Thứ Tư, ngày 11 tháng 12 năm 2024

Tập trung ưu tiên đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự án trọng điểm

Việc đầu tư xây dựng các nút giao thông khác mức sẽ góp phần cải thiện tình hình ùn tắc giao thông.

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về phương hướng, nhiệm vụ thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong tình hình mới.

Theo đó, UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp tục tham mưu, kết hợp các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT trong các giai đoạn quy hoạch, phát triển đô thị, kết nối giao thông, công trình giao thông tiếp cận,… không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT). Đối với các dự án có phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải thực hiện đánh giá tác động về trật tự, ATGT.

Sở Giao thông Vận tải thường xuyên rà soát, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn TP; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cùng với đó, tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, các tuyến vành đai, đường trên cao, đường đô thị trọng yếu theo Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 - 2030; ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải; đẩy mạnh xây dựng các nút giao khác mức.

Mặt khác, đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với một số công trình hiện đại; tập trung ưu tiên đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự án trọng điểm về giao thông đường bộ, đường sắt, đường kết nối vùng, khu vực, các trung tâm kinh tế phía Nam.

Bên cạnh đó, tiến hành cải tạo kích thước hình học, mở rộng tầm nhìn đảm bảo ATGT tại các giao lộ, các đoạn cong nguy hiểm. Ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng thông hành của phương tiện, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường (như bổ sung camera quan sát giao thông, đèn tín hiệu giao thông,…). Nâng cấp hoặc thay thế các tủ điều khiển tín hiệu giao thông kết nối về Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý các vi phạm về trật tự, ATGT đối với các lỗi vi phạm như dừng, đỗ xe không đúng quy định, xe đi vào đường cấm, giờ cấm, xe quá tải trọng cầu đường.

Ngoài ra, tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại một số khu vực trung tâm TP. Thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn TP.

Công an TP chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tập trung xử lý các hành vi vi phạm là những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định; vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; vi phạm các hoạt động vận tải hành khách, đón, trả khách không đúng quy định;…

Bên cạnh đó, chủ động nhận diện nguyên nhân “gốc” (trực tiếp, gián tiếp) dẫn đến TNGT, như thời gian xảy ra, đối tượng, độ tuổi, giới tính, hành vi vi phạm, thời gian lái xe,… để kịp thời bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đúng trọng tâm, trọng điểm để kéo giảm TNGT bền vững.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo