Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc chi trả hỗ trợ cho người dân

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 9/11, đoàn công tác của TPHCM do đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn quận Tân Phú.

Qua buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, việc hỗ trợ cho người dân là góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Đây là công việc cấp bách, khó, phải có thời gian, kịp thời, nhanh chóng, phải tuân thủ quy định pháp luật, không để thất thoát, lợi dụng, sơ hở. Do đó đặt ra cho cơ sở vấn đề thực hiện gặp khó khăn. Trong quá trình thực hiện nhận thấy cấp ủy, đảng ủy phường của quận Tân Phú đều có sự tập trung lãnh đạo trực tiếp, toàn diện hoạt động có liên quan đến gói hỗ trợ. Thông qua cơ chế ban chỉ đạo, những vấn đề phát sinh được báo cáo và xử lý kịp thời hàng ngày. Quận cũng huy động tối đa các lực lượng, đặc biệt là lực lượng chính trị-xã hội địa phương ở cơ sở để thực hiện hỗ trợ chi trả.

Đồng chí Võ Văn Hoan đánh giá quận Tân Phú đã thực hiện đúng nguyên tắc công khai, minh bạch, có sự kiểm tra, giám sát, chưa phát hiên trường hợp cán bộ, người dân lợi dụng chính sách trong thực hiện hỗ trợ chi trả. Quận Tân Phú chi hỗ trợ cũng đạt kết quả cao, góp phần cùng Thành phố giải quyết nhanh kịp thời chính sách an sinh xã hội, tạo sự an tâm, đồng thuận, tạo uy tín của cấp ủy, chính quyền đối với người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị quận Tân Phú tiếp tục quan tâm kiểm tra chi gói hỗ trợ tại phường Phú Trung, Phú Thọ Hòa, Tân Sơn Nhì, Tân Quý. Đồng thời, thực hiện nghiêm công văn của UBND TPHCM, trong đó chú ý tập trung chi hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người đang cách ly điều trị đến cuối năm. Đối với phường Tân Quý, Tân Sơn Nhì kéo dài chi hỗ trợ và chấm dứt việc chi trả đến ngày 15/11. Đối với trường hợp qua đời, quận sử dụng phần hỗ trợ để thăm hỏi gia đình người thân trong dịp Tết. Các trường hợp khác lập danh sách gởi về Sở LĐTB-XH TP để xem xét. Đối với các trường hợp chi không đúng đối tượng, quận làm thông báo gởi cho người dân biết là không đúng đối tượng và đề nghị nộp lại.

Đoàn kiểm tra sổ chi các gói hỗ trợ của Quận Tân Phú Đoàn kiểm tra sổ chi các gói hỗ trợ của Quận Tân Phú

Trước đó, báo cáo của quận Tân Phú cho biết, tính đến ngày 9/11, số người thực tế đã nhận hỗ trợ đợt 3 là 344.676 người, đạt tỷ lệ 83,3%. Trong đợt chi hỗ trợ đợt 1, quận đã phê duyệt hỗ trợ 18.491 người cho đối tượng là lao động tự do, trong đó số người đã nhận hỗ trợ là 17.485 người với số tiền hơn 26,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 94,6%. Ngoài ra, quận cũng chi hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, hộ kinh doanh phải dừng hoạt động, thương nhân tại các chợ truyền thống. Tổng kinh phí đã hỗ trợ đợt 1 hơn 34,1 tỷ đồng. Trong đợt 2, có 30.979 nhận hỗ trợ trên tổng số 32.530 người được quận phê duyệt hỗ trợ, với số tiền gần 67 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 95%. Số người chưa nhận hỗ trợ đợt 1, đợt 2 do về quê, cách ly tập trung, điều trị bệnh, trùng tên, sai đối tượng… dự kiến sẽ chấm dứt chi hỗ trợ và hoàn trả kinh phí về ngân sách nhà nước.

Chủ tịch UBND quận Tân Phú Phạm Minh Mẫn khẳng định, trong quá trình chi hỗ trợ do áp lực về thời gian, tiến độ, danh sách đối tượng nhận hỗ trợ quá lớn dẫn đến việc rà soát danh sách hỗ trợ bị lúng túng, sai sót, việc này quận đã tăng cường kiểm ttra rà soát để chi đúng đối tượng, không có tình trạng trục lợi.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo