Thứ Bảy, ngày 11 tháng 7 năm 2020

Tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết dứt điểm các dự án kéo dài

Quang cảnh buổi giám sát

(Thanhuytphcm.cn) - Sáng 4/6, Đoàn giám sát HĐND TPHCM do Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (gọi tắt là Ban Giao thông). Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải, một số đại biểu HĐND TP, các sở, ngành liên quan.

Nhiều vướng mắc trong triển khai dự án

Tại buổi giám sát, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Lương Minh Phúc cho biết: Hiện nay, Ban Giao thông đang quản lý 252 dự án từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Trong năm 2020, Ban Giao thông đã xây dựng chỉ tiêu kế hoạch thực hiện đối với các dự án trọng điểm bao gồm hoàn tất thủ tục trình phê duyệt, điều chỉnh dự án là 18 dự án đầu tư; hoàn tất các thủ tục khởi công 31 gói thầu, dự án; thi công 59 dự án, trong đó, phấn đấu hoàn thành 32 dự án; hoàn tất hồ sơ trình để HĐND, UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư công 19 dự án.

Tính đến ngày 3/6, đang thực hiện hoàn tất thủ tục trình phê duyệt 18 dự án đầu tư; đã khởi công 22/31 gói thầu, dự án; đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các dự án; đã hoàn chỉnh hồ sơ 8 dự án để trình HĐND TP thông qua trong kỳ họp giữa năm 2020.

Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình phát biểu ý kiến tại buổi giám sát Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình phát biểu ý kiến tại buổi giám sát

Ông Lương Minh Phúc cho hay: Qua quá trình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, nguyên nhân làm chậm trễ tiến độ các dự án giao thông là do vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm; vướng công tác di dời công trình tiện ích; công tác phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan, đơn vị; chậm trễ do chủ đầu tư.

Cụ thể, với dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái) Quận 9 và Thủ Đức và Dự án xây dựng đoạn kết nối từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (bao gồm nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2), quận Thủ Đức hiện đã trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 dọc hai bên tuyến. Tuy nhiên, đến nay, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 vẫn chưa được phê duyệt. Dự kiến đến ngày 15/6, UBND TP mới phê duyệt điều chỉnh cục bộ các đồ án phân khu. Với dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, Quận 2, hiện chưa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư công cho dự án bồi thường GPMB, UBND Quận 2 chưa trình lại đơn giá T2, chưa trình phê duyệt dự án bồi thường. Dự án nâng cấp đường Lương Định Của, công tác GPMB đã chậm hơn 4 năm so với kế hoạch ban đầu, phần có mặt bằng thi công xen kẽ với phần chưa giải tỏa gây khó khăn khi đưa máy móc thiết bị vào thi công.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, góp phần nâng cao tỷ lệ giải ngân và hiệu quả dự án, ông Lương Minh Phúc kiến nghị HĐND TP xem xét và có ý kiến chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cùng thống nhất và thực hiện nội dung sự “phù hợp quy hoạch” trong quá trình lập, thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư công các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, HĐND TP hỗ trợ ưu tiên đảm bảo nguồn vốn để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021 - 2025 để góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông TP.

Tại buổi giám sát, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình cho rằng: Hiện nay, các dự án BT thực hiện dở dang và tạm dừng, có những dự án tiến hành đàm phán, nhưng hiện nay từ dự án BT chuyển sang dự án đầu tư công đang vướng nên cần phải tranh thủ xin ý kiến bộ ngành như cầu Tân Kỳ Tân Quý, cầu đường Bình Triệu 2. Đây là những điểm nghẽn giao thông cấp bách và nếu vướng cứ “treo” đó sẽ rất khó cho hạ tầng giao thông TP nên cần quyết liệt. Đồng thời, phải hết sức thận trọng khi đề xuất chủ trương đầu tư của các dự án, phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện tránh tình trạng “cầu trên cao” - làm cầu nhiều năm nhưng vướng bồi thường GPMB không có đường xuống như cầu Năm Lý, cầu Tăng Long…. dù đây là dự án cấp bách nhưng các đơn vị vào cuộc chưa quyết liệt, nhất là công tác bồi thường.

Cũng liên quan công tác bồi thường, ĐB Cao Thanh Bình chia sẻ: Khi khảo sát dự án nút giao Mỹ Thủy rất xót cho những hộ dân phải giải tỏa 2 - 3 lần để thực hiện nhiều dự án. Do đó, ĐB Cao Thanh Bình lưu ý trong quá trình đề xuất dự án, công tác quy hoạch nếu khu vực đó tích hợp nhiều dự án thì dự án nào làm đầu tiên nên giải tỏa luôn một lần tránh tình trạng nêu trên.

Tránh tình trạng triển khai dự án một cách dàn trải

Kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá những nỗ lực của Ban Giao thông trong việc thực hiện các công trình hạ tầng giao thông, nhất là trong những tháng đầu năm 2020 trước sự ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận buổi giám sát Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận buổi giám sát

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng: Qua khảo sát thực địa cho thấy, chúng ta đề ra nhiều công trình, dự án và tập trung khởi công nhưng hiệu quả từng dự án, công trình chưa được đánh giá. Cho nên, sắp tới khi trình ra HĐND TP từng dự án, công trình phải đánh giá được hiệu quả và đối tượng thụ hưởng, thời gian hoàn tất. Trong thời gian vừa qua, có những dự án kéo dài ít nhất là 3 năm như Cầu Bưng, phía quận Bình Tân người dân chấp hành di dời thực hiện dự án, còn phía quận Tân Phú vướng 2 doanh nghiệp. Điều này cho thấy đang có sự đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Hay như dự án cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè triển khai đã 20 năm, người dân từ nhà mặt tiền thành nhà ở dưới chân cầu, người dân sẵn sàng nhận tiền để bàn giao mặt bằng nhưng không có nền tái định cư và người dân sống phải đi qua, đi lại dưới chân cầu.

Vì vậy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban Giao thông chủ động phối hợp các quận, huyện để tháo gỡ vướng mắc về công tác bồi thường GPMB, nếu vướng mắc vượt thẩm quyền báo cáo UBND TP tháo gỡ. Đồng thời, tiếp tục đeo bám các kiến nghị, các giải pháp để giải quyết các vấn đề khách quan, chẳng hạn như dự án BT liên quan giữa Luật Đầu tư công cũ và Luật Đầu tư công mới. Mặt khác, khắc phục những hạn chế mang tính chủ quan để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm do Ban quản lý, làm rõ trách nhiệm và có giải pháp cụ thể cho từng dự án.

Dự án đường Vành đai 2 thi công dở dang chưa được khép kín Dự án đường Vành đai 2 thi công dở dang chưa được khép kín

Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ các vướng mắc để giải quyết dứt điểm các dự án đã kéo dài nhiều năm, tránh tình trạng đầu tư thiếu trọng điểm, triển khai nhiều dự án một cách dàn trải, hiệu quả chưa cao. “Dự án đã khởi công phải hoàn thành, chứ không phải khởi công rồi để đó. Do đó, đề nghị Ban Giao thông rà soát lại các dự án mà mình đang quản lý đã khởi công nhưng thi công dở dang để phối hợp cùng địa phương để tháo gỡ” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh. 

Đối với các dự án chuẩn bị trình HĐND TP về chủ trương đầu tư trong kỳ họp sắp tới, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban Giao thông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan chức năng TP chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, nhất là tính pháp lý, đảm bảo thời gian trình theo đúng quy định.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo