Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sư cô Thích Nữ Hoằng Tâm – trái tim từ ái lan tỏa yêu thương trong cộng đồng

Sư cô trụ trì Thích Nữ Hoằng Tâm (áo màu lam, ngoài cùng bên phải) cùng các chư ni chuẩn bị cơm tại Bếp ăn Diệu Pháp

(Thanhuytphcm.vn) - Sinh năm 1971, tại TPHCM, từ nhỏ đã thiếu vắng tình thương của cha mẹ, sư cô Thích Nữ Hoằng Tâm được nuôi dưỡng ở chốn thiền môn. Với sự dìu dắt của nhiều sư tổ, có duyên lành xuất gia vào năm 1996 tại chùa Diệu Pháp (Diệu Pháp Tự) và được bổ nhiệm làm trụ trì vào năm 2017. Ở cương vị này, ngoài việc chăm lo công tác phật sự của Ni viện, của GHPG người Hoa Thành phố, sư cô còn có nhiều hoạt động từ thiện an sinh xã hội phối hợp cùng chính quyền địa phương, đóng góp thiết thực cho cộng đồng.

27 năm tu học, với tinh thần “phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật”, hơn hết, vì thấu hiểu từ chính hoàn cảnh của mình, nên cô dành nhiều sự yêu thương, hướng tâm về những người yếu thế, đặc biệt là trẻ em mồ côi cơ nhỡ, trẻ khuyết tật tại mái ấm Hướng Dương, Quận 6. Sư cô và Bếp ăn Diệu Pháp nấu cơm phục vụ miễn phí cho Phật tử đến chùa vào ngày rằm và ngày mùng 1; tặng hơn 500 suất cơm và phần lương thực khô cho các cụ già neo đơn, bán vé số, hội người mù trên địa bàn Quận 6, 8… vào mỗi dịp lễ lớn như lễ Phật Đản, Vu Lan báo hiếu, Trung thu, Tết Nguyên đán.

Không chỉ riêng tại địa phương, tấm lòng hoằng pháp lợi sanh của sư cô Hoằng Tâm và các chư ni chùa Diệu Pháp đã vận động được nhiều sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm, quyên góp trao tặng 100kg gạo mỗi tháng cùng nhiều dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm như: nước tương, sữa, rau củ… cho bà con khó khăn ở khắp nơi; Chung tay nuôi dưỡng hơn 100 trẻ em mồ côi tại mái ấm Đức Quang, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre; ủng hộ 200 phần quà trị giá 50 triệu đồng cho các hộ gia đình khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại phường Phú Thuận, Quận 7… Qua đó, đóng góp tích cực vào các hoạt động chương trình giảm nghèo không chỉ ở Quận 6 và còn ở một số địa bàn lân cận. 

Trong giai đoạn giãn cách nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16, bếp ăn Diệu Pháp do sư cô Thích Nữ Hoằng Tâm làm trưởng ban, phối hợp cùng Hội LHPN và MTTQ Việt Nam Quận đêm ngày “đỏ lửa” từ 3 giờ sáng để đảm bảo cung ứng đủ khẩu phần ăn trong ngày cho người dân ở các khu phong tỏa, cách ly, cho đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch với 76.200 suất ăn, tổng số tiền là trên 1,5 tỷ đồng. Trong đó, người góp tiền, tặng gạo, rau, củ, nước tương... hoặc góp sức, trực tiếp thực hiện 3 tại chỗ cùng các quý chư ni tại chùa để nấu nướng, chế biến thành từng suất cơm đầy đủ chất dinh dưỡng, chuyển đến tận tay những trường hợp khó khăn cần được giúp đỡ.

Cùng với các hoạt động từ thiện xã hội, sư cô Thích Nữ Hoằng Tâm đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với chính quyền địa phương nhằm xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, như: vận động 40 chư Ni và 200 tín đồ Phật tử tham gia thực hiện phong trào “Tự rèn luyện của nữ tu” với 3 tiêu chuẩn “Nâng cao trình độ kiến thức, Rèn luyện phẩm chất đạo hạnh, Rèn luyện sức khỏe”. Hưởng ứng thi đua “Học tập và làm theo Bác” phối hợp cùng Hội LHPN Quận xây dựng triển lãm trưng bày tranh ảnh và tài liệu quý về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, đưa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh lan tỏa sâu rộng trong ni giới và người dân đến chùa; tạo hiệu ứng mạnh mẽ qua phong trào "Phát động chư ni, Phật tử chùa Diệu Pháp hưởng ứng bảo vệ môi trường vì hành tinh xanh" thu hút được hơn 250 tín đồ Phật tử, người dân địa phương cùng hưởng ứng phong trào thực hiện Chỉ thị 19 do Thành ủy, Quận ủy phát động. Sư cô đã cùng các chư ni phân loại rác sinh hoạt tại nguồn và người dân quanh tuyến hẻm, gần khu vực chùa cùng quét dọn, trồng cây xanh vào mỗi sáng Chủ Nhật, vận động người dân hạn chế đốt vàng mã, loại bỏ dần một số thủ tục mê tín, nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Sư cô Hoằng Tâm chia sẻ: “Sự hờn giận, nhỏ nhen khi được thay thế bằng nguồn năng lượng chan hòa yêu thương sẽ giúp cho cuộc sống giữa người với người trở nên cân bằng, hạnh phúc hơn”. Sự thanh bạch, vì cộng đồng, vì người nghèo, vì trẻ em mồ côi, người già nèo đơn… của sư cô trụ trì và các chư ni tại chùa Diệu Pháp đã tạo thành nguồn cảm hóa cho mọi người theo hướng thiện, giữ gìn đạo hạnh. Thông qua 4 ngày tụng kinh cầu an được tổ chức vào mỗi tháng, Diệu Pháp Tự đã lồng ghép nội dung chia sẻ pháp thoại, hướng dẫn người dân thực hành các nghi lễ một cách đúng đắn, tiết kiệm, tạo nếp sống chan hòa giữa đạo – đời, thay đổi nhận thức và suy nghĩ: đến chùa không phải là để cầu xin Phật, mà để tu tập, thực hành điều tốt đóng góp cho xã hội, yêu thương những người xung quanh.

Với những đóng góp tích cực trong việc phụng đạo yêu nước, sư cô Thích Nữ Hoằng Tâm đã được GHPG Việt Nam trao khen thưởng có thành tích tốt trong công tác Phật sự và các phong trào từ thiện xã hội năm 2016-2021. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tặng bằng khen có những đóng góp tích cực góp phần cho sự nghiệp xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2016-2021; UBND TP và UBND Quận 6 trao tặng bằng khen thành tích xuất sắc trong thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021 – 2022.  

Thu Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo