Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Shipper phải đảm bảo an toàn trong giao-nhận hàng hóa

Shipper muốn hoạt động trở lại phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 2/10, Sở Công Thương TPHCM ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động giao nhận hàng hóa có sử dụng công nghệ kết nối với khách hàng.

Theo đó, điều kiện đối với người tham gia cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa (shipper) bao gồm shipper thuộc một trong các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh có giấy xác nhận; đã tiêm vaccine đủ liều; đã tiêm ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau khi tiêm. Ngoài điều kiện trên, tùy hoạt động kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp có quyền thỏa thuận những nội dung khác với shipper và không trái với các quy định pháp luật hiện hành.

Sở Công Thương yêu cầu doanh nghiệp gửi danh sách shipper để đưa vào cơ sở dữ liệu quản lý shipper được phép hoạt động (dùng chung với Công an Thành phố, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông), và tra cứu trực tuyến tại mục "Tra cứu nhân viên giao hàng (shipper)" trên website Sở Công Thương.

Về đặc điểm nhận diện của shipper, tiếp tục thực hiện theo quy định tại mục 2.2 Công văn số 2491 ngày 26/7/2021 của UBND TPHCM về tăng cường quản lý hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ.

Shipper tại TPHCM muốn hoạt động trở lại phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Đối với xét nghiệm định kỳ, doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế. Kết quả xét nghiệm định kỳ phải được cập nhật ngay lên cơ sở dữ liệu dùng chung của TP theo hướng dẫn của Sở TTTT. Trường hợp có shipper dương tính với SARS-CoV-2, doanh nghiệp phải báo ngay với Sở Công Thương để tạm xóa dữ liệu shipper; đồng thời tạm tắt ứng dụng của shipper trên hệ thống của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, shipper phải đảm bảo an toàn trong giao - nhận hàng hóa như: thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K: Khẩu trang - Khoảng cách - Khai báo y tế - Khử khuẩn - Không tụ tập đông người; giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác, thực hiện phương châm “Giao hàng không tiếp xúc”. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng quy trình, hướng dẫn và kiểm tra, xử lý vi phạm đối với shipper về nội dung này.

Sở Công thương khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp sử dụng, yêu cầu shipper thực hiện như việc giao - nhận hàng hóa. Về khử khuẩn, yêu cầu shipper phun dung dịch khử khuẩn lên bao bì hàng hóa trước khi giao hoặc nhận hàng hóa. Trường hợp sử dụng tiền mặt, yêu cầu shipper phun dung dịch khử khuẩn lên tiền như đối với hàng hóa.

Doanh nghiệp shipper chịu trách nhiệm công bố thông tin người đại diện, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để các lực lượng chức năng phối hợp, hỗ trợ, kiểm tra xác minh thông tin khi cần thiết. Đồng thời, lập, lưu trữ dữ liệu về shipper và quá trình hoạt động của shipper để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu (nếu có) của cơ quan có thẩm quyền. Chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp để shipper vi phạm quy định về phòng chống dịch trong quá trình hoạt động. Báo cáo tình hình hoạt động hàng ngày (số lượng shipper hoạt động, số lượng đơn hàng giao nhận thành công, các trường hợp shipper vi phạm quy định được phát hiện xử lý nếu có) gửi về Sở Công thương.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo