Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tết cho người ở lại

Nhiều hoạt động lo Tết nghĩa tình cho người ở lại được thực hiện

(Thanhuytphcm.vn) - Vì tình hình dịch bệnh còn phức tạp, ở một số địa phương duy trì quy định cách ly người từ nơi khác về nên đã có không ít công nhân lao động đang làm việc tại TPHCM quyết định không về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Để chăm lo cho người ở lại, các ban ngành đoàn thể, doanh nghiệp, chủ nhà trọ trên địa bàn TP đã cùng chung tay tổ chức nhiều hoạt động như “ Gia đình công nhân lao động vui Tết cùng TP”, “Tết sum vầy”,“ Ngày hội Công nhân - Phiên chợ Nghĩa tình”, “Tết cho em”… với mong muốn mang lại không khí vui xuân ấm áp trên tinh thần “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Ánh, công nhân Công ty sản xuất đồ gia dụng ở KCN Vĩnh Lộc cho biết, mấy ngày nay, vợ chồng bàn tính Tết này không về quê. Từ TPHCM về quê Hậu Giang không quá xa, nếu như năm trước vợ chồng con cái chở nhau về bằng xe máy thì năm nay sẽ ở lại nhà trọ ăn Tết. Một phần vì dịch bệnh, phần vì muốn tiết kiệm chi phí, dành dụm tiền gửi về quê phụ giúp cha mẹ hai bên. “Đón Tết ở đây mọi thứ cũng gần như đủ đầy nhờ các phần quà, tiền thưởng của công ty, của công đoàn và cả chủ nhà trọ tặng nữa. Gạo, bánh chưng, mứt, trứng, mì, nước ngọt… không thiếu thứ gì hết. Nghe nói Hội hoa xuân Tao Đàn miễn phí vào cổng, vợ chồng sẽ đưa con đi tham quan 1 lần cho biết, rồi chạy 1 vòng ra khu Trung tâm TP, chụp vài kiểu ảnh kỷ niệm đón không khí Tết vui tươi ở TP này. Không buồn đâu, chúng tôi rất ấm lòng” - Chị Ánh cho hay.

Cùng quyết định ở lại TP đón Tết còn có nhiều gia đình anh chị em công nhân khác ở khu nhà trọ của cô Nguyễn Thị Hoa, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức. Khu nhà trọ này có 22 phòng đều là những gia đình công nhân với 124 thành viên. “Đa số gia đình công nhân ở đây có quê khu vực miền Trung và miền Bắc, chi phí đi lại dịp Tết mất cả tháng tiền lương, rồi phải về sớm để cách ly theo quy định địa phương. Tính đi tính lại, nhiều công nhân quyết định không về” - cô Nguyễn Thị Hoa cho biết.

Trao tặng quà Tết cho gia đình công nhân không về quê đón Tết Trao tặng quà Tết cho gia đình công nhân không về quê đón Tết

Như truyền thống hằng năm, năm nay gia đình chủ động lo Tết sớm cho công nhân khu nhà trọ. Mới 15 tháng chạp âm lịch là vợ chồng và con gái cô Nguyễn Thị Hoa tất bật đi mua nhu yếu phẩm, gói quà, mang đến từng phòng trọ tặng cho công nhân. Mỗi suất quà trị giá khoảng 250.000 đồng gồm đường, mì, dầu ăn, nước tương, bánh mứt. Do năm nay dịch bệnh, tuân thủ 5K nên sẽ không có tiệc tất niên mà góp chi phí vào mua thêm quà, lì xì cho công nhân. Nếu sắp xếp được thì sẽ gói  bánh chưng, bánh tét tặng cho mỗi phòng. “Suốt gần 5 tháng tháng cao điểm dịch, miễn phí toàn bộ tiền phòng cho công nhân. Riêng từ tháng 10/2021 cho đến nay thì chỉ thu 50% tiền phòng. Công nhân vẫn còn khó khăn lắm nên lo cho họ có cái Tết đủ đầy là đã mừng rồi” - cô Nguyễn Thị Hoa chia sẻ.

Còn ở Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch công đoàn cho hay, do tình hình dịch bệnh nên hơn 200 công nhân cũng quyết định ở lại TP đón Tết. Số lượng này tăng gấp đôi so với mọi năm. Nhằm hỗ trợ cho công nhân ở lại có một cái Tết đủ đầy, ngoài lương, thưởng và quà Tết, công ty hỗ trợ mỗi công nhân thêm 800.000 đồng để ăn Tết. Ngoài ra, Công đoàn cũng trao hơn 230 phần quà (trị giá 500.000 đồng/phần) cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, công ty đã quy đổi phương cách tặng vé xe về quê bằng tiền mặt cho người ở lại, dao động từ 500.000 đồng - 1.500.000 đồng/ trường hợp.

“Tết năm nay khác biệt hơn mọi năm vì công nhân ở lại không về quê nhiều vì vậy công đoàn đã cùng phối hợp với Ban giám đốc công ty chăm lo Tết cho công nhân chu đáo hơn. Tiền thưởng Tết tăng gấp đôi, bình quân 2,2 tháng lương, rồi giá trị quà Tết cũng tăng. Ngày 28 Tết sẽ tổ chức “Tết sum vầy cho người ở lại” tại khu lưu trú công nhân. Các gia đình công nhân được tham gia gói bánh chưng, bánh tét, liên hoan, rút thăm trúng thưởng các phần quà giá trị như tủ lạnh, quạt hơi nước, bàn ủi…và nhiều phần quà may mắn khác” - ông Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng lo Tết cho người ở lại Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng lo Tết cho người ở lại

Năm qua, do dịch bệnh, nhiều công nhân bị mất việc, giảm thu nhập và chỉ đi làm trở lại 3 tháng cận Tết sau khi TP nới lỏng giãn cách. Thêm vào đó, nhiều địa phương, tỉnh thành vẫn áp dụng cách ly người về từ TP nên nhiều công nhân quyết định ở lại TP ăn Tết. Theo khảo sát từ tổ chức công đoàn TP, số công nhân ở lại TP đón Tết tăng nhiều hơn so với mọi năm. Với mong muốn tất cả đoàn viên, người lao động TP đều được đón Tết cổ truyền của dân tộc tươm tất, đầm ấm, sum họp, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động TP đã phối hợp cùng chính quyền TP và cộng đồng doanh nghiệp tăng nhiều hoạt động phúc lợi, đặc biệt là chăm lo cho người lao động có Tết no ấm bên gia đình.

Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn lao động TP cho biết, trong các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cho đoàn viên, người lao động trọng tâm là Chương trình “Gia đình Công nhân vui Tết cùng TP” nhằm chăm lo cho những gia đình công nhân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.  Ngoài ra các cấp Công đoàn TP phối hợp chủ nhà trọ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, họp mặt chào đón năm mới tại các khu nhà trọ, nhà lưu trú và tại các doanh nghiệp để chăm lo về mặt tinh thần cho công nhân không có điều kiện về quê đón Tết. Việc tổ chức đảm bảo thiết thực, chu đáo, gắn với thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, Chương trình “Tết Sum vầy” năm 2022, họp mặt tặng quà cho 10.000 hộ gia đình đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở lại đón Tết cùng TP. Dự kiến tổng kinh phí chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động là hơn 700 tỉ đồng.

Cũng theo tổ chức công đoàn TP, việc dồn sức lo Tết cho đoàn viên, người lao động được đầm ấm, đón năm mới an vui không chỉ thể hiện truyền thống nghĩa tình mà còn góp phần giữ chân người lao động, động viên người lao động trở lại làm việc sau Tết đúng thời gian quy định nhằm đảm bảo ổn định sản xuất đồng hành cùng doanh nghiệp và thành phố thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển năm 2022.

Dũng Tiến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo