Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Theo chân những chiến sĩ thầm lặng Trạm y tế lưu động 4A

Bác sĩ Vũ Trọng Quynh thăm khám, phát thuốc và dặn dò bệnh nhân F0 điều trị tại nhà

(Thanhuytphcm.vn) - Trong giai đoạn dịch Covid-19 tại TPHCM diễn biến phức tạp, số bệnh nhân F0 điều trị tại nhà là rất lớn. Nhiều người bệnh không có triệu chứng nhưng trở nặng nhanh đã được cấp cứu, chuyển viện kịp thời, góp phần giảm tỷ lệ tử vong. Có được thành công đó là sự góp sức của lực lượng quân y tại các Trạm y tế lưu động…

Tận dụng mọi cơ sở là trụ sở doanh nghiệp, nhà cộng đồng, trường học, chung cư… thiếu thốn về điều kiện sinh hoạt nhưng những cán bộ y tế Trạm y tế lưu động số 4A, Phường 4, Quận 8, TPHCM đã thể hiện tốt vai trò là cánh tay nối dài của ngành y tế để kịp thời chăm sóc cho người dân tại nhà. Một ngày theo chân những người hùng tại Trạm y tế lưu động số 4A, Phường 4, Quận 8, chăm sóc F0 tại các gia đình, các khu nhà trọ, liên tục xử lý các thông tin tiếp nhận từ người dân… để hiểu hơn sự vất vả đóng góp thầm lặng của của lực lượng tình nguyện cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Quận 8 có 50 Trạm Y tế lưu động (40 trạm do Tổ Quân y phụ trách và 10 trạm do Bệnh viện Mắt TPHCM phụ trách). Ngay từ những ngày đầu, Trạm y tế lưu động 4A, đặt tại tầng trệt chung cư Topaz Elite 2, hẻm 45 Cao Lỗ Phường 4, Quận 8 được giao quản lý 10 khu phố (1 đến 10), với 3 nhân viên đến từ Học viện Quân y. Thượng úy Nông Minh Tuấn, Bác sĩ CKI, Khoa Răng hàm mặt làm trạm trưởng.

Nhiệm vụ của trạm là tiếp sức, đồng hành cùng đội ngũ y tế cơ sở và chính quyền địa phương trong việc tiếp nhận xử lý thông tin, hỗ trợ tư vấn, hàng ngày điều trị trực tiếp các ca nhiễm bệnh; khám theo dõi, tư vấn, điều trị các ca F0 tại cộng đồng, phát thuốc cho F0 tại nhà, cấp cứu bệnh nhân khó thở, liên hệ phối hợp chuyển tuyến cho bệnh nhân trở nặng, truy vết lấy mẫu cộng đồng, test nhanh miễn phí cho shipper… Nhờ sự tiếp sức này đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Phường 4, Quận 8.

Ngoài ra, Trạm còn hỗ trợ công tác xét nghiệm, tiêm chủng, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch… Nhìn chung, từ khi có sự xuất hiện của trạm y tế lưu động, người dân và người nhiễm Covid-19 (F0) cách ly tại nhà cảm thấy yên tâm hơn vì được sự quan tâm sâu sát, có thể liên lạc lực lượng y tế 24/24, đặc biệt trong thời gian thành phố thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội.

Chia sẻ về những kỷ niệm buồn vui thời gian qua, bác sĩ Vũ Trọng Quynh nhớ lại: “Ngay sau khi nhận thông tin nhà số 79B Cao Lỗ có trường hợp bệnh nhân Covid-19 cách ly tại nhà cần hỗ trợ, lập tức Tổ cấp cứu 3 người do Bác sĩ Nông Minh Tuấn phụ trách mang theo bình ôxy và các vật dụng y tế đến ngay. Sau khi đo SpO2, hỗ trợ thở oxy và các thao tác cấp cứu ban đầu, SpO2 tăng lên 95-96, bệnh nhân cảm thấy dễ thở hơn. Mỗi ngày trạm vẫn đều đặn theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, 3 ngày sau đó, bệnh nhân đột ngột diễn biến nặng, tổ cấp cứu cho chuyển viện. Qua theo dõi thông tin, vào bệnh viện 1, 2 ngày đầu bệnh nhân vẫn ăn uống bình thường, có chiều hướng tốt lên. Đến ngày thứ 3, bệnh viện báo bệnh nhân phải lọc máu và kết quả là không qua khỏi. Đây là trường hợp đáng rất tiếc, rất buồn”.

Lấy mẫu thực hiện test nhanh Covid-19 cho người dân sống trong khu nhà trọ Lấy mẫu thực hiện test nhanh Covid-19 cho người dân sống trong khu nhà trọ

Những ngày tháng 9/2021, theo chân lực lượng đến thăm khám, chăm sóc, phát thuốc cho F0 và lấy mẫu cho các hộ dân khu nhà trọ tại hẻm 141 đường Tám Danh, các hộ có bệnh nhân F0 tại hẻm 769 Phạm Thế Hiển… chúng tôi hiểu thêm những vất vả, hiểm nguy mà các y, bác sĩ và tình nguyện viên phải đối mặt hàng ngày, hàng giờ và khả năng bị lây nhiễm cũng rất cao vì thường xuyên xông pha vào các khu vực “vùng đỏ, vùng cam”, các  khu vực liên tiếp xuất hiện ca bệnh để thăm khám, lấy mẫu truy vết, phát thuốc, dặn dò kỹ các biện pháp hít thở, kiểm tra nồng độ oxy máu, liên hệ ngay với trạm khi cảm thấy khó thở hoặc SpO2 xuống thấp dưới 95….

Đồng chí Ngô Quang Liêm, Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 8 cho biết: “Hoạt động của các Trạm y tế lưu động 16 phường thời gian qua được người dân đánh giá rất tốt và hiệu quả. Trong thời gian số ca F0 tại Quận 8 tăng, nhờ có lực lượng này hỗ trợ, lực lượng y tế cơ sở giảm bớt áp lực vì đã làm việc không ngơi nghỉ kể từ đợt bùng phát dịch lần thứ tư (27/4), giúp các địa phương kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng và tử vong tại nhà, đồng thời giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên, giúp người dân an tâm khi phát hiện bệnh và cách ly điều trị bệnh tại nhà”.

Hiện số ca bệnh, ca chuyển nặng tại Phường 4 đã giảm rõ, nhiều ca F0 nhẹ không cần đến sự trợ giúp y tế. Quận 8 cơ bản đã kiểm soát được dịch (11/16 phường, tỷ lệ 69%, đạt 6/6 tiêu chí kiểm soát dịch theo Quyết định số 3979 của Bộ Y tế). Từ ngày 15/10, Quận 8 bắt đầu mở cửa hoạt động kinh doanh, buôn bán tại các chợ truyền thống: Rạch Ông (Phường 2), Phạm Thế Hiển (Phường 4).

Sự góp sức của đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng tình nguyện tại các trạm y tế lưu động nói chung và Trạm y tế lưu động 4A Phường 4 Quận 8 nói riêng rất đáng trân trọng ghi nhận và biểu dương. Dù đến từ nhiều địa phương khác nhau của Tổ quốc nhưng họ đã làm việc bằng tinh thần trách nhiệm, bằng tình nghĩa đồng bào, cố gắng hết khả năng để giúp bệnh nhân, góp sức cùng Quận 8, TPHCM kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Bích Ly


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo