Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường giám sát, phản biện xã hội để giải quyết những bức xúc của người dân

Ủy ban MTTQ Việt Nam tham gia tổ chức hội nghị phản biện xã hội. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 17/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam tổ chức tọa đàm “Vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay – thực trạng và giải pháp”.

Tại buổi tọa đàm, đa số ý kiến đánh giá cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của hệ thống MTTQ thời gian qua. Bên cạnh đó, các đại biểu cho ra rằng MTTQ Việt Nam các cấp đã tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội. Đồng thời thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong hệ thống chính trị và trong xã hội là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Một số ý kiến cho rằng MTTQ các cấp cần tăng cường và phát huy hơn nữa hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội ngay tại cơ sở, góp phần đảm bảo dân chủ hoá mọi hoạt động xã hội, không để xảy ra điểm nóng, bức xúc do người dân thiếu thông tin hoặc cấp ủy, chính quyền không nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân…

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thành Trung cho biết, từ nhiều năm qua MTTQ đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với cử tri nhằm góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền TP. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tiến hành gần 2.500 cuộc giám sát chuyên đề; đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm, như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường... đến HĐND TP.

Đồng tình với các ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thành Trung cho rằng những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc cần phải được sớm đề đạt đến cấp ủy Đảng, cũng như chính quyền tại địa phương thông qua nhiều hình thức, trong đó đặc biệt có nội dung đối thoại để người dân thể hiện được chính kiến của mình. Đồng thời, những đề nghị của người dân phải được chính quyền thấu hiểu, chia sẻ, có trách nhiệm với người dân. Qua đó giải quyết được những bức xúc của người dân đúng quy định của pháp luật và theo tình hình thực tế tại địa phương.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo