Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giao lưu văn hóa Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2021:

Thắt chặt thêm mối quan hệ thân thiết giữa giới trẻ ba quốc gia láng giềng

Chương trình giao lưu góp phần trao đổi, tăng cường vốn kiến thức của sinh viên về văn hóa Việt Nam – Lào – Campuchia.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 28/11, Trường ĐH Mở TPHCM phối hợp cùng Ký túc xá sinh viên Lào tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Lào – Campuchia năm 2021. Chương trình tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của gần 1.000 sinh viên Lào, Campuchia và Việt Nam đang học tập tại TPHCM.

Hoạt động nhằm kỷ niệm 46 năm Ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975 - 2/12/2021) và 68 năm Ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia (9/11/1953 - 9/11/2021), đồng thời thực hiện mục tiêu tổ chức hoạt động giao lưu quốc tế, tạo điều kiện cho sinh viên 3 nước giao lưu văn hóa. Chương trình có sự tham dự của Lãnh sự quán Lào và Campuchia tại TPHCM.

Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của gần 1.000 sinh viên. Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của gần 1.000 sinh viên.

Phát biểu chào mừng, GS.TS. Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM, bày tỏ mối quan tâm đến sinh viên Lào và Campuchia đang học tập tại TPHCM. Ông nhấn mạnh vai trò của các chương trình giao lưu văn hóa của sinh viên 3 nước, góp phần trao đổi và giao lưu, tăng cường vốn kiến thức của sinh viên về văn hóa giữa các nước. “Từ lâu, mối quan hệ hữu nghị 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia đã được thiết lập và trở nên gắn bó không chỉ trên phương diện quan hệ hữu nghị, ngoại giao mà còn là tình cảm thắm thiết trong mối quan hệ bạn bè, anh em. Việt Nam, Lào, Campuchia là 3 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, có chung đường biên giới và có nhiều nét văn hóa tương đồng. Thế hệ thanh niên, sinh viên Việt Nam, Lào, Campuchia ngày nay thừa hưởng thành quả từ mối quan hệ hữu nghị được thiết lập của Đảng và Nhà nước của 3 quốc gia. Chính vì thế, một phần không thể thiếu trong nhiệm vụ của thanh niên, sinh viên là duy trì, phát huy bản sắc văn hóa của nước mình và tìm hiểu, tiếp thu văn hóa của nước bạn” - GS.TS. Nguyễn Minh Hà nhấn mạnh.

Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TPHCM Kith Sothearith cho biết, Campuchia và Việt Nam là hai nước láng giềng thuộc vùng hạ lưu sông Mê Kông, có lịch sử văn hóa lâu đời và có nhiều nét tương đồng về mặt văn hóa và tộc người. Với mối quan hệ mật thiết đó, từ lâu, hai quốc gia đã có thiết lập quan hệ ngoại giao và quan hệ hữu nghị trên tinh thần gắn bó, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Lãnh đạo hai nhà nước đều quyết tâm vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, tiếp tục phát huy vai trò của hai bên trong việc thúc đẩy quan hệ ngày càng sâu rộng, thiết thực và hiệu quả. Mối quan hệ thân thiết giữa các thế hệ trẻ Campuchia và Việt Nam đang ngày càng khắng khít, thể hiện thông qua các hoạt động giao lưu, hỗ trợ học sinh, sinh viên giữa hai quốc gia. Trong nhiều năm qua, Campuchia và Việt Nam đều tích cực trong việc giới thiệu, hỗ trợ và trao đổi sinh viên học tập tại hai nước. Nhiều sinh viên Campuchia vẫn đang học tập tại Việt Nam và nhận được sự quan tâm từ nhà nước, các tổ chức, các trường và cơ sở giáo dục tại Việt Nam…

Một hoạt động giao lưu văn hóa của sinh viên 3 nước Đông Dương tại TPHCM (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19). Một hoạt động giao lưu văn hóa của sinh viên 3 nước Đông Dương tại TPHCM (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19).

Bà Phimpha Keomixay, Tổng lãnh sự quán nước CHDCND Lào tại TPHCM bày tỏ, Lào và Việt Nam là hai quốc gia láng giềng có mối quan hệ hữu nghị thân thiết, gần gũi, gắn bó lâu đời. Trong giai đoạn vừa qua, mối quan hệ giữa hai nước được coi trọng và tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực, trong đó đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục. Lào và Việt Nam hằng năm đều có các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên du học giữa hai nước. Hiện nay, số lượng học sinh, sinh viên Lào học tập tại các trường, cơ sở giáo dục Việt Nam là 16.067 em. Năm 2021, Việt Nam đã quyết định cấp 1.220 học bổng cho sinh viên Lào, trong khi đó, số lượng sinh viên Việt Nam đang theo học tại Lào là 184 em. Hằng năm, hai nước đều tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, chăm lo cho các em du học sinh Lào tại Việt Nam và du học sinh Việt Nam tại Lào. Đặc biệt lãnh đạo TPHCM, Thành đoàn TPHCM và Ban Quản lý Ký túc xá sinh viên Lào đã có nhiều hỗ trợ cho sinh viên Lào trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19.

Tại chương trình giao lưu, đại diện sinh viên Lào, sinh viên Campuchia và sinh viên Việt Nam đã có những chia sẻ, giới thiệu về văn hóa đặc trưng của 3 quốc gia.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo