Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức liên quan trong bảo vệ trẻ em

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP vừa có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục, đơn vị có liên quan xây dựng chương trình, đề xuất các giải pháp và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn nhằm tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác bảo vệ trẻ em; vận động toàn xã hội chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đảm bảo cuộc sống an toàn cho trẻ em; phòng ngừa, xử lý có hiệu quả, hiệu lực các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn TP.

Theo đó, nhà trường, các cơ sở giáo dục cần chú trọng công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cũng như học sinh, sinh viên, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và bản thân trẻ em.

Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo phòng GD-ĐT quận, huyện quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn cho trẻ; thường xuyên rà soát tình hình hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em đối với tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Kiểm tra giấy phép và hoạt động theo phép đã được cấp; kiên quyết đóng cửa các cơ sở không đủ điều kiện và tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn cho trẻ; xử lý nghiêm các trường hợp bạo hành, giữ trẻ không đăng ký với chính quyền địa phương. Tăng cường kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo vệ sinh, an toàn và thuận lợi thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ nhất là tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục và nhóm trẻ. Thực hiện các quy định về vệ sinh, phòng bệnh phòng dịch; các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Trong công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội nên có nhiều hình thức cho phụ huynh học sinh tiếp cận với lớp học, với nhà trường; ứng dụng công nghệ thông tin trong liên lạc, phối hợp để quản lý tốt học sinh. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường tư vấn, tham vấn trong trường học; xây dựng và củng cố môi trường giáo dục an toàn và thân thiện cho mọi trẻ em.

Sở GD-ĐT TP cũng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” trên địa bàn TPHCM. Trong đó, sẽ hỗ trợ trang thiết bị, cơ sở vật chất và lắp camera cho 60 nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất tại các quận 2, 7, 12, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè. Phối hợp với các trường sư phạm tổ chức 9 lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ và đạo đức, lương tâm nghề nghiệp cho chủ nhóm trẻ, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng tại các nhóm trẻ độc lập tư thục của 10 quận, huyện: Quận 2, Quận 7, Quận 12, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Chánh, Củ Chi và Nhà Bè.

H.Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo