Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thực hiện nhiệm vụ kép ở cửa khẩu cảng TPHCM

Thượng tá Phạm Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng TPHCM báo cáo tình hình với lãnh đạo huyện Cần Giờ trong chuyến khảo sát thực tế các luồng hàng hải và khu neo tàu.

(Thanhuytphcm.vn) - Hệ thống cảng biển tại TPHCM là đầu mối giao thông quốc tế quan trọng, lớn nhất trong cả nước, có vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng, kinh tế, chính trị. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp thì việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu cảng, ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, đảm bảo ổn định hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa là điều đang được các cán bộ, chiến sĩ ở đây thực hiện có hiệu quả rất cao.

Kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu cảng

Thượng tá Phạm Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng TPHCM, Bộ đội Biên phòng TPHCM cho biết, với địa bàn quản lý có 2 luồng hàng hải với chiều dài hơn 150 km gồm 59 cảng, 103 cầu cảng, 139 bến phao, hàng ngày có từ 70 đến 90 lượt tàu làm thủ tục xuất nhập cảnh, hàng trăm phương tiện lưu thông, ra vào cảng làm hàng và có hàng ngàn cán bộ, công nhân viên, thuyền viên hoạt động trên địa bàn thì việc quản lý, kiểm soát và đảm bảo an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp là vấn đề hết sức khó khăn.

Tại các khu vực hành lang cửa khẩu cảng từ ngày 27/4 đến nay đã có 44 tàu nước ngoài và tàu Việt Nam đi nước ngoài về; có 174 thuyền viên dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, trong 12/38 cụm cảng của TP có 149 cán bộ, công nhân viên và 110 công nhân xếp dỡ hàng hóa mắc Covid-19, nguy cơ nhiễm dịch và lây lan vào cộng đồng là rất cao, nếu không kiểm soát chặt chẽ thì sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch của TP.

Ngoài việc triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác biên phòng, thời gian qua Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng TP đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại cảng như Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III TP, Kiểm dịch thực vật TP, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) để thống nhất xem xét, giải quyết, xử lý đối với các tàu nhập cảnh vào TPHCM có thuyền viên nhiễm Covid-19; nhất là thường xuyên phối hợp tốt với HCDC trong công tác khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, kịp thời đưa đi cách ly theo quy định.

Trong điều kiện quân số thiếu, phải quản lý địa bàn rộng nhưng đơn vị đã phân công 32 cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 tại Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh; triển khai độc lập 24 điểm, chốt phòng, chống dịch Covid-19 với 96 cán bộ, chiến sĩ tham gia, duy trì quân số trực 24/24; phối hợp với địa phương tổ chức 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 dọc tuyến hành lang cửa khẩu cảng với 32 cán bộ, chiến sĩ, tăng cường 16 đồng chí cho các đơn vị Biên phòng tuyến Cần Giờ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Thượng tá Phạm Văn Thắng, thời gian qua Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng TP đã và đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tình hình người, phương tiện qua lại khu vực biên giới biển và cửa khẩu cảng. Trong đó, đơn vị đã thực hiện tốt Quy chế quản lý, kiểm tra, giám sát thuyền viên, hành khách, tàu thuyền xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, chuyển cảng, phương tiện thủy nội địa đến, đi và hoạt động tại cửa khẩu cảng biển TP trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu cảng, biên giới biển TPHCM; phối hợp xử lý đối với tàu nhập cảnh, thuyền viên trên tàu dương tính SASR-CoV-2; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Một trong những điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch của Biên phòng cửa khẩu cảng TPHCM, đó là kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19 trên địa bàn TP đến nay, đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tại những nơi có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh, phát huy vai trò nêu gương của cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì trong phòng, chống dịch. Mặc dù điều kiện công tác phức tạp, hoạt động với cường độ cao, thường xuyên tiếp xúc với các nguồn có nguy cơ lây nhiễm nhưng đến thời điểm này 100% cán bộ, chiến sĩ vẫn đảm bảo an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng cửa khẩu cảng TPHCM tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng cửa khẩu cảng TPHCM tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hết lòng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, nhưng Biên phòng cửa khẩu cảng TPHCM đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 3 tàu quân sự với 436 thuyền viên, 2 tàu chở 6 toa Metro; 12.104 lượt tàu với 213.570 lượt thuyền viên và trên 100 triệu tấn hàng.

Đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp với chính quyền cảng và các cơ quan chức năng tại cảng tuyên truyền đối ngoại đối với thuyền viên đến cảng TPHCM chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam và các quy định phòng, chống dịch. Tuyên truyền giáo dục cho công nhân cảng và Nhân dân khu vực tuyến hành lang cảng nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định khi ra vào cảng, lên xuống tàu và tổ chức ký cam kết thực hiện phong trào phòng chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép.

Để tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của TP, một trong những biện pháp được Bộ đội Biên phòng TP chú trọng là tập trung cải cách thủ tục hành chính, điều chỉnh quy trình công tác, kết hợp với ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác quản lý, kiểm soát xuất, nhập cảnh. Đến nay, 100% doanh nghiệp, đại lý hoạt động xuất, nhập cảnh đều thực hiện khai báo, giải quyết thủ tục biên phòng điện tử. Nhờ đó, thủ tục xuất, nhập cảnh phải khai báo 9 loại giấy tờ trước đây giảm xuống còn 5 loại; thời gian làm thủ tục cho một chuyến tàu từ 4 giờ giảm xuống còn 1 giờ… Những việc làm đó, không những đảm bảo kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; khai thác tối đa công năng của cầu tàu, bến cảng, đồng thời hạn chế tiếp xúc trực tiếp, bảo đảm hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, đơn vị rất tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đến nay Ban Chỉ huy và các trạm của Biên phòng cửa khẩu cảng TPHCM đã trích quỹ vốn và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 2 tấn gạo, trên 10 tấn rau, củ, quả, 600 thùng mì, 100 kg đường, 300 bộ đồ bảo hộ, 400 phần quà… để chăm lo cho các hộ dân bị phong tỏa, cách ly và lực lượng phòng chống dịch trên địa bàn hành lang cửa khẩu cảng.

Những việc làm thiết thực của Biên phòng cửa khẩu cảng TPHCM đã góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển và cửa khẩu cảng, đóng góp một phần quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện tốt chủ trương vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Qua đó, củng cố hình ảnh tốt đẹp của những người chiến sĩ mang quân hàm xanh, tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, được nhân dân tin yêu, đồng tình ủng hộ.

Nguyễn Đức Thắng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo