Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thành lập 3 đặc khu để tạo ra 3 vùng động lực, 3 đầu tàu kinh tế, không tạo thêm gánh nặng cho ngân sách

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển. Ảnh: Quochoi.vn

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 16/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 23, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nghe và cho ý kiến về dự án Luật Đơn vị Hành chính kinh tế đặc biệt (HCKTĐB) – được đề nghị tên gọi mới cụ thể hơn là Luật Đơn vị HCKTĐB Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Các quy định về kinh tế được nhiều thành viên UBTVQH quan tâm phân tích. Phiên họp được điều hành bởi Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Chủ tịch Quốc hội và 3 Phó Chủ tịch Quốc hội đều đã phát biểu ý kiến.

Tránh biến đặc khu thành nơi lướt sóng đầu tư bất động sản

Về dự thảo Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhận xét khái quát: “Chúng ta chưa dành nhiều thời gian thảo luận kỹ lưỡng về vấn đề kinh tế, trong khi mục tiêu chính của 3 đặc khu này là tạo ra động lực kinh tế có sức lan tỏa, phát huy được lợi thế so sánh của từng khu vực”.

Nhấn mạnh rằng vấn đề hiệu quả phải được đặt lên hàng đầu, câu hỏi phải trả lời ở đây - theo Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển - là 3 đặc khu này sẽ mang lợi ích gì cho đất nước. Chúng ta sẽ phải bỏ ra cái gì, thu được gì. Trong ngắn hạn, hiệu quả có thể chưa cao, nhưng dài hạn phải thu được kết quả tích cực.

“Có thông tin là các đặc khu này muốn phát triển cần hơn 1 triệu tỉ đồng, vậy cân đối ngân sách của chúng ta trong 3 năm tới của nhiệm kỳ này, 5 năm của nhiệm kỳ sau, 10 năm sau là bao nhiêu? Trong số này, Phú Quốc cần 900 ngàn tỉ đồng, ngân sách bỏ ra 19%; Vân Đồn cần 700 ngàn tỉ, ngân sách bỏ ra 10%... chúng ta phải tính toán xem nguồn lực như thế nào để nói phải đi đôi với thực hiện?”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu vấn đề.

Bày tỏ băn khoăn về việc 3 đặc khu nêu trên có vị trí địa lý, đặc tính dân cư… rất khác nhau, mục tiêu kinh tế có những điểm giống và khác, nên phải có ưu tiên phát triển khác nhau mới có thể phát huy lợi thế so sánh của từng đặc khu, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển nhận xét, các ngành nghề ưu tiên và danh mục ngành nghề ưu tiên trong dự thảo còn chồng lắp, có ngành nghề không phải lợi thế của khu vực đó mà cũng đưa vào. Chẳng hạn, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Vân Đồn với vị trí rất gần Trung Quốc, có thể trở thành cửa ngõ giao thương thuận lợi với các nước Đông Bắc Á như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… vậy thì chính sách phải được thiết kế để tạo ra một thiên đường mua bán và trao đổi hàng hóa tự do; hấp dẫn các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch giải trí, trong đó có casino… Khả năng trở thành “Thung lũng Silicon” của Vân Đồn là không cao; việc trở thành cảng biển thương mại hay không cũng còn phải tính, vì ngay gần đó còn có Cái Lân, Lạch Huyện…

Về chính sách thuế, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đồng tình có nhiều điểm quy định để đảm bảo tính nổi trội, nhưng phải tính kỹ, vì “nếu không cẩn thận thì chúng ta chẳng thu được gì nhiều lắm so với số chúng ta bỏ ra, thậm chí còn có thể tạo ra gánh nặng cho ngân sách, nếu sử dụng chính sách miễn, giảm, giãn một cách tràn lan”.

Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển cũng yêu cầu quan tâm đặc biệt đến chính sách ưu đãi thuế bất động sản, để tránh biến các đặc khu thành nơi lướt sóng đầu tư. “Đặc biệt, các loại thuế khác có thể thấp hơn, nhưng thuế môi trường nhất định phải cao để bảo vệ môi trường. Chúng ta đã thấy bài học từ Phú Quốc”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Công tác cán bộ là then chốt 

Đây là quan điểm của Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu. Ông Giàu lo lắng: “Đội ngũ cán bộ nào sẽ vào đây để làm nên lịch sử của 3 đặc khu này? Tôi vẫn chưa yên tâm với các quy định về lao động tại đặc khu, cả chuyên gia và lao động phổ thông. Phải gắn chính sách lao động với vấn đề an ninh, an toàn và toàn vẹn lãnh thổ”.

Chia sẻ mối quan tâm về công tác cán bộ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu: “Về mô hình chính quyền đặc khu, dự thảo Luật nêu chung chung là đại biểu HĐND đặc khu đa số là chuyên trách. Đa số cụ thể là bao nhiêu? Chính sách, chế độ đối với người lao động, cán bộ công chức thế nào? Ta muốn có đội ngũ mạnh, đặt ra tiêu chí cao, thì bao nhiêu phần trăm cán bộ hiện tại đáp ứng yêu cầu? Xử lý cán bộ dôi dư như thế nào”?

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng cho rằng, để đáp ứng được yêu cầu quan trọng nhất của nhà đầu tư là có được môi trường đầu tư tốt nhất, thì cán bộ đặc khu phải thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, có phong cách làm việc chuyên nghiệp, xây dựng và phát huy được văn hoá công sở...

“Song song với hoàn thiện dự thảo luật, cần làm sớm 3 đề án triển khai cụ thể để giải quyết các vấn đề hôm nay đang thảo luận chứ ĐBQH sẽ không xem xét luật “chay” được”, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng kiên quyết. Đồng thời cũng chân thành nhắc nhở chính quyền 3 tỉnh dự kiến xây dựng đặc khu về tình trạng “thổi” giá đất, làm rối ren thị trường. “Phải quản lý tốt, nếu không sẽ rất phức tạp, có khi Luật chưa thông qua mà chúng ta đã mất cán bộ”.

Nhìn nhận đây là luật khó, nhiều chính sách thử nghiệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chuẩn bị, thẩm tra dự án Luật. “Chúng ta thống nhất chủ trương là ban hành Luật này theo nguyên tắc quyết tâm triển khai thực hiện, làm từng bước vững chắc, vừa làm vừa rút kinh nghiệm”. Đồng ý với phạm vi áp dụng của dự thảo Luật, mô hình tổ chức chính quyền địa phương cũng như cơ chế phân định trách nhiệm và kiểm soát quyền lực được quy định trong dự thảo, song Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Liên quan đến các ưu đãi về đầu tư, đề nghị các cơ quan soạn thảo, thẩm tra phải rà soát lại chương 3 của dự thảo để bảo đảm không có những chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư nước ngoài cao hơn nhà đầu tư trong nước. Đã là ưu đãi thì doanh nghiệp đầu tư trong nước cũng được như nhà đầu tư nước ngoài, không có sự phân biệt”. 

Về đầu tư từ ngân sách cho các đặc khu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định: “Chúng ta thành lập 3 đặc khu để thu hút nguồn lực, tạo cơ chế thông thoáng để tạo ra 3 vùng động lực, 3 đầu tàu kinh tế, chứ không phải tạo thêm gánh nặng cho ngân sách. Trong 5 năm, kế hoạch đầu tư công của chúng ta chỉ có 2 triệu tỷ đồng thôi, vậy thì cân đối cho 3 đặc khu là bao nhiêu để có tính khả thi. Ngân sách bỏ ra một đồng để thu lại vài chục, vài trăm đồng, chứ không thể 10 năm sau tính lại thấy đặc khu không thu được gì”!

Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở thêm, đặc khu có thể bội chi ngân sách, nhưng phải theo quy định của Luật Đầu tư công, mức bội chi hàng năm do Quốc hội quyết định theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Quản lý nợ công. Các quy định về hàng hoá tạm nhập tái xuất cũng cần chặt chẽ hơn, tránh trường hợp lợi dụng chủ trương tạm nhập tái xuất để buôn lậu.

Theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, dự thảo Luật này sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 5 (khai mạc vào tháng 5 tới đây) và dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Ngọc Khánh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo