Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Suy ngẫm- Góc nhìn:

Tham gia giao thông – Hãy có trách nhiệm với chính bản thân mình

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. (Ảnh: TTXVN)

(Thanhuytphcm.vn).-Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2017, toàn quốc xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người. So với năm 2016, số vụ tai nạn giao thông giảm 1.509 vụ (giảm 6,99%), số người chết giảm 406 người (giảm 4,67%), số người bị thương giảm 2.240 người (giảm 11,62%). Cứ mỗi dịp nghỉ lễ, con số báo cáo hàng ngày về tai nạn giao thông, số người chết và bị thương mỗi ngày lên tới hàng chục người khiến ai cũng không khỏi đau xót.

Những con số nói trên, đọc qua có thể coi là đáng mừng bởi cả nước đã giảm được cả số vụ tai nạn và số người chết, bị thương do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong một năm có tới gần 8.300 người ra đường nhưng không về nhà, và hơn 17.000 người bị thương tật suốt đời do tai nạn, con số này còn quá lớn và mang đau thương cho biết bao gia đình, kéo theo bao cuộc đời đau khổ mất mát, bao đứa trẻ bơ vơ khi mất cha – mẹ, bao người làm mẹ làm cha đau lòng khi “đầu bạc tiễn đầu xanh”.

Đánh giá từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông là do tài xế lấn chiếm, vi phạm phần đường, làn đường (chiếm 25%); tiếp theo là các lỗi vi phạm tốc độ, chuyển hướng không chú ý… Như vậy, hầu hết các nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do  ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Hiện nay, khi ra các đường quốc lộ, người tham gia giao thông không khó để bắt gặp, hoảng hồn trước tình trạng các xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí là “đua” để giành khách. Biết bao vụ tai nạn giao thông thảm khốc đối với xe khách, làm chết và bị thương cùng lúc hàng chục hành khách chỉ bởi sự bất cẩn, thậm chí là bất chấp của một người tài xế. Nhiều vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa nhiều xe trên các tuyến đường cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng chỉ bởi sự vô tình của một người chạy xe honda hay người qua đường không quan sát. Hay, nhiều vụ tai nạn đường sắt xảy ra, gây thiệt hại lớn về người chỉ bởi người tài xế thiếu quan sát, thậm chí có trường hợp cố tình chạy qua vì không muốn chờ đợi…

Có thể nói, những năm gần đây ý thức của người tham gia giao thông Việt Nam đã được cải thiện, tuy nhiên, hiện nay, từ các vùng nông thôn đến các thành phố lớn, không khó để bắt gặp những thanh niên phóng xe máy ào ào, kẹp 3-4 nhưng không ai đội mũ bảo hiểm; tình trạng lấn làn, vượt đèn tín hiệu giao thông xảy ra thường xuyên ở các thành phố là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn đau lòng… Và, ý thức tham gia giao thông của người dân là một trong những nguyên nhân góp phần không nhỏ vào tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại các thành phố lớn.

Trước thực trạng nêu trên, trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông tổ chức hồi tháng 10/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu trong thời gian tới cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, nơi nào để xảy ra tai nạn nhiều, người đứng đầu tỉnh phải chịu trách nhiệm.

Dù là gắn trách nhiệm với các cơ quan, đơn vị, người có trách nhiệm để kéo giảm số vụ và số người chết, bị thương do tai nạn giao thông, thì trước hết mỗi chúng ta cần có trách nhiệm với mạng sống của bản thân mình, gia đình, nhất là những người ngồi sau tay lái trên các tuyến đường dài, không chỉ là trách nhiệm với bản thân mà cả với những hành khách đang giao mạng sống của họ cho mình. Nếu mỗi người dân đều tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy và các quy định của nhà nước, mỗi người đều ý thức trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông, điều đó không chỉ có ích cho bản thân, gia đình mà còn cho toàn xã hội.

Sau mỗi kỳ nghỉ lễ, con số thống kê không mong thấy nhất là số người chết do tai nạn giao thông. Nhưng sự thật đau lòng vẫn xảy ra, qua 2 ngày lễ Tết Dương lịch 2018 (30-31/12/2017), trong toàn quốc đã xảy ra 124 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 74 người. So với 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2017 (31/12/2016-02/01/2017) tăng 31 vụ (33,33%), giảm 12 người chết (-15,2%), tăng 20 người bị thương (37%) – một con số đáng buồn mà không ai muốn điều đó rơi vào mình và những người thân.

Phú An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo