Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường “năng lượng tốt”, hạn chế tối đa “năng lượng xấu” trên mạng xã hội

Toàn cảnh phiên chất vấn

(Thanhuytphcm.vn) - Là trưởng ngành thứ 3 đăng đàn trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, trong hơn 1 tiếng của phiên làm việc buổi sáng 17/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã giải đáp cụ thể nhiều câu hỏi của đại biểu về việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử; công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông; về hệ thống dịch vụ truyền thông, việc xã hội hóa các chương trình phát thanh, truyền hình và giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội, định hướng thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội…

Những tác hại do mạng xã hội đem lại không phải là nhỏ

ĐB Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An) chất vấn: Mặc dù bộ đã có nhiều giải pháp để kiểm soát lượng thông tin xấu, độc hại trên internet và mạng xã hội, tuy nhiên, lượng tin giả, tin xuyên tạc, thông tin chống phá chế độ, bôi nhọ lãnh đạo vẫn còn nhiều, gây bất an dư luận và ảnh hưởng không tốt đến Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng có giải pháp đột phá nào để tăng cường công tác quản lý và kiểm soát chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Việt Nam là quốc gia đi đầu trong ứng dụng CNTT ở khu vực. Vai trò của mạng xã hội nói riêng và internet nói riêng là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích rất lớn đó, Bộ trưởng cho rằng những tác hại do mạng xã hội đem lại không phải là nhỏ. Đó là những thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc, tôn giáo ngày càng phát triển nhiều hơn.

“Nhiều người nói rằng mạng xã hội như vậy thì có nên sử dụng nữa không. Ở đây ta phải nhìn nhận rõ, ta phải coi mạng xã hội là một phương tiện, một công cụ cho người dùng, nó như một con đường chúng ta đi trên đó có rất nhiều hạng người, có người tốt, có người xấu, thậm chí có kẻ cướp. Đừng coi việc sử dụng mạng xã hội là xấu mà phải coi ý thức của người dùng mạng xã hội như thế nào là một vấn đề”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ.

Theo Bộ trưởng, hiện nay ở Việt Nam khoảng 53 triệu người sử dụng Facebook, gần 70% dân số sử dụng internet. Chỉ có một bộ phận nhỏ người dùng mạng xã hội là người không tốt nhưng “năng lượng đen, năng lượng xấu của số người sử dụng đó nó ảnh hưởng rất lớn đến môi trường mạng xã hội. Việc “ném đá nhau”, chì chiết… trên mạng xã hội rất nhiều là một thực trạng.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thông tin về thực trạng xúc phạm nhau trên mạng xã hội vì bất kỳ lý do gì đang là vấn đề nhức nhối, thậm chí có những người tự tử vì nội dung bôi xấu trên mạng xã hội. “Ném đá tập thể” trên mạng xã hội, tung ra những lời lẽ chửi bới, lăng mạ nhau trên mạng xã hội một cách bất chấp, không đặt mình vào vị trí của nạn nhân, dẫn đến tình trạng “năng lượng xấu” bắt đầu lấn lướt trên mạng xã hội. Trong khi đó, nói tốt ở trên mạng xã hội thì ít người quan tâm.

Nói về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua, Bộ đã làm việc với nhiều cơ quan liên quan phối hợp xử lý để tăng cường “năng lượng tốt”, giảm bớt và đi đến hạn chế tối đa “năng lượng xấu” trên mạng xã hội; cùng Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan tuyên truyền, làm rõ tiện ích, vai trò to lớn của mạng xã hội, đồng thời cũng làm rõ hạn chế của mạng xã hội. Bộ làm việc với các mạng xã hội ở nước ngoài, đề nghị tuân thủ luật pháp Việt Nam; tác động để gỡ bỏ gần 5.000 clip xâm hại đến lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân; xâm hại đến quyền của cá nhân trên YouTube.

Bên cạnh đó, Bộ tăng cường hoạt động của các mạng xã hội trong nước, tiếp tục chỉ đạo phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương đẩy mạnh thông tin trên báo chí. Cũng theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, báo chí hiện nay đang ở tình trạng bị mạng xã hội dẫn dắt, phải làm thế nào để chính báo chí phải là hạt nhân dẫn dắt, định hướng thông tin đúng trên mạng xã hội.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định cơ bản thông tin trên báo chí vẫn là dòng chảy tích cực Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định cơ bản thông tin trên báo chí vẫn là dòng chảy tích cực

Thông tin trên báo chí vẫn là dòng chảy tích cực

Trả lời chất vấn của các ĐB Mong Văn Tình (Nghệ An), Nguyễn Phương Tuấn (Ninh Bình), Phạm Văn Tuân (Thái Bình) về những vi phạm của báo chí trong thời gian qua, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, cơ bản thông tin trên báo chí vẫn là dòng chảy tích cực. Vai trò của báo chí từ trước đến nay đã thể hiện rất rõ ràng. Nếu không có báo chí thì mọi mặt của đời sống xã hội không được phản ánh đầy đủ như hiện nay. Vai trò của báo chí rất lớn trong mọi bước thành công của Đảng, Nhà nước và của đất nước.

Gần đây những sai phạm của báo chí là rất lớn. Tuy nhiên, sai phạm đó cũng không thể làm biến dạng dòng chảy chính của nền báo chí cách mạng Việt Nam hiện nay. Dòng chảy chính của báo chí cách mạng Việt Nam hiện nay vẫn là dòng chủ lưu.

Luật Báo chí năm 2016 đã khẳng định, quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí nhưng cũng quy định rất rõ trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan báo chí. Việc đăng tải thông tin xuyên tạc, gây hoang mang cho nhân dân là hành vi bị cấm. Bộ Thông tin và Truyền thông thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan chỉ đạo để theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về báo chí, đặc biệt quy định liên quan đến nội dung thông tin trên báo chí và hoạt động báo chí. Trong năm 2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với gần 150 cơ quan báo chí, là năm Bộ xử phạt nhiều nhất từ trước đến nay.

Trong các cuộc giao ban với lãnh đạo cơ quan báo chí hàng tuần, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam cũng thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu các cơ quan báo chí thực hiện đúng quy định pháp luật về nội dung thông tin, bảo đảm thông tin khách quan, chính xác và kịp thời. Bộ Thông tin và Truyền thông kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định liên quan đến việc cấp các loại giấy tờ và các loại thẻ “nhầm lẫn” với thẻ nhà báo.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo