Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tấm gương học sinh nghèo vượt khó

 Em Phạm Tấn Đạt

(Thanhuytphcm.vn) - Trong niềm vui kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (9/1/1950 – 9/1/2018), chúng tôi đã gặp gỡ một trong những bông hoa tiêu biểu vượt khó học giỏi của huyện Củ Chi. Đó là em Phạm Tấn Đạt, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Trung Lập huyện Củ Chi với 11 năm liền là học sinh giỏi và là gương mặt xuất sắc trong các hoạt động đoàn nhiều năm qua.

Vượt khó học giỏi

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, là hộ nghèo của xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi. Mọi chi phí cho cuộc sống và học tập của Tấn Đạt đều trông chờ vào đồng lương công nhân của mẹ. Thương mẹ vất vả, sau khi tan trường, em liền trở về nhà để đỡ đần việc nhà cho mẹ. Tuy thế, không vì hoàn cảnh khó khăn mà em sao nhãng việc học và luôn ý thức tự học.

Vào các buổi tối, sau khi làm các bài tập mà thầy cô giáo giao, Tấn Đạt luôn chuẩn bị bài học mới ngày mai. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng với việc lắng nghe cô giáo giảng bài trên lớp đã giúp em học tốt các môn học. Em còn lên mạng tìm hiểu để mở rộng kiến thức các môn học liên quan. Với Tấn Đạt, chăm chỉ học tập để đạt kết quả cao là cách đền đáp công ơn của mẹ và giúp bản thân thành người có ích cho gia đình, xã hội. Đó cũng chính là động lực giúp Đạt vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Văn là môn học Đạt rất yêu thích, khiến cho tâm hồn thoải mái và có được nhiều vốn sống, bài học ý nghĩa. Em chia sẻ: “Muốn học giỏi văn, điều đầu tiên là bản thân phải yêu thích. Mình phải tập trung học, cảm nhận và tìm hiểu sâu về các tác phẩm. Phải đầu tư suy nghĩ, sáng tạo trong cách hành văn chứ không theo các bài văn mẫu”. Em cũng thường xuyên tìm hiểu cách làm bài văn trong sách vở, trên internet để trau dồi vốn từ. Với cách học đó cùng sự nỗ lực của bản thân, Đạt dành được nhiều giải cao từ môn học này. Năm học 2016 – 2017 em đã xuất sắc đạt Huy chương đồng kỳ thi Olympic 30/4 cấp Thành phố.

Với Tấn Đạt, em không chỉ học giỏi môn học yêu thích mà các môn học khác em đều có kết quả học tốt. Em luôn tìm ra cách học hay phù hợp với bản thân. Với những bài toán khó, em thường tự mày mò trong sách vở để tìm cách giải hay và phù hợp; Mỗi bài học thì đều phải hiểu nội dung trọng tâm, tự mình phải lập dàn ý chính của từng chương, từng bài. Với bài tập thì phải nắm vững công thức và suy luận để giải theo nhiều cách khác nhau. Nhờ thế, em luôn đạt điểm cao. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, điểm trung bình các môn học em đạt 9,1 điểm. Trong 11 năm liền, em luôn giữ vững danh hiệu Học sinh giỏi.

Hoạt động Đoàn xuất sắc

Tấn Đạt không chỉ học giỏi mà còn là một đoàn viên tiêu biểu trong các hoạt động Đoàn. Từ kinh nghiệm nhiều năm tham gia hoạt động đội, lên lớp 10, em tiếp tục tích cực với hoạt động Đoàn và câu lạc bộ văn nghệ của trường. Em đã từng bước khẳng định mình qua các phong trào hoạt động từ cấp trường đến cấp huyện. Với sự nhanh nhẹn, thông minh, năm học 2016 – 2017 em được các bạn bầu làm Bí thư đoàn Trường THPT Trung Lập. 

Tấn Đạt chia sẻ: “Để trở thành thủ lĩnh của học sinh, đoàn viên, điều đầu tiên mà em có là niềm đam mê, yêu thích hoạt động Đoàn”. Chính niềm đam mê đó đã giúp Đạt vừa học tâp tốt, vừa là thủ lĩnh xuất sắc. Để thực hiện tốt mọi hoạt động, em phải sắp xếp thời gian cho thật hợp lý. Càng tham gia sinh hoạt em càng yêu thích và tích cực hơn nữa.

Vào những ngày sắp đến các hội thi, em cùng Ban Chấp hành Đoàn trường họp để tổ chức cho các bạn tập luyện. Kể cả ngày thứ 7, chủ nhật, em cũng tập hợp các bạn theo nhóm để tập múa, tập hát, làm vật dụng trang trí và chuẩn bị cho các phòng trào Đoàn, công trình thanh niên. Nhờ nhiệt tình, năng nổ trong mọi hoạt động, em luôn được các bạn và thầy cô giáo tin tưởng, yêu mến; em được nhận Bằng khen của Thành đoàn vì đã hoàn thành tốt chiến dịch Tình nguyện hoa phượng đỏ năm 2017; giấy khen của UBND huyện “Học sinh 3 tích cực” cùng nhiều giấy khen trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Em còn là gương điển hình học tập và làm theo lời Bác cấp trường.

Với nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập và phong trào Đoàn, Phạm Tấn Đạt xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều học sinh noi theo.

Thu Hà

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo