Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tập trung thực hiện những việc người dân còn bức xúc

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo Đại hội.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 26/8, Đảng bộ huyện Bình Chánh tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 với sự tham dự của 295 đại biểu đại diện cho 7.235 đảng viên của toàn Đảng bộ huyện Bình Chánh. Đến dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang.

Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Báo cáo chính trị tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Hồng cho biết: Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy huyện Bình Chánh đã tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị đoàn kết, chung sức cùng nhân dân phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng, lợi thế; triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra. Cụ thể, kinh tế của huyện phát triển ổn định, tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ tăng dần, cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị. Trong nhiệm kỳ, huyện đã duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 20,53%/năm, trong đó ngành công nghiệp - xây dựng có tốc độ tăng trưởng ổn định qua các năm, tăng bình quân 20,97%/năm; ngành thương mại - dịch vụ tăng trưởng khá, bình quân đạt 20,63%/năm; ngành nông nghiệp bình quân đạt 5,12%/năm…

Huyện đã hoàn thành chương trình nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chương trình cung cấp nước sạch, chương trình giảm ô nhiễm môi trường..., đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, tạo động lực xây dựng huyện phát triển theo hướng đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua chương trình Đại hội. Các đại biểu đã biểu quyết thông qua chương trình Đại hội.

Về quản lý phát triển đô thị và nông thôn, huyện đã phê duyệt 4 đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500; 14/14 đồ án quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới,... Bên cạnh đó, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng cơ bản, tổng vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đạt tỷ lệ 175,26% so với chỉ tiêu Nghị quyết. Nhiều tuyến đường liên xã, trục ấp, đường nông thôn, đường nội đồng được nâng cấp, đầu tư đạt chuẩn nhựa hóa, bê tông hóa từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình trọng điểm được xây mới; công trình mở rộng, nâng cấp trường học; công trình giao thông; công trình văn hóa... đã và đang được thi công, hoàn thành và sớm đưa vào sử dụng góp phần rất lớn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, huyện đã tập trung nâng cao chất lượng, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, có 12/14 xã được UBND TP công nhận hoàn thành nâng chất 19 tiêu chí, còn 2 xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B chỉ đạt 17 tiêu chí. Qua xây dựng làm cho diện mạo nông thôn thay đổi tích cực; nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập và mức sống người dân; hệ thống chính trị được củng cố, dân chủ cơ sở được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Về công tác xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ đã kết nạp 1.679 đảng viên, đạt tỷ lệ 111,9%. Đến nay, Đảng bộ huyện có 7.184 đảng viên với 50 chi, đảng bộ (27 đảng bộ, 23 chi bộ); 6 đảng bộ bộ phận và 357 chi bộ trực thuộc. Bên cạnh đó, đã thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có 500 lao động trở lên sản xuất kinh doanh ổn định được 4 chi bộ, đạt tỷ lệ 100%;…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang tặng hoa chúc mừng Đại hội. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Bài học từ công tác tuyển chọn cán bộ

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đánh giá cao trong nhiệm kỳ, kinh tế huyện Bình Chánh tiếp tục phát triển ổn định, tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ tăng dần, cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị. Nổi bật, về cơ sở hạ tầng và được đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, từng bước hình thành mới và đưa vào sử dụng nhiều khu dân cư, trường học, bệnh viện, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống giao thông một số tuyến đường trọng yếu được kết nối đồng bộ.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế như tình hình xây dựng không phép, sai phép tuy được kéo giảm, nhưng số vụ vi phạm còn tồn không xử lý kịp thời, hoặc xử lý không triệt để, để tái vi phạm lặp lại nhiều lần, tạo tiền lệ và gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai xây dựng về sau,… Trước những hạn chế đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đề nghị Đại hội phân tích rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, nhất là nguyên nhân chủ quan, kinh nghiệm rút ra để có những giải pháp thiết thực, sớm khắc phục trong giai đoạn phát triển sắp tới.

Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Chánh và các tổ chức chính trị xã hội huyện tặng bức tranh chúc mừng Đại hội Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Chánh và các tổ chức chính trị xã hội huyện tặng bức tranh chúc mừng Đại hội

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang, trong nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Bình Chánh cần phải tập trung giải quyết những tồn tại để tiếp tục phát triển cao hơn, góp phần vào sự phát triển chung của TP. “Lãnh đạo TP yêu cầu huyện Bình Chánh cần phát huy những lợi thế để tạo sự phát triển không chỉ với Bình Chánh mà của cả TP. Đó là khả năng tiếp cận lĩnh vực đất đai, vì trong thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều dự án đô thị lớn, như các bệnh viện, trường học mọc lên ở vùng đất này.”- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang cũng cho rằng, với lợi thế giữ vị trí cửa ngõ trong liên kết vùng, tiếp cận 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, trước hết là Long An, một địa phương có sự bứt phá ngoạn mục thời gian qua, trở thành địa phương có kinh tế lớn nhất, mạnh nhất Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời huyện cũng nắm giữ lợi thế lực lượng lao động lớn, nhiều người tìm đến Bình Chánh vì có những dự án dân cư tốt… Vì vậy, nếu biết khai thác tốt tiềm năng này, huyện sẽ phát triển được đô thị hóa, công nghiệp hóa trong thời gian tới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội. Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cũng lưu ý trong nhiệm kỳ qua, số cán bộ công chức của Bình Chánh bị kỷ luật liên quan đến quản lý trật tự xây dựng, đất đai là nhiều nhất trong số các quận, huyện. “Đây không chỉ là hạn chế, mà còn là một bài học xương máu từ công tác tuyển chọn cán bộ. Việc rút ra bài học này sẽ giúp cán bộ huyện cẩn trọng hơn, tránh được sai phạm trong thực thi nhiệm vụ” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang nhắn nhủ; đồng thời yêu cầu trước hết Ban chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy phải chung lưng đấu cật, chia sẻ trách nhiệm, không đổ lỗi cho nhau, tạo sự đoàn kết để có sức mạnh trong chỉ đạo, lãnh đạo phát triển vùng đất này.

“Để có sự đột phá không thể dàn hàng ngang làm một lúc mọi việc, mà phải chọn lọc, tập trung thực hiện, nhất là những việc người dân bức xúc, đang ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, niềm tin của dân thì phải ưu tiên thực hiện…”- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang lưu ý.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban chấp hành Đảng bộ huyện  Bình Chánh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 40 đồng chí.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo