Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tận dụng cơ hội để chuyển hóa những khó khăn, thách thức thành thời cơ, lợi thế để phát triển

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045”. (Ảnh: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 6/3, tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tọa đàm, gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045”.

Đến dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

“Đối thoại  2045” sẽ được tổ chức định kỳ

Phát biểu khai mạc Đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Doanh nhân, trí thức đóng góp quan trọng cho sự phát triển đất nước. Do đó, đối thoại này nhằm lắng nghe tiếng nói từ giới tinh hoa, từ các trí thức, các doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, Chính phủ mong muốn từ cán bộ đảng viên đến người dân, doanh nghiệp, những tri thức đều thấm nhuần điều này và có tinh thần, chúng ta phải tự cứu mình trước khi trời cứu”. Đó cũng chính là tinh thần tuyệt vời trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa qua. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã khởi xướng chương trình “Đối thoại 2045”, sáng kiến này sẽ góp phần vun đắp niềm tin, sự chung sức, đồng lòng thông qua đối thoại, lắng nghe để cùng nhau hành động, cùng nhau hiện thực hóa di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một Việt Nam hùng cường, vẻ vang, sánh vai với cường quốc năm châu vào năm 2045 như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã nêu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Đối thoại  2045” sẽ được tổ chức định kỳ, trực tiếp và cả trực tuyến, bao gồm nhiều chủ đề từ kinh tế, xã hội, môi trường, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế, kể cả an ninh quốc phòng. “Tất cả những chủ đề, nội dung có liên quan và có tính ảnh hưởng đến tầm nhìn về một Việt Nam vẻ vang, hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu đều sẽ hiện diện trong các “Đối thoại 2045”- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tạo ra thể chế minh bạch, tạo bệ đỡ cho các doanh nghiệp phát triển

Tại buổi gặp gỡ, đa số các đại biểu cho rằng Việt Nam cần tận dụng cơ hội để chuyển hóa những khó khăn, thách thức thành những thời cơ, lợi thế để phát triển đất nước nhanh hơn, bền vững hơn.

Chủ tịch Công ty Massan Nguyễn Đăng Quang cho biết: để hướng tới mục tiêu nền kinh tế năm 2045, Việt Nam đi sau về đích trước, giải pháp nằm ở đổi mới nền tảng cạnh tranh, tìm năng lực cạnh tranh vượt trội. Hiện nay, trong nền kinh tế toàn cầu, hội nhập, vấn đề quan trọng là chuỗi cung ứng, tạo năng lực cạnh tranh cho chuỗi cung ứng. Xuất khẩu nông sản của Việt Nam rất lớn, tuy nhiên trở ngại hiện nay là hạ tầng của chuỗi cung ứng và phân phối. Vẫn còn tình trạng được mùa nhưng giá thấp, khi giá cao lại không có sản phẩm. Bên cạnh đó, chi phí công đoạn sản xuất đến tiêu dùng chiếm khoảng 30% giá thành. Nếu giảm thiểu chi phí trong lưu thông hàng hóa, sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, hàng hóa lưu thông tốt hơn, doanh nghiệp có năng lực tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn. Ngoài ra, nhà nước cần chuyển đổi từ nền kinh tế, quản lý truyền thống, sang nền kinh tế số hoá; hướng công nghệ gắn đến phát triển xanh và tái tạo năng lượng…

Tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng Việt Nam đang phát triển và năm 2045 sẽ là một quốc gia phát triển, văn minh, môi trường được bảo vệ, xã hội an lành. Bên cạnh đó, Việt Nam có an ninh chính trị tốt, con người cần cù, hiền hòa, với nhiều đặc sản, nhiều thảo dược ở các vùng…, đây là cơ hội để tạo ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Do đó, các đại biểu mong muốn Chính phủ cần tạo ra một thể chế minh bạch, sáng suốt, tạo bệ đỡ cho các doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, cho phép các doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề vướng mắc hiện tại của sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế; thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp…

Minh Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo