Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thực hiện hiệu quả việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp

Lãnh đạo LĐLĐ TP và Quận 7 trao giấy khen cho các tập thể

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 24/5, Quận ủy Quận 7 tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 05/6/2008 của Ban Bí thư về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp”. Đến dự có các đồng chí: Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP; Nguyễn Văn Diệu, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận 7; Đỗ Thị Thảo, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 7.

Hiện nay, trên địa bàn Quận 7 có 9.781 doanh nghiệp ngoài quốc doanh và 1.242 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động. Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn Quận 7 đã xảy ra 428 trường hợp tranh chấp lao động (333 vụ tranh chấp lao động cá nhân, 95 vụ tranh chấp lao động tập thể). Thông qua nhiều hình thức tuyên tuyền, vận động nhân dân, người lao động học tập nâng cao trình độ văn hóa,… đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng đối với người lao động và người sử dụng lao động trong doanh nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà tại các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định xã hội.

Trong 10 năm qua, LĐLĐ Quận 7 và các công đoàn cơ sở đã tổ chức cho hơn 700 công nhân, người lao động học bổ túc văn hóa tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận và các Trung tâm của TP; 10.000 lượt người học các lớp nghị quyết, nghe thời sự; tổ chức 35 lớp ngoại ngữ giao tiếp căn bản cho hơn 1.000 thanh niên công nhân….; giám sát việc trả lương của doanh nghiệp, tiếp xúc, vận động chủ doanh nghiệp đảm bảo tiền lương, thu nhập và có những hoạt động chăm lo cho người lao động tại doanh nghiệp. Qua đó, 100% doanh nghiệp có công đoàn đã tăng tiền ăn giữa ca, hỗ trợ tiền thuê nhà, giữ trẻ, tiền chuyên cần, tiền xăng… cho công nhân, người lao động, giúp công nhân, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đáng chú ý, công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tiếp tục được quan tâm, tăng cường và tổ chức thực hiện có hiệu quả qua từng năm. Công tác xây dựng tổ chức Công đoàn, xây dựng Công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên gắn với việc phát động phong trào thi đua yêu nước của Quận được thực hiện tốt. Công tác phối hợp giữa Quận ủy và Đảng ủy các Khu chế xuất và công nghiệp TP từng bước được củng cố, hầu hết các vụ tranh chấp lao động tập thể xảy ra trong Khu chế xuất Tân Thuận đều có sự phối hợp giải quyết, nên giúp doanh nghiệp kịp thời tổ chức thương lượng, giải quyết ngay từ giai đoạn đầu, nhanh chóng ổn định sản xuất, không xảy ra đình công.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TW, trong thời gian tới, Quận 7 tiếp tục duy trì tổ chức họp mặt đầu năm giữa lãnh đạo quận, phường, các cơ quan chuyên môn và các doanh nghiệp trên địa bàn; tăng cường tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp với cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội…; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp; thường xuyên nắm bắt và trao đổi thông tin về dư luận, những vấn đề bức xúc của công nhân đang làm việc trong khu chế xuất Tân Thuận quan tâm, để phối hợp giải quyết kịp thời những mâu thuẫn có thể xảy ra….

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo