Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tăng cường dấu ấn đậm nét của Nhật Bản trong phát triển cơ sở hạ tầng tại TPHCM

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Đại sứ Umeda Kunio chứng kiến Lễ ký kết về Dự án SPR

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa TPHCM và Nhật Bản. Tham dự buổi tiếp còn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ vui mừng khi quan hệ Việt Nam và Nhật Bản có những bước phát triển vượt bậc, toàn diện và sâu sắc dựa trên văn hóa tương đồng, cùng lợi ích tương hợp về kinh tế… Trong đó nguồn vốn ODA của Nhật Bản không chỉ góp phần tăng cường hợp tác giữa TPHCM – Nhật Bản mà còn mở đường cho việc huy động vốn và công nghệ của các công ty Nhật Bản vào thực hiện các dự án của TP.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, hai thỏa thuận sắp được ký sẽ tạo xung lực quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ TPHCM và Nhật Bản; tăng cường dấu ấn đậm nét của Nhật Bản trong phát triển cơ sở hạ tầng mang tính chiến lược đối với sự phát triển của TP.

Đối với Dự án SPR (Dự án Cải tạo phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và tin tưởng công nghệ của Nhật Bản sẽ giúp cải tạo các đường cống thoát nước cũ, xuống cấp ở khu vực trung tâm TP mà không làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân trong quá trình thi công. Thành công của dự án sẽ là minh chứng cho tính ưu việt của công nghệ SPR Nhật Bản được ứng dụng tại Việt Nam.

Về dự án tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết trong năm 2020, TPHCM sẽ tăng tốc xây dựng để chuẩn bị cho việc đưa vào vận hành cuối năm 2021. Để tiến độ của dự án được đẩy nhanh, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị phía Nhật Bản quan tâm thúc đẩy việc ký kết hiệp định vay vốn cuối cùng cho dự án; đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhà thầu tập trung nguồn lực cho thi công, bảo đảm an toàn, tiến độ và chất lượng của công trình.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio gửi lời cảm ơn lãnh đạo TP đã dành thời gian tiếp đón và luôn quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại TPHCM thời gian qua. Về dự án vay vốn tiếp theo của tuyến metro và dự án hỗ trợ môi trường nước, Đại sứ Umeda Kunio khẳng định, Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với TPHCM. Cạnh đó, Đại sứ Umeda Kunio tin tưởng việc ký kết các dự án hợp tác tới đây sẽ đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ của TPHCM cũng như thúc đẩy mối quan hệ hai nước Việt Nam – Nhật Bản ngày càng sâu đậm hơn.

Sau buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác viện trợ không hoàn lại giữa TPHCM và Nhật Bản về Dự án cải tạo phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở SPR và Dự án tăng cường năng lực quản lý đường sắt đô thị tại TPHCM.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo