống dịch, trong đó, có 1 tổ đường sông. Công an Thành phố còn tăng cường 36 cán bộ, chiến sĩ giúp Công an huyện điều động đến Công an các địa phương để làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Giải pháp cụ thể của lực lượng Công an huyện là phát động 100% lực lượng cán bộ chiến sĩ tham gia phòng chống dịch, không giải quyết nghỉ phép, nghỉ giải quyết việc riêng cho bất cứ cán bộ chiến sĩ nào trừ các trường hợp đặc biệt do Trưởng Công an huyện quyết định và làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; khi xử lý công việc phải có tình, có lý, tôn trọng nhân dân.

Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm không tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội phòng chống dịch theo Chỉ thị 16. Để đảm bảo sức khỏe cho lực lượng chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch được liên tục, thường xuyên, Công an huyện phân công cán bộ chiến sĩ bảo vệ tại Bệnh viện điều trị Covid-19 huyện, các khu cách ly tập trung, làm việc liên tục 1 tuần, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm sau 2 ngày có kết quả âm tính sẽ tiếp tục trở lại đơn vị để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, BCH Công an huyện phối hợp với lực lượng y tế địa phương thực hiện nghiêm công tác điều tra, truy vết nhằm kịp thời khoanh vùng, dập dịch và đảm bảo ANTT tại các địa điểm khu vực phong tỏa, khu cách ly giãn cách xã hội trên địa bàn huyện. Lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường quản lý cư trú các trường hợp từ vùng dịch, người từ địa phương khác đến lưu trú, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn huyện có nguy cơ làm phát sinh dịch bệnh.

Trưởng Công an huyện Huỳnh Viết Tuấn khẳng định: “Để làm tốt công tác phòng chống dịch, đơn vị chú trọng việc nâng cao trách nhiệm cho cán bộ chiến sĩ trong công tác phòng chống dịch nhất là người đứng đầu; hạn chế lây nhiễm trong cán bộ chiến sĩ và không để vi phạm, quy định về phòng chống dịch. Quan tâm, chăm lo cho cán bộ chiến sĩ, trang bị đầy đủ về công cụ hỗ trợ cho lực lượng trong quá trình làm nhiệm vụ, đảm bảo ứng phó trong trường hợp có diễn biến phức tạp. Chuẩn bị phương án giãn cách quân số trong phòng chống dịch, phương án cách ly trong khi bị nhiễm hoặc phơi nhiễm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Về các biện pháp phòng chống tội phạm, Công an huyện và Công an các xã, thị trấn đang triển khai “nhiệm vụ kép” đó là cùng hệ thống chính trị thực hiện quyết liệt các biện pháp, giải pháp phòng chống dịch; đồng thời, tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát hiện đấu tranh phòng chống các hành vi lợi dụng phòng chống dịch để tuyên truyền, xuyên tạc chống Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Thông tin xuyên tạc các chính sách phòng, chống dịch. Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nhân dân chấp hành, tuân thủ giãn cách xã hội, hướng dẫn người dân có biện pháp tự bảo vệ tính mạng, tài sản, sức khỏe và tài sản của mình trước các đối tượng lợi dụng giãn cách xã hội để phạm tội như trộm cướp tài sản ở các hộ dân và cơ sở kinh doanh, cửa hàng tiện lợi, người đi đường… nhất là thời điểm từ 18 giờ - 6 giờ hôm sau.

Công an huyện đã phối hợp với Công an huyện Nhà Bè, lãnh đạo phà Bình Khánh kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua lại phà để phòng, chống dịch. Tăng cường xử lý các trường hợp sử dụng phương tiện thủy để xâm nhập, cư trú bất hợp pháp trên địa bàn huyện trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch và bảo vệ “vùng xanh” tại các địa phương, Công an huyện tiếp tục kêu gọi người dân khi phát hiện người ở nơi khác đến lưu trú trên địa bàn trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, cần báo tin cho lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để kịp thời có biện pháp phòng, chống dịch, góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh và bảo vệ sức khoẻ, tài sản cho nhân dân trên địa bàn.

Minh Châu

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo