Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tạo lợi thế cạnh tranh, phát triển ngành trồng trọt bền vững

Quang cảnh phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chính sách phát triển giống cây trồng mới, hỗ trợ đầu tư sản xuất để nâng cao chất lượng vật liệu giống; quy hoạch, phát triển, dự báo thị trường, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản, phát triển nông nghiệp hữu cơ… là những vấn đề đại biểu quan tâm cho ý kiến khi góp ý vào dự án Luật Trồng trọt, chiều 13/4.

Phát triển ngành trồng trọt theo chuỗi giá trị

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, mặc dù tốc độ tăng trưởng khá nhưng hoạt động trồng trọt ở nước ta đang tiềm ẩn rủi ro, ảnh hưởng đến phát triển bền vững và quan hệ sản xuất. Song song với những hạn chế của nền sản xuất nhỏ, phân tán là nhận thức và năng lực của người dân trong việc chuyển từ nền sản xuất tự cung, tự cấp sang nền sản xuất hàng hoá còn chậm thay đổi, gây khó trong việc phát triển một nền sản xuất theo hợp đồng và cấp chứng nhận sản phẩm.

Thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (KH,CN&MT) cho thấy, cần thiết ban hành Luật Trồng trọt để hoàn thiện khung pháp lý phát triển ngành trồng trọt theo chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT Phan Xuân Dũng cho rằng dự thảo Luật cần làm rõ hơn chính sách phát triển giống cây trồng mới, chính sách ưu tiên phát triển cây trồng chính; hỗ trợ tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất giống gốc, giống siêu nguyên chủng, giống nguyên chủng, giống bố mẹ (đối với các giống lai).

Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ sở hạ tầng các vùng sản xuất giống tập trung, phục vụ sản xuất nông nghiệp hàng hóa; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học để bảo đảm phát triển nông nghiệp bền vững.

Đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản

Góp ý vào dự án Luật, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ cho rằng đối với lĩnh vực phân bón, dự thảo Luật chỉ dành một chương để quy định là ít, thiếu tính cụ thể trong khi tại nhiều nước trên thế giới có hẳn một luật riêng về nội dung này. Ông cũng đề nghị có quy định cụ thể về cây trồng, giống biến đổi gen vì đây là vấn đề đang được nhiều người quan tâm.

Đề cập đến tình trạng được mùa mất giá, giải cứu nông sản thời gian qua, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, đánh giá, xây dựng chiến lược về vấn đề quy hoạch, phát triển, dự báo thị trường, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy thì nhìn nhận tình trạng “được mùa mất giá” cũng có nguyên nhân từ khâu chế biến, bảo quản sản phẩm chưa tốt. Để khắc phục tình trạng này, thực hiện chuỗi giá trị trong sản phẩm nông nghiệp, trồng trọt, cần phải quan tâm đến công nghệ chế biến, bảo quản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ, cơ quan soạn thảo rà soát nhằm đảm bảo sự thống nhất của dự án luật với các luật liên quan như Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Lâm nghiệp, Luật Thủy sản, Luật Đầu tư công… Các quy định trong dự thảo Luật cần hướng tới nền sản xuất hữu cơ, tránh gây ô nhiễm, chú ý phát triển khoa học công nghệ mới về trồng, bảo quản, chế biến; có quy định khuyến khích người dân, doanh nghiệp cải tiến kỹ thuật, có chính sách thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo