Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện cho TPHCM tiến bước

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh; Tự Trung)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/1, tại hội nghị báo cáo 1 năm triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, lãnh đạo TPHCM đã kiến nghị với Trung ương nhiều vấn đề để tạo động lực cho TP phát triển trong thời gian tới. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Trung ương sẽ tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện cho TP tiến bước, là đầu tàu kinh tế quan trọng hàng đầu của cả nước.

TPHCM kiến nghị phân cấp quản lý một số lĩnh vực

Đề cập nhiệm vụ năm 2019 về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là Nghị quyết số 54 của Quốc hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: TP xác định, trong năm 2019, tập trung thực hiện 8 việc lớn. Đó là tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của chính quyền, hệ thống chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chất lượng hoạt động Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền, ủy quyền đi đôi với giám sát quyền lực bằng các quy định, quy chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch.

Đồng thời, TP lãnh đạo thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2019 “Năm đột phá thực hiện cải cách hành chính và Nghị quyết số 54 của Quốc hội”. Trong đó, xác định cải cách hành chính là khâu đột phá, gắn với phân công trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (tập trung kiểm tra, giám sát công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước), tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài chính, tài sản công (đặc biệt quản lý, sử dụng nhà, đất), các dự án đầu tư công, giải ngân đầu tư công của các sở, ngành, quận, huyện của TP.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Tự Trung) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Tự Trung)

Ngoài ra, TP cũng phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; tham gia góp ý, hiến kế, giám sát việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội và phát huy sáng tạo của nhân dân thực hiện các mục tiêu phát triển TP.

Cũng tại hội nghị, thay mặt chính quyền TP, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chấm dứt thí điểm chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại DN đối với Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP (HFIC). Đồng thời, chấp thuận chủ trương cho phép UBND TP thực hiện thí điểm việc thành lập cơ quan quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp TP.

Đối với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và tuyến Bến Thành - Tham Lương, TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành chủ trì, phối hợp TP sớm hoàn thành các thủ tục thẩm định, trình phê duyệt tổng mức đầu tư dự án theo quy định; đồng thời ưu tiên bố trí vốn giải ngân cho dự án theo Hiệp định vay đã ký, theo tiến độ thực hiện và theo quy định của Luật Đầu tư công.

Đặc biệt, để thực hiện Khoản 2, Điều 8, Nghị quyết 54 của Quốc hội về trách nhiệm của Chính phủ trong tổ chức thực hiện Nghị quyết 54, TPHCM kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương ban hành Nghị định về phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho TPHCM như: Thẩm định thiết kế cơ sở (trừ phần thiết kế công nghệ) dự án đầu tư xây dựng công trình cấp I trở lên (trừ công trình cấp đặc biệt); thẩm định các dự án, thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng các công trình do UBND TP quyết định đầu tư kể cả dự án Nhóm A, công trình cấp đặc biệt, cấp I; phân cấp cấp giấy chứng nhận tổ chức, cá nhân hoạt động ứng dụng công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển công nghệ cao và DN công nghệ cao; phân cấp cho UBND TP quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án sử dụng các khoản viện trợ không hoàn lại cho TP không phụ thuộc vào quy mô viện trợ…

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Tự Trung) Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Tự Trung)

Cùng với đó, TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định quy định cơ chế phối hợp giữa TPHCM và các bộ, ngành trong việc rà soát sắp xếp lại và xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Trung ương quản lý trên địa bàn TP. Mặt khác, Chính phủ xem xét, điều chỉnh điều kiện bố trí vốn khởi công mới cho các dự án sau khi đã hoàn tất các thủ tục đầu tư mà không phụ thuộc mốc thời gian 31/10 năm trước năm kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công đã được phê duyệt. Đối với phần vốn nước ngoài trong kế hoạch đầu tư công hằng năm được phép giải ngân theo tiến độ thực hiện và tiến độ cấp vốn của nhà tài trợ nước ngoài theo Điều 76 Luật Đầu tư công.

Bên cạnh đó, Chính phủ chấp thuận chủ trương cho triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn TPHCM; cho phép TP tạm ứng ngân sách để bồi thường giải phóng mặt bằng trong khi chờ Trung ương triển khai thủ tục và phương thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án; ngân sách Trung ương sẽ bố trí hoàn trả lại theo hướng bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án.

Ngoài ra, TP cũng kiến nghị Chính phủ cho phép chuyển đổi công năng, quy hoạch toàn bộ 1.800m cầu cảng tại khu cảng Sài Gòn - Khánh Hội thành cảng hành khách cho các tàu khách quốc tế, nội địa, tàu nhà hàng và các phương tiện thủy phục vụ du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các tuyến du lịch đường thủy trên địa bàn TP…

Trong những năm qua, TPHCM không ngừng phát triển. Trong ảnh: Khu cao ốc ven sông Sài Gòn thuộc quận Bình Thạnh, TPHCM. Trong những năm qua, TPHCM không ngừng phát triển. Trong ảnh: Khu cao ốc ven sông Sài Gòn thuộc quận Bình Thạnh, TPHCM. (Ảnh: Đình Lý)

Giao quyền mạnh mẽ hơn cho TPHCM trong một số vấn đề

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những tiến bộ, bước tiến của TPHCM trong năm 2018, cũng như qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đồng thời, cho biết, mục tiêu của hội nghị nhằm đóng góp cho TP một số phương hướng, nhiệm vụ và cùng với TP tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại để cùng TP tiến bước hoàn thành những nhiệm vụ nặng nề được Đảng và Nhà nước giao cho Đảng bộ và Nhân dân TPHCM.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao những kiến nghị, đề xuất, những vướng mắc của TP để các cơ quan Trung ương cùng tháo gỡ nhằm giúp TPHCM phát triển với tinh thần “Cùng bàn, cùng xốc tới, cùng tiến bước mạnh mẽ đưa TPHCM phát triển trong thời gian tới”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những bước đi trong những năm qua của TPHCM rất tiến bộ trong nhiều mặt. Đó là trong bối cảnh hết sức khó khăn, nhưng TP đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ năm 2018. Trong đó, TP đã tập trung triển khai một số biện pháp để thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; một số Nghị quyết quan trọng của Trung ương, Bộ Chính trị, đặc biệt TP đã có Nghị quyết về triển khai các nhóm giải pháp mới để xây dựng TP trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ rõ: Trong quá trình tổ chức thực hiện có nhiều vấn đề đã đạt kết quả tốt, nhưng cũng còn nhiều vấn đề về cơ chế chính sách chưa làm rõ, làm cho TP vẫn còn những trở ngại, khó khăn. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan Trung ương cùng thảo luận với TP để tạo điều kiện tháo gỡ cho TP tiến bước đi lên. Trong đó, phải giải quyết từng bước, chắc chắn, chặt chẽ, thuận lợi hơn để TP phát triển, phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn cho TP trong một số vấn đề để TPHCM phát triển.

“Chúng ta cùng xắn tay áo cùng TPHCM để tháo gỡ, tạo điều kiện cho TP tiến bước, là đầu tàu kinh tế quan trọng hàng đầu của nước ta, để làm sao TPHCM không chỉ so sánh ở khu vực Đông Nam Á mà còn hướng đến nhiều TP khác trong khu vực châu Á. Muốn như vậy, trên dưới một lòng cùng nhau hợp tác, hỗ trợ phát triển, được phân cấp, được giao nhiệm vụ cụ thể theo quy định của pháp luật để làm sao tạo điều kiện cho TPHCM phát triển” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo