Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cần có các loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro. Trong ảnh: Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang được xây dựng tại TPHCM. (Thanhuytphcm.vn) - Trong khuôn khổ chương trình hội nghị quốc tế về An toàn giao thông (ATGT) khu vực Đông Á lần thứ 12, chiều 19/9, tại TPHCM đã diễn ra phiên họp đặc biệt với các nội dung về phát triển giao thông thông minh trong kỷ nguyên internet vạn vật; tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng - cơ hội và thách thức đối với TPHCM.
Liên quan đến chủ đề tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng - cơ hội và thách thức đối với TPHCM, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) TPHCM Trần Chí Trung cho rằng, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc đầu tư cho VTHKCC trong các năm qua tại TPHCM là kịp thời, quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, VTHKCC bằng xe buýt tại TPHCM còn nhiều tồn tại, thách thức như: Vấn đề trợ giá cho hoạt động xe buýt; hoạt động đưa rước học sinh, sinh viên; đầu tư và đổi mới phương tiện; năng lực của doanh nghiệp vận tải; mạng lưới tuyến; hạ tầng phục vụ; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý… còn nhiều hạn chế.
Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC TPHCM Trần Chí Trung cho biết, hiện nay TPHCM đang xây dựng đề án tăng cường VTHKCC kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP; trong đó tập trung vào các giải pháp tăng cường VTHKCC từ nay đến năm 2030 và các giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân. Sở Giao thông vận tải TP đã đưa ra 6 nhóm giải pháp chính để phát triển VTHKCC như: Rà soát và tối ưu hóa mạng lưới tuyến xe buýt; nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC trên địa bàn TP; đầu tư đổi mới phương tiện; phát triển kết cấu hạ tầng, dành quỹ đất hợp lý cho VTHKCC; ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành vận tải; thông tin tuyên truyền.
Cũng tại phiên họp, các đại biểu cho rằng, để phát triển loại hình VTHKCC, nhà nước cần có biện pháp quản lý và hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân. Đối với vấn đề phát triển VTHKCC cần phải chú ý đến khoảng cách tiếp cận của người dân; bố trí các dịch vụ xe thu gom hành khách đến các trạm trung chuyển; rút ngắn thời gian chờ đợi xe, tàu điện; thời gian vận hành phải nhanh chóng; giá vé phải phù hợp và giảm giá cho hành khách khi sử dụng loại hình vận tải công cộng; tăng cường các tiện ích phục vụ trên xe buýt, tàu điện; cung cấp thông tin cập nhật lộ trình hoạt động từng tuyến để hành khách chủ động lựa chọn khi đi lại; xây dựng các tuyến xe buýt nhanh nhằm bổ sung cho các tuyến tàu điện ngầm; sử dụng thẻ thông minh tích hợp khi đi lại trên các phương tiện giao thông công cộng ở các thành phố trong cả nước; tổ chức đấu thầu cạnh tranh để nâng cao chất lượng hoạt động của loại hình VTHKCC...
Liên quan đến chủ đề phát triển giao thông thông minh trong kỷ nguyên internet vạn vật, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải TPHCM) Ngô Hải Đường cho biết: Trong thời gian qua, việc triển khai các ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý và điều hành giao thông đô thị trên địa bàn TPHCM đã bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, nhìn chung các dự án triển khai trong thời gian qua chỉ mang tính chất thí điểm và riêng lẻ; vẫn chưa có một nghiên cứu tổng thể nào về hiện trạng và định hướng ứng dụng các công nghệ hiện đại trong quản lý, đặc biệt là việc phát triển giao thông thông minh ITS tại TPHCM.
Từ thực trạng nêu trên, cùng với việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch, chính quyền TPHCM đã xác định việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý và điều hành giao thông, từng bước phát triển hệ thống giao thông thông minh nhằm cải thiện tình hình giao thông trong thời gian tới là nhu cầu cấp thiết. Việc xây dựng phát triển hệ thống giao thông thông minh trên nền tảng ứng dụng công nghệ hiện đại là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm mà Thành ủy, UBND TP đã đặt ra và đưa vào chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giai thông giai đoạn 2015 - 2020, cũng như Nghị quyết 36a/NQ - CP của Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử. Hiện nay, TPHCM đã xác định lộ trình và mô hình phát triển Trung tâm điều hành giao thông thông minh TPHCM.
“Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự xuất hiện của dữ liệu lớn và trí thông minh nhân tạo trên nền tảng internet của vạn vật là cơ hội để TPHCM nói riêng và các đô thị của Việt Nam nói chung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành giao thông đô thị. Tuy nhiên, cơ hội cũng đi kèm với các thách thức, khó khăn đặt ra, yêu cầu có những giải pháp xử lý hài hòa và đồng bộ. Vì vậy, TPHCM mong muốn lắng nghe, trao đổi kinh nghiệm với các quốc gia, thành phố có đặc thù giao thông tương tự trong khu vực và trên thế giới nhằm góp phần xây dựng một hệ thống giao thông vận tải hiện đại, an toàn và hiệu quả” - ông Ngô Hải Đường nhấn mạnh.