Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường giải pháp huy động các nguồn lực cho phát triển thành phố

Toàn cảnh hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 16/10, UBND TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TPHCM giai đoạn 2022 - 2025”. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, cùng sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia.

Phát biểu khai mạc và gợi ý thảo luận tại hội thảo, đồng chí Phan Văn Mãi nhận định, TP chưa bao giờ gặp khó khăn, kinh tế - xã hội như hiện nay, do chịu sự tác động rất nặng nề bởi đại dịch. Mặc dù dịch bệnh đã cơ bản kiểm soát được nhưng đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn để kiểm soát hoàn toàn. TP vừa phòng chống dịch vừa phải tính toán có lộ trình kịch bản kinh tế - xã hội. TPHCM vừa tiến hành song song phòng chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế là việc rất khó, rất quan trọng.

Do vậy, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng cần đánh giá, nhận diện xu hướng diễn biến dịch, tác động tích cực, tiêu đối với kinh tế thế giới, cả nước, qua đó xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế sát hơn. Phải có sự tính toán để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của TP đối với kinh tế cả nước; giữ vững vị trí của TPHCM trong mối tương quan với các nước trong khu vực và thế giới. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã xác định mục tiêu, chỉ tiêu, đề án thành phần công phu để đạt mục tiêu và giữ vững vị thế TP. Tuy nhiên, trước tác động của dịch thì TP phải làm thế nào để vẫn có thể tiếp tục thực hiện mục tiêu này và phấn đấu cao nhất để đạt mục tiêu này. “TPHCM mong muốn qua hội thảo lắng nghe các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đến kinh tế - xã hội của TP và đưa ra dự báo chính sách, xu hướng phát triển thương mại toàn cầu, của Việt Nam. Đồng thời, nhận diện những thách thức, rủi ro, ảnh hưởng đến các động lực tăng trưởng và tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới cần phát huy, các giải pháp đột phá giúp kinh tế TP phục hồi, tạo đà phát triển bền vững”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Hội thảo. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Hội thảo.

PGS.TS. Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho biết, Hội thảo đã nhận được 14 bài tham luận có chất lượng từ các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo trường đại học. Đây là nguồn tài liệu quý giá bước đầu để TP làm dữ liệu đưa vào Chương trình phục hồi và phát triển TP. Nội dung các bài tham luận được phân chia thành 4 lĩnh vực: y tế, kinh tế, xã hội và nhà ở.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến kinh tế - xã hội của TP và đưa ra dự báo chính sách, xu hướng phát triển thương mại toàn cầu, của Việt Nam..., đồng thời thảo luận, góp ý kiến về động lực tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống dân cư, phát triển dân số bền vững; cơ chế điều hành của chính quyền địa phương. Những vấn đề về cơ chế, chính sách từ Trung ương để phát huy vai trò của TPHCM trong phát triển của vùng và cả nước cũng được đặt ra tại Hội thảo.

Đặc biệt, Hội thảo đã thảo luận về những giải pháp là huy động các nguồn lực cho phát triển thành phố, nhất là nguồn xã hội hóa và hợp tác công tư (PPP).

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo