Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp

Quang cảnh buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 17/4, đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương do đồng chí Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TPHCM về thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp; đại diện các ban Đảng, sở, ngành, quận, huyện liên quan của TP.

Tranh chấp lao động tập thể giảm

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết: Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư, tình hình quan hệ lao động tại TPHCM có chuyển biến tích cực, quy mô về số vụ, số lượt người tham gia tranh chấp lao động tập thể giảm qua các năm; tính chất các vụ tranh chấp lao động ôn hòa hơn giai đoạn những năm 2008 trở về trước, thời gian tranh chấp và số vụ tranh chấp có tính chất lây lan giảm.

Cụ thể, từ năm 2008 đến 2013, trên địa bàn TP đã xảy ra 737 vụ ngưng việc tập thể, đình công không đúng quy định pháp luật với 289.260 người tham gia. Từ năm 2014 đến năm 2018, có 285 vụ (bằng 38,7% so với giai đoạn 2008 - 2013), với 101.811 người tham gia (bằng 35% so với giai đoạn 2008 -2013).

Đồng thời, TP đã hình thành và phát huy có hiệu quả cơ chế chủ động phòng ngừa các vụ tranh chấp lao động tập thể có thể dẫn đến đình công tự phát; hình thành và dần phát huy hiệu quả bước đầu một số thiết chế căn bản để xây dựng quan hệ lao động trong DN, hỗ trợ DN xây dựng quan hệ lao động, các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần công nhân, người lao động ngày càng được quan tâm, chăm lo thiết thực, góp phần tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm, thái độ người lao động ngày càng gắn bó và chia sẻ với DN.

Tại buổi làm việc, TPHCM kiến nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn về quy trình xử lý những DN ngừng hoạt động, còn nợ tiền lương, tiền tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) mà có chủ bỏ trốn, trong đó quy định rõ tiêu chí để xác định DN có chủ bỏ trốn; các bước xử lý những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động tại DN có chủ bỏ trốn và những biện pháp chế tài đối với những chủ DN đã bỏ trốn. Đồng thời, cần nâng mức xử phạt liên quan đến việc người sử dụng lao động chậm trả, không trả lương đúng hạn cho người lao động để đủ tính răn đe các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, hàng năm trước khi Chính phủ ban hành Nghị định về tiền lương tối thiểu vùng, Hội đồng tiền lương Quốc gia cần tham mưu cho Chính phủ mức tăng hợp lý, vì khi lương tối thiểu tăng quá nhanh so với tăng năng suất lao động có thể phát sinh nhiều tác động tiêu cực đến DN và người lao động.

Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung phát biểu tại buổi làm việc. Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung phát biểu tại buổi làm việc.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cho biết: TPHCM với đặc điểm đa phần công nhân lao động từ các tỉnh, thành khác đến. Hiện nay, TP đang chịu áp lực lớn về cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội, vì cứ 5 năm tăng 1 triệu người. “TP đã rất nỗ lực, đặc biệt là chủ trương chăm lo cho phát triển quan hệ lao động đã huy động cả hệ thống chính trị cùng thực hiện. Việc thực hiện nghiêm chính sách và quy định pháp luật trong DN của người sử dụng lao động, cũng như người lao động là yếu tố rất quan trọng. Nhưng để chăm lo thật sự cho người lao động thì không ai chăm lo tốt hơn những người sử dụng lao động” - đồng chí Võ Thị Dung nhấn mạnh.

Vì vậy, Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung cho rằng: Để xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN một cách căn cơ phải có quy định pháp luật đầy đủ và tạo điều kiện cho DN phát triển. Bởi vì, mỗi khi DN phát triển thì mới chú trọng vấn đề chăm lo cho người lao động. 

Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung cũng kiến nghị Trung ương nghiên cứu có hình thức tổ chức sinh hoạt của tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN phù hợp với đặc điểm tình hình lao động, chứ hiện nay chỉ có quy định chung. Cùng với đó, quan tâm thúc đẩy việc phát triển đảng viên là chủ DN, vì hiện nay có nhiều quy định ràng buộc trách nhiệm gây khó khăn cho chủ DN tham gia. Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu nhanh chóng có thay đổi cơ cấu tổ chức công đoàn, do hiện nay có nhiều bất cập; đổi mới phương thức tập hợp người lao động cho phù hợp với giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, thời gian tới cần quan tâm hình thành trung tâm hòa giải, tranh chấp lao động để giải quyết các vụ việc tranh chấp lao động.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo, đánh giá cao những kết quả thực hiện Chỉ thị 22 mà Thành ủy TP chỉ đạo thực hiện thời gian qua; cũng như cách làm mới, sáng tạo của TP.

Liên quan kiến nghị của TPHCM về hướng dẫn quy định xử lý DN ngừng hoạt động nợ lương, nợ BHXH, chủ DN bỏ trốn, theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, đây là vấn đề rất khó xử lý. Bởi vì, về nguyên lý của bảo hiểm là có đóng, có hưởng. Nghĩa là DN không đóng vào, nếu lấy ngân sách nhà nước để xử lý là không được; còn lấy từ quỹ BHXH do những người khác đóng vào để xử lý cũng không được. Do đó, phải có cảnh báo sớm và đưa họ vào diện DN cần sự giám sát.

Đối với kiến nghị cần nâng mức xử phạt liên quan đến việc người sử dụng lao động chậm trả, không trả lương đúng hạn cho người lao động, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng quan trọng vẫn là ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong lao động công nghiệp, đạo đức.

Về điều chỉnh tiền lương tối thiểu, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết: Lương tối thiểu chỉ trả cho số lao động hưởng mức lương thấp nhất, làm việc giản đơn trong điều kiện bình thường; lương của nhóm khác không thuộc diện điều chỉnh của lương tối thiểu. Trước đây, chính sách tiền lương của DN theo nghị định hướng dẫn của nhà nước các bậc cách nhau ít nhất 5%. Tuy nhiên, sắp tới theo quy định nhà nước không quy định thang bảng lương nữa mà DN thực thi, thỏa thuận với người lao động và vai trò của công đoàn rất quan trọng.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo