Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sinh viên mới nhập học yên tâm về chỗ ở

Sinh viên Phạm Thị Thúy An quê ở Đồng Tháp được ưu tiên vào ở KTX của Trường Đại học Công nghiệp TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) - Hiện nay, hầu hết sinh viên các trường đại học ở TPHCM đã làm thủ tục nhập học, ổn định chỗ ở, bắt đầu làm quen với trường. Ngay từ đầu mùa hè, Thành đoàn TPHCM và Ban công tác sinh viên, Văn phòng Đoàn ở các trường đại học đã triển khai kế hoạch tìm nhà trọ và tư vấn, hướng dẫn cho phụ huynh, sinh viên mới. Vì vậy, đa số sinh viên mới đều tìm được chỗ ở phù hợp, thuận tiện cho học tập ở các ký túc xá của trường, ký túc xá tư nhân và nhà trọ, chưa ghi nhận trường hợp nào bị lừa đảo…

Ký túc xá các trường đại học ưu tiên sinh viên mới

Đến thời điểm này, Ký túc xá của Trường Đại học Công nghiệp TPHCM ở quận Gò Vấp đã không còn một chỗ trống. Ký túc xá của trường chỉ có 5.000 chỗ nhưng số sinh viên mới nhập học năm nay lên đến gần 7.500 em. Để có thể giúp cho nhiều sinh viên mới vào ký túc xá, nhà trường vận động các sinh viên năm 3, năm 4 đã quen với môi trường sống ở TP tìm chỗ trọ ở ngoài để nhường lại ký túc xá. Từ cách làm này, năm nay, ký túc xá bố trí được chỗ ở cho 2.500 sinh viên mới. Mỗi sinh viên ở ký túc xá của trường đóng 450.000 đồng/tháng, được miễn phí 4m3 nước và 5 Kwh điện. Toàn bộ khu ký túc xá của trường này được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nên sạch sẽ, thoáng mát. Trong các phòng, khu vệ sinh rộng và sạch, có cả máy giặt cho sinh viên sử dụng. 

Em Phạm Thị Thúy An, quê ở Đồng Tháp vào nhập học ở Khoa Công nghệ thực phẩm của Trường Đại học Công nghiệp TPHCM vui mừng vì được ở ký túc xá của trường gần được 1 tuần và thấy vui khi bắt đầu quen với việc sinh hoạt, học tập cùng các bạn trong phòng. Cũng theo Thúy An, là sinh viên ở tỉnh xa nên được nhà trường ưu tiên cho ở ký túc xá, điều kiện ăn, ở rất tốt nên gia đình thấy rất yên tâm.

Giám đốc trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông và Hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM Phạm Thái Sơn cho biết, năm nay trường có 3.200 sinh viên nhập học nhưng ký túc xá của trường đáp ứng được 30%, còn lại là hỗ trợ sinh viên tìm chỗ trọ. “Năm nào cũng vậy, ký túc xá của trường không thể nào đủ chỗ cho sinh viên mới, mà chỉ có thể ưu tiên cho những em ở xa, có hoàn cảnh khó khăn, còn lại nhà trường hỗ trợ tìm chỗ ở trọ. Trường luôn xác định công tác hướng dẫn sinh viên tìm chỗ ở là việc quan trọng vào đầu năm học. Trường cũng có bộ phận quản lý, giám sát, đảm bảo an toàn cho sinh viên ở ngoài ký túc xá của trường”- ông Phạm Thái Sơn cho hay.

Với sinh viên từ các tỉnh về TPHCM học, có lẽ yên tâm và ổn định nhất vẫn là có được một chỗ trong ký túc xá của trường. Tuy nhiên, các trường đều không thể có đủ chỗ cho tất cả sinh viên nên tùy điều kiện cụ thể mà sẽ dành chỗ ở ký túc xá cho những sinh viên ở vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn và sinh viên năm nhất, còn lại thì bố trí đội ngũ hướng dẫn, hỗ trợ cho sinh viên tìm chỗ ở trong các nhà trọ, ký túc xá tư nhân.

Ký túc xá tư nhân và nhà trọ vẫn đảm bảo điều kiện sinh hoạt, học tập

Theo ghi nhận hiện nay, các nhà trọ và ký túc xá tư nhân cũng đã cơ bản đón hết số sinh viên mới của các trường đại học tại TP. Chi phí cho 1 sinh viên dao động trên dưới 1 triệu đồng/tháng, tùy vào số lượng sinh viên trong 1 phòng và tiện ích sinh hoạt. Các trường cũng đã làm việc với chính quyền địa phương và các chủ nhà trọ để đảm bảo an ninh trật tự và không tăng giá nhà quá cao. Phụ huynh và sinh viên mới cứ đến trường là có sinh viên tình nguyện của trường đưa đến các nhà trọ đã được khảo sát trước để xem xét và lựa chọn chỗ ở.

Chị Trần Vân Anh, Quản lý Ký túc xá tư nhân Việt-Sing ở đường Lê Lợi, quận Gò Vấp cho biết ký túc xá hiện có 470 sinh viên ở trọ, trong đó có 250 sinh viên mới nhập học. Ngoài giá trọ không tăng quá 10% so với năm học trước thì còn đảm bảo nhiều điều kiện về an ninh, nấu nướng, học tập. Ký túc xá tư nhân chỉ cho các bạn sinh viên ở trọ có thẻ mới được ra vào. Đồng thời, sinh viên có khu nấu nướng riêng ở một tầng của tòa nhà để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Với cách làm tương tự như vậy, các trường đại học khác ở TPHCM cũng hỗ trợ tối đa cho sinh viên tìm chỗ ở để ổn định việc học. Cho nên năm nay, tình trạng tìm chỗ trọ học không còn quá căng thẳng như nhiều năm trước, phụ huynh và sinh viên cũng yên tâm hơn khi đến TP mà chưa biết ở đâu.

Đến nay, một số trường vẫn đang tuyển sinh bổ sung những ngành học còn thiếu, tuy nhiên chỉ tiêu tiểu sinh không đáng kể. Thành đoàn TPHCM vẫn đang cùng các Ban công tác sinh viên và Đoàn trường hỗ trợ tìm kiếm chỗ ở cho sinh viên. Các trường khuyến cáo phụ huynh đưa sinh viên đến nhập học tại trường, cần tìm chỗ trọ, hãy liên hệ với các phòng ban của từng trường để được hỗ trợ và đảm bảo được hướng dẫn tận tình nhất, tránh tình trạng bị chặt chém về giá cả, thậm chí là lừa đảo tiền đặt cọc có thể xảy ra.

Song Nguyên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo