Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ giao thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp tân Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM Marie C.Damour

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 27/9, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp bà Marie C.Damour, tân Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM đến chào ra mắt, nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác tại TPHCM.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước trong thời gian qua. Qua các chuyến thăm đã thể hiện cam kết của hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương và là cơ hội để thúc đẩy quan hệ giao thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung, TPHCM và Hoa Kỳ nói riêng.

Ở cấp địa phương, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết quan hệ TPHCM và Hoa Kỳ có nhiều phát triển. Năm 2018, với kim ngạch xuất khẩu 8,2 tỷ USD, Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 của TPHCM. Về đầu tư, hiện Hoa Kỳ có khoảng 400 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD, đứng thứ 10 trong số 106 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại TPHCM. Con số này sẽ lớn hơn nếu tính đầu tư của Hoa Kỳ vào TPHCM thông qua 1 nước thứ ba. Cạnh đó, giáo dục cũng là một điểm sáng trong quan hệ giữa TPHCM và Hoa Kỳ. Đại học Fulbright Việt Nam đã tuyển sinh và chuẩn bị khai giảng khóa học đầu tiên, được chính quyền TP quan tâm hỗ trợ để vận hành ổn định.

Chia sẻ về định hướng phát triển của TPHCM trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đến các đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông TP, xây dựng TPHCM trở thành trung tâm tài chính của cả nước; đồng thời mong muốn bà Marie C.Damour sẽ là cầu nối thúc đẩy hơn nữa quan hệ TPHCM và Hoa Kỳ nói riêng, Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung cũng như giới thiệu các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia đầu tư vào các dự án mà TP quan tâm.

Cảm ơn lãnh đạo TPHCM đã dành thời gian đón tiếp, Tổng Lãnh sự Marie C.Damour cho biết rất vinh dự khi trở lại TPHCM nhận nhiệm vụ sau 15 năm đã từng làm việc tại TP và nhận thấy TPHCM rất phát triển. Bà Marie C.Damour cho rằng, các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước trong thời gian qua và sắp tới đây sẽ tiếp tục khẳng định quan hệ hai nước ngày càng phát triển, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục.

Bà Marie C.Damour khẳng định, trong nhiệm kỳ công tác sẽ nỗ lực hết sức để phát triển hơn nữa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, trong đó có TPHCM; kêu gọi nhiều hơn các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại TP.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo