Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thị trường du lịch đang rơi vào trạng thái “đóng băng”

Chương trình tour kích cầu du lịch đã dừng lại cho tới lúc các điểm đến trở lại an toàn.

(Thanhuytphcm.vn) -  Cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, du lịch trong nước bắt đầu "ấm" trở lại, khách Việt Nam đã mua tour nhiều hơn vì thế một chương trình kích cầu du lịch nội địa nhằm vực dậy ngành du lịch đã được phát động. Song chương trình mới bắt đầu vận hành được một thời gian ngắn, dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp khiến nhiều điểm đến đóng cửa, cơ sở lưu trú không đón khách, điểm vui chơi ngưng hoạt động… đã làm chương trình du lịch kích cầu bị dừng đột ngột. Thị trường du lịch đang rơi vào trạng thái "đóng băng".

Liên minh kích cầu du lịch thành lập giữa tháng 2, được triển khai trên cả nước để thu hút khách nội địa, khôi phục hoạt động của ngành du lịch. Có hơn 100 doanh nghiệp liên quan du lịch trong cả nước tham gia. Bốn tỉnh đầu tiên được lựa chọn xây dựng tour kích cầu là Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đăk Lăk. Lượng khách đặt tour kích cầu trong tháng 3 đã kín chỗ, trong khi tháng 4, 5 đã đạt 70%. Vietnam Airlines cung cấp cho liên minh 1.200 chỗ trong tháng 3 và dự báo trong 2 tháng tới sẽ có thêm 4.000 khách. Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 mới nhất đã khiến chương trình đột ngột dừng lại.

Việc đóng cửa điểm tham quan trong cả nước không chỉ khiến tất cả các tour trong chương trình kích cầu phải dừng, mà các tour nội địa không nằm trong kích cầu cũng ngừng theo. Trước khi các tỉnh tham gia kích cầu dừng đón khách, nhiều địa phương cũng lần lượt đóng cửa điểm đến như Quảng Ninh (Hạ Long, Cát Bà, Yên Tử...), Ninh Bình (Cố đô Hoa Lư, Vườn quốc gia Cúc Phương), Hà Nội (Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám), Thanh Hóa, Quảng Nam (Hội An, Cù Lao Chàm), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo), Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp... Tại một số tỉnh, chính quyền kêu gọi cơ sở lưu trú không tiếp nhận du khách đến ở.

Không chỉ các điểm đến, dịch vụ vui chơi giải trí ở trung tâm TPHCM và Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác cũng tạm ngưng hoạt động. Tại TPHCM, các cơ sở kinh doanh rạp chiếu phim, karaoke, quán bar, vũ trường, các nhà hàng, khách sạn... có kinh doanh các loại hình dịch vụ trên tạm hoạt động kể từ 18h chiều 15/3 để chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Việc tạm dừng tour kích cầu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Tuy nhiên, hiệp hội vẫn tiếp nhận các doanh nghiệp tham gia nhóm kích cầu và xây dựng sản phẩm, chương trình kích cầu sẽ khởi động trở lại khi dịch được kiểm soát.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo