Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu của người dân

TPHCM triển khai các giải pháp quản lý điều hành giá các tháng cuối năm 2021

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về việc triển khai các giải pháp quản lý điều hành giá các tháng cuối năm 2021 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, UBND TPHCM đề nghị Sở Tài chính liên tục theo dõi tình hình giá cả thị trường, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng cao vào dịp nghỉ lễ, cao điểm du lịch. Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với Sở Công thương và các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND TPHCM công tác quản lý giá đối với các mặt hàng tham gia các chương trình bình ổn thị trường của TP. Mặt khác, chủ trì, phối hợp với sở chuyên ngành theo dõi tình hình thực hiện kê khai giá của các doanh nghiệp đối với mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, đặc biệt đối với những hàng hóa, tiêu dùng thiết yếu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

UBND TPHCM yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND TP thực hiện các chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP. Tăng cường theo dõi sát diễn biến cung cầu các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu của người dân, phối hợp cung cấp thông tin, cùng với Sở Tài chính phân tích, dự báo thông tin thị trường, tham mưu kịp thời cho UBND TP các giải pháp cân đối cung cầu thị trường, quản lý, điều hành giá.

Đồng thời, chủ trì, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ kê khai giá mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; thường xuyên theo dõi, kịp thời báo cáo UBND TP các trường hợp tăng giá bất hợp lý của các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc danh mục kê khai giá trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong công tác lưu thông phân phối hàng hóa để tránh hiện tượng sốt giá cục bộ do khan hiếm hàng hóa hoặc sụt giảm giá bất lợi đối với hàng nông sản do bị ùn tắc trong lưu thông, phân phối.

UBND TPHCM yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, cung cầu mặt hàng thịt lợn để triển khai các biện pháp cân đối cung cầu phù hợp. Cũng như chỉ đạo triển khai quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả heo Châu Phi, không để dịch bệnh tái phát và lây lan diện rộng. Cùng với đó, theo dõi giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp (hạt giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi…) để kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời hiện tượng lợi dụng tăng giá nguyên liệu đầu vào để tăng giá bất hợp lý.

UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức được giao chủ động theo dõi diễn biến thị trường, phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin kịp thời với Sở Tài chính, Sở Công thương nhằm xử lý các trường hợp biến động giá, các trường hợp mất cân đối cung cầu trên địa bàn, báo cáo và đề xuất UBND TP các giải pháp ổn định thị trường. Đồng thời, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá trên địa bàn quận, huyện và TP Thủ Đức; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo