Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sẵn sàng bố trí địa điểm thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Các đại biểu tham dự buổi làm việc (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế TPHCM về công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn TP. Tham dự về phía lãnh đạo TPHCM có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Theo Cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê, thời gian qua, số ca mắc Covid-19 và chuyển nặng, tử vong trên địa bàn TPHCM giảm sâu, vì vậy 2 trung tâm hồi sức bệnh nhân Covid-19 do Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai đã rút về, chuyển giao cơ sở vật chất, số bệnh nhân còn lại cho Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận. Tuy nhiên, các y bác sĩ quân y vẫn ở lại Bệnh viện dã chiến 5G và Bệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ TP đến cuối năm 2021.

Đồng chí Lương Ngọc Khuê lưu ý, bên cạnh chuyển giao các trung tâm cho bệnh viện TP quản lý, điều trị, TPHCM cũng phải tiếp tục tái cơ cấu hệ thống y tế phù hợp với tình hình mới, nâng cao chất lượng y tế cơ sở; phát hiện dịch, xử lý và khoanh vùng. Đồng thời, xây dựng khung đánh giá mức độ dịch ở các đơn vị, địa phương đến tận tổ dân cư. Xây dựng kế hoạch thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, để đáp ứng tính hình mới, Sở Y tế đang xây dựng mô hình bệnh viện dã chiến 3 tầng điều trị trường hợp F0 có triệu chứng trung bình, nặng và nguy kịch, với một ban giám đốc điều hành toàn bộ hoạt động thu dung, điều trị. Bệnh nhân Covid-19 sẽ được điều trị một chỗ không cần chuyển viện khi trở nặng. Ngoài bệnh viện 3 tầng, tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP đều phải có khoa Covid-19.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức bày tỏ về sự hỗ trợ rất lớn từ Trung ương, Bộ Y tế và lực lượng y tế của các tỉnh, thành trên cả nước để TPHCM có được kết quả như hôm nay. Theo đồng chí Dương Anh Đức, sự hỗ trợ và sự phối hợp hết sức nhịp nhàng của các lực lượng mà chỉ trong thời gian ngắn nhất đã lập nên những trung tâm hồi sức trình độ cao, hiệu quả trong công tác điều trị bệnh nhân nặng cho TP. Nếu không có các trung tâm này, tình hình dịch bệnh khó khăn hơn nhiều. Điều đó cho thấy trình độ y bác sĩ của Trung ương và TP rất tốt. Dù là bệnh viện dã chiến nhưng chất lượng dịch vụ cung cấp cho người bệnh được đánh giá cao.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, dịch Covid-19 để lại nhiều bài học kinh nghiệm không chỉ cho ngành y tế mà còn trong quản lý, hậu cần. Đồng ý về mô hình bệnh viện 3 tầng theo đề xuất của TPHCM, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, hiện tại vẫn phải tiếp tục phát huy kinh nghiệm đã đạt được, nhưng không được lơ là, chủ quan trong tình hình mới theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế. Tất cả địa phương cần sẵn sàng bố trí địa điểm thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, không thể "zero Covid-19".

Đồng chí Nguyễn Trường Sơn lưu ý, đây là thời điểm TPHCM cố gắng tiêm chủng vaccine phủ hết người dân trên 18 tuổi và chuẩn bị tiêm vaccine cho trẻ em, trong đó ưu tiên tiêm cho trẻ từ 16 đến dưới 18 tuổi trước. Bộ Y tế ưu tiên vaccine cho các tỉnh để bố trí học sinh trở lại trường. Do đó các tỉnh, thành nên có kế hoạch để khi có vaccine có thể triển khai tiêm ngay.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo