Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường gắn kết nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nghề

Quang cảnh hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 18/9, Trường Cao đẳng Hàng hải II tổ chức Hội nghị “Đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp”. Hội nghị nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa doanh nghiệp với nhà trường trong đào tạo nghề, tạo cơ hội thuận lợi để các bên trao đổi, cung cấp nhu cầu về lao động, về đào tạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức đào tạo, cung cấp nhân lực lao động cho các doanh nghiệp. Hội nghị đã thu hút đông đảo các chuyên gia đầu ngành, nhà giáo kinh nghiệm và nhà doanh nghiệp tham dự.

Các ý kiến tham luận tại Hội nghị đã phân tích thực trạng chung về đào tạo gắn với doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay; thẳng thắn nêu lên những hạn chế, bất cập trong công tác gắn kết giữa đào tạo nghề với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, đồng thời tập trung đề xuất các giải pháp để đào tạo nghề gắn với nhu cầu tuyển dụng, nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Cụ thể như: tăng cường đào tạo có địa chỉ, xây dựng mô hình “Trường đào tạo trong doanh nghiệp”; làm tốt hơn công tác công khai thông tin vị trí việc làm của các dự án để các trường có thể đấu thầu đào tạo theo hợp đồng.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hàng hải II Trương Thanh Dũng cho biết, nhà trường đã ký thỏa thuận, liên kết đào tạo và cung ứng lao động cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn và cả nước. Yếu tố quan trọng trong mối liên kết này là có sự tham gia của các doanh nghiệp trong các khâu tuyển sinh, đào tạo. Nhà trường đã phải thay đổi rất nhiều trong cách đào tạo, nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo và mục tiêu cuối cùng là giải quyết việc làm sau khi sinh viên tốt nghiệp...

Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, trên thực tế việc hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường vẫn chưa cao, tỷ lệ hợp tác này mới chỉ đạt khoảng 9,11%. Khung pháp lý về trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp chưa được áp dụng trong thực tiễn. Do đó, phải sớm rà soát lại cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Đồng thời, mối quan hệ nhà trường và doanh nghiệp cũng phải nhìn rộng hơn, từ khâu dự báo nguồn nhân lực đến xác định nhu cầu từ khâu xây dựng tiêu chuẩn, chương trình đến tuyển sinh, đào tạo và đánh giá tuyển dụng sau đào tạo... Vì vậy, doanh nghiệp phải thấy rõ trách nhiệm của mình trong khâu dự báo nhu cầu, khâu phối hợp đào tạo, tuyển dụng. Về phía nhà trường, phải thay đổi cách thức đào tạo, chuyển từ hướng trọng "cung" sang hướng trọng "cầu"; bám sát doanh nghiệp để biết nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, từ đó có thể thích ứng với nhu cầu của thị trường lao động...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác đào tạo cung ứng nhân lực lao động giữa 20 doanh nghiệp với nhà trường.

Văn Phương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo