Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sự thiếu hụt nhân tài toàn cầu đang ở mức cao nhất trong một thập kỷ qua

Hiểu được người lao động để giữ chân nhân tài

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 17/2, ManpowerGroup (tập đoàn tuyển dụng và tư vấn nhân sự hàng đầu thế giới) đã công bố kết quả khảo sát 24.419 nhà tuyển dụng ở 44 thị trường trên toàn cầu và 14.000 lao động ở 15 quốc gia về kết quả khảo sát thiếu hụt nhân tài. Qua đó, sự thiếu hụt nhân tài toàn cầu đang ở mức cao nhất trong một thập kỷ qua, gần gấp đôi so với một thập kỷ trước.

Hiện có đến 36 trên 44 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo tình trạng thiếu nhân tài. Trong đó, Mỹ, Thụy Điển, Phần Lan, Hungary và Slovenia đã tăng lên rất nhiều. Trong đó, chăm sóc sức khoẻ lần đầu tiên lọt vào danh sách Top 10 công việc/kỹ năng đang bị thiếu hụt trên toàn cầu, phản ánh tình trạng dân số đang già đi. Trong khi đó, các vị trí quản lý văn phòng, nhân viên trực điện thoại, quản lý dự án, luật sư hay nhà nghiên cứu đã rời khỏi danh sách này.

Qua khảo sát, người lao động thật sự cần trong suốt sự nghiệp của họ là thu nhập cao, sự linh hoạt và công việc thử thách. Cụ thể từng nhóm đối tượng như thế hệ Y (25-34 tuổi) công việc linh hoạt là yếu tố rất quan trọng đối với nữ giới và là yếu tố nên có đối với nam giới. Người lao động thế hệ Y có chung mong muốn, nhưng vẫn có những điểm khác biệt. Tuy nhiên, đối với phụ nữ, để theo đuổi một công việc nhiều thử thách thì sự linh hoạt là vô cùng quan trọng với họ bởi nữ giới thường phải cân bằng giữa công việc không lương tại nhà và việc làm tại công sở.

Đối với thế hệ Z (18-24 tuổi) thu nhập là vấn đề quan trọng nhất, đặc biệt là phụ nữ. Thế hệ Z là thế hệ có nhiều tham vọng, khao khát kiếm tiền và phát triển sự nghiệp, tuy nhiên họ có những mong muốn khác nhau ở cả hai giới. Phụ nữ xem thu nhập là ưu tiên cao gấp đôi so với việc phát triển kỹ năng trong khi nam giới xem kỹ năng và phát triển sự nghiệp quan trọng ngang với thu nhập. Số lượng lao động nữ có trình độ đại học tham gia lực lượng lao động ngày càng nhiều hơn số lao động nam.

Còn thế hệ X (35-54 tuổi) công việc linh hoạt đồng nghĩa với hạnh phúc. Người lao động ở độ tuổi này đề cao sự cân bằng. Nam giới và nữ giới đều ưu tiên sự linh hoạt như nhau. Họ muốn linh hoạt về thời gian bắt đầu và kết thúc ngày làm việc, làm việc từ xa - không nhất thiết làm từ xa toàn thời gian, và họ muốn có chế độ nghỉ phép để chăm sóc con nhỏ. Với 52 triệu phụ huynh đang đi làm ở Mỹ, 65,4 triệu gia đình có người già và trẻ nhỏ ở châu Âu – con số này vẫn tiếp tục tăng – sự linh hoạt là yếu tố không thể thiếu với hai giới.

Riêng thế hệ Boomers (55-64 tuổi và 65+) quý trọng người lãnh đạo và đồng đội, nhu cầu học hỏi giảm dần. Người lao động thế hệ này đề cao công việc lương cao, công việc nhiều thử thách và linh hoạt. Tuy nhiên họ đặt ưu tiên cao nhất vào yếu tố lãnh đạo và đội nhóm. Nhà tuyển dụng không thể dựa vào sự thăng tiến hay thù lao để giữ chân người lao động khi họ trở nên lớn tuổi, mà cần phải đa dạng chiến lược đào tạo phù hợp để giữ chân người lao động làm việc lâu dài hơn.

Theo đánh giá của ManpowerGroup, để tìm người thích hợp và tiềm năng, hãy cung cấp thông tin cần thiết cho người lao động, nhờ đó họ sẽ cảm thấy yêu thích và hài lòng với công việc. Bên cạnh đó, cần xây dựng văn hóa học hỏi – hãy trao cho người lao động những thử thách của họ khao khát; hỗ trợ họ để phát triển và thành công. Đồng thời, hãy minh bạch hơn về lý tưởng của bạn, hãy cung cấp thông tin rõ ràng và xác thực về mục đích xã hội và sứ mệnh của công ty bạn,đảm bảo các lãnh đạo là tấm gương cho nhân viên.

Minh Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo