Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường kiểm soát thức ăn đường phố, chất phụ gia và sử dụng chất phụ gia

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Tăng Hữu Phong phát biểu kết luận buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 23/10, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM do Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Tăng Hữu Phong làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 5/7/2017 của HĐND TPHCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn TP tại quận Thủ Đức và Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức.

Khó khăn trong xây dựng các mô hình điểm về thức ăn đường phố

Tại buổi giám sát, Trưởng Phòng Y tế quận Thủ Đức Nguyễn Văn Khuôn cho biết: Công tác kiểm tra, giám sát về ATTP được UBND quận triển khai thường xuyên, đồng bộ từ quận đến phường. Từ năm 2018 đến 9 tháng đầu năm 2020, các đoàn kiểm tra ATTP quận, phường đã tiến hành kiểm tra 5.785 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, xử phạt vi phạm hành chính 598 cơ sở với số tiền 4,143 tỷ đồng. Tiến hành lấy 13 mẫu xét nghiệm, kết quả đạt 12/13 mẫu, không đạt 1 mẫu nhưng cơ sở đã ngừng kinh doanh nên không ban hành quyết định xử phạt. Quận cũng tổ chức kiểm tra các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm nhằm tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, quản lý giá, đảm bảo ATTP.

Tuy nhiên, công tác quản lý, xây dựng các mô hình điểm về thức ăn đường phố còn gặp nhiều khó khăn, dù các cơ quan chức năng đã hỗ trợ tổ chức khám sức khỏe, tập huấn kiến thức ngay tại UBND phường nhưng một số người kinh doanh thức ăn đường phố vẫn không thực hiện; việc xử lý vi phạm hành chính đối với loại hình kinh doanh thức ăn đường phố không thực hiện được do người kinh doanh lưu động, không cung cấp giấy tờ tùy thân.

Còn Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Kinh doanh Chợ nông sản Thủ Đức Nguyễn Nhu cho hay: Công tác kiểm soát thực phẩm tại chợ chủ yếu ở khâu phân phối. Hàng năm, công ty tuyên truyền cho thương nhân biết những quy định của Nhà nước về ATTP như Luật An toàn thực phẩm; hiểu rõ tác hại của việc sử dụng các loại hóa chất độc hại, chất phụ gia, chất bảo quản, chất tẩy trắng vào thực phẩm. Cũng như ký cam kết không sử dụng hóa chất, chất phụ gia, chất tẩy trắng, chất bảo quản độc hại gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Hàng năm, tổ chức các lớp tập huấn kiến thức cho thương nhân tại chợ, phổ biến các quy định hiện hành về đảm bảo ATTP trong kinh doanh thực phẩm; quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Về công tác truy xuất nguồn gốc hàng hóa, công ty xây dựng quy trình quản lý hàng hóa nhập chợ thông qua việc thương lái, người cung ứng hàng hóa khi đến giao dịch phải đảm bảo thực hiện đúng việc đăng ký, kê khai xuất xứ hàng hóa, đăng ký số lượng, nguồn gốc sản phẩm hàng hóa của từng vùng miền để quản lý xuất xứ nguồn gốc sản phẩm. Đối với tiểu thương, phải thực hiện ghi chép nguồn gốc hàng hóa vào sổ, niêm yết xuất xứ đối với hàng ngoại nhập, lưu trữ chứng từ hàng ngoại nhập để phục vụ công tác kiểm tra.

Tuy nhiên, việc thu thập thông tin nguồn gốc hàng hóa chủ yếu từ tỉnh thành, huyện xã lớn chưa được chi tiết đến địa điểm cụ thể vùng trồng. Về công tác quản lý sơ chế hàng hóa tại nguồn, một số thương nhân không nhập hàng vào ô vựa mà nhập về các hộ kinh doanh xung quanh chợ (bên ngoài phạm vi kiểm soát của chợ) để tránh việc kiểm soát của công ty đối với sơ chế tại nguồn. Do chợ có không gian mở sát với khu dân cư có nhiều ngõ ra vào nên việc giám sát này không thể đạt hiệu quả cao, với các trường hợp hàng hóa chưa sơ chế này không thể đạt hiệu quả, cũng rất khó xử lý vì họ sẽ chia nhỏ lượng hàng để chuyển vào ô vựa của mình.

Phát huy tối đa năng lực lực lượng hiện có về quản lý ATTP

Nhằm đảm bảo vấn đề ATTP trên địa bàn quận, UBND quận Thủ Đức kiến nghị Ban Quản lý ATTP sớm tham mưu UBND TP ban hành văn bản phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP cho UBND quận, huyện, phường, xã. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể việc áp dụng xử phạt vi phạm hành chính về ATTP đối với các hành vi có quy định nhưng không thể áp dụng xử phạt; chỉ đạo Đội Quản lý ATTP liên quận 2, 9, Thủ Đức tăng cường phối hợp quản lý ATTP khu vực chợ Đầu mối Nông sản Thủ Đức. Quận cũng đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa nội dung đầu tư trang thiết bị điện tử ứng dụng công nghệ thông tin, dụng cụ kiểm tra mẫu, kho mát, kho lạnh… cho chợ bán thực phẩm nông sản, thủy sản vào dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn TP.

Quang cảnh buổi giám sát Quang cảnh buổi giám sát

Còn Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức Nguyễn Nhu kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần có những chính sách, chế tài thực tiễn và sự hỗ trợ của các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông có vùng trồng cung cấp cho TP. Đồng thời, có phối hợp chỉ đạo xử lý các trường hợp hoạt động kinh doanh ở các tuyến đường xung quanh chợ vi phạm về thực hiện ATTP, sơ chế hàng hóa tại điểm kinh doanh. Mặt khác, thực hiện kiểm soát chặt chẽ công tác sơ chế tại nguồn đồng bộ đối với cả 3 chợ đầu mối và các khu vực lân cận để đảm bảo thực hiện tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Tăng Hữu Phong tiếp thu các kiến nghị và cho biết sẽ có báo cáo tổng hợp gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP để xem xét giải quyết các nội dung. Đồng thời, đề nghị quận đẩy mạnh tuyên truyền trong các lĩnh vực, trong các đối tượng nâng cao ý thức sử dụng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo ATTP. Xây dựng hệ thống văn bản triển khai quán triệt chủ trương đường lối của Trung ương và TP về vấn đề quản lý ATTP. Cũng như phát huy tối đa năng lực lực lượng hiện có về quản lý ATTP. Đảm bảo quy trình thời gian cấp các loại giấy chứng nhận theo quy định. Tăng cường kiểm soát thức ăn đường phố, chất phụ gia và sử dụng chất phụ gia. Hoàn thiện quy trình và năng lực truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Kiểm tra, giám sát các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp; suất ăn cho sinh viên, học sinh. Đội Quản lý ATTP tăng cường chuyên môn nghiệp vụ, phối hợp với các đơn vị chức năng của chính quyền quận, phường về quản lý ATTP.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo