Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Tạo mọi điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu bấm nút khởi động Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2020

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 27/11, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2020 (TECHFEST Vietnam 2020) và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo nhiều bộ ngành đến dự.

Bộ KH-CN cho biết, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST Việt Nam 2020 với chủ đề “thích ứng – chuyển đổi – bứt phá” diễn ra từ ngày 26 đến 29/11 tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất hội tụ các cá nhân, tổ chức, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước, quốc tế dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, đây là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước, quốc tế. Năm nay, ngày hội có gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu, 40 hoạt động hội nghị, hội thảo. Bên cạnh các hoạt động trọng tâm là kết nối đầu tư và cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia" để chọn ra đại diện xuất sắc nhất của Việt Nam tham dự cuộc thi toàn cầu Startup Worldcup.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, năm 2020, mặc dù đối mặt với khủng hoảng Covid-19, tổng giá trị đầu tư cho khởi nghiệp ước đạt hơn 310 triệu USD. Nhiều địa phương đã đưa đổi mới sáng tạo thành một mục tiêu phát triển, đặc biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM. Các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp gia tăng về mặt số lượng và dần hình thành mô hình kết nối giữa nhà nước -nhà trường và doanh nghiệp để tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có hình thành không gian đổi mới sáng tạo, khu dịch vụ tập trung cho khởi nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Bộ trưởng đối thoại với các nhà đầu tư, chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Bộ trưởng đối thoại với các nhà đầu tư, chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp

Tại diễn đàn chiều 27/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã đối thoại với các nhà đầu tư, chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp về 4 nhóm vấn đề gồm: Chính sách tài chính cho khởi nghiệp; Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, cơ hội và vai trò của thanh niên khởi nghiệp; Nguồn nhân lực chất lượng cao – yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế; Hệ sinh thái cho thanh niên khởi nghiệp – thực trạng và giải pháp hoàn thiện.

Trực tiếp điều hành phiên tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cuộc đối thoại sẽ giúp tháo gỡ những khó khăn, làm sao khởi nghiệp sáng tạo được thúc đẩy tốt nhất, nâng cao lời hứa và trách nhiệm của Chính phủ với thanh niên trong khởi nghiệp.

Toàn cảnh Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2020 Toàn cảnh Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2020

Theo Thủ tướng, hệ sinh thái khởi nghiệp chưa hoàn thiện, còn nhiều khó khăn. Mặc dù số lượng và chất lượng khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam tăng lên, nhưng so với các nước trong ASEAN, Việt Nam còn nhiều trở ngại về cơ chế, thiếu nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phải tháo gỡ những vướng mắc để làm sao mở các đổi mới sáng tạo này ở trong nước chứ không “chảy máu” ra nước ngoài.

“Phải sửa đổi quy định sớm và bãi bỏ các điều kiện, quy định không cần thiết. Công dân có thể kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào mà pháp luật không cấm, nên cần phải có quy định rõ ràng. Chúng ta tạo mọi điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp”, Thủ tướng chia sẻ.

Về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao hỗ trợ đổi mới sáng tạo, Thủ tướng cho biết, Việt Nam còn 16 năm nữa sẽ tới độ tuổi dân số già. Thủ tướng ví đất nước như "cô gái đang xuân sắc", "vì vậy phải cố gắng hết sức trong giai đoạn này". Chính phủ đã giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Đề án Giáo dục hướng nghiệp và Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo