Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ra mắt xe buýt màu cam gắn với thông điệp “Vì thành phố an toàn với phụ nữ và trẻ em”

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cùng các tổ chức trong và ngoài nước cắt băng khai trương tuyến xe buýt màu cam.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 28/11, tại khuôn viên Hội trường Thống Nhất, Quận 1, TPHCM diễn ra sự kiện "Bữa sáng Ruy băng trắng” và ra quân “Hành trình xe buýt màu cam an toàn” với chủ đề “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực, quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em” do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM phối hợp cùng Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức.

Sự kiện lần này không chỉ là hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và Chiến dịch toàn cầu 16 ngày hành động đoàn kết, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Đây còn là diễn đàn để nam giới, cộng đồng và toàn xã hội thảo luận thảo luận, đóng góp, đưa ra các giải pháp để chấm dứt vấn đề bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là quấy rối tình dục và bạo lực tình dục đối với phụ nữ, trẻ em ở nơi công cộng.

Theo ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP, Phó Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới TPHCM, sự kiện này nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là nam giới trong việc ủng hộ và thúc đẩy trao quyền của phụ nữ mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xóa bỏ những định kiến giới và ngăn chặn các hành vi quấy rối tình dục và bạo lực tình dục đối với phụ nữ, trẻ em gái. Đồng thời xây dựng, thúc đẩy những chính sách kinh tế, xã hội có nhạy cảm giới để đảm bảo phụ nữ và trẻ em gái được phát triển mọi tiềm năng và tận hưởng các cơ hội ngang bằng với nam giới và trẻ em trai.

Chia sẻ tại sự kiện, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Lê Ân cho biết là một trong những đơn vị tích cực tham gia các hoạt động phòng chống bạo lực, quấy rối tình dục đối với phụ nữ, trẻ em gái, trong những năm qua, Trung tâm đã thực hiện cải tạo cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo an toàn cho hành khách trong đó có phụ nữ và trẻ em gái.

Tuyến xe buýt màu cam, đặc trưng của chiến dịch toàn cầu 16 ngày hành động đoàn kết, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tuyến xe buýt màu cam, đặc trưng của chiến dịch toàn cầu 16 ngày hành động đoàn kết, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Cụ thể, Trung tâm đầu tư phương tiện đạt chuẩn cùng với nâng cao chất lượng phục vụ hành khách ở 21 tuyến xe buýt điểm (như trang bị wife miễn phí, báo, ấn phẩm tuyên truyền..); lắp đặt hệ thống camera giám sát lộ trình, nhân viên, tài xế, hành khách trên hơn 2.300 xe buýt nhằm hạn chế các hành vi phạm pháp luật, quấy rối tỉnh dục đối với phụ nữ và trẻ em gái trên xe buýt…

Ngoài ra, Trung tâm cũng đã đầu tư, cải tạo hạ tầng nhà chờ, nhà vệ sinh đáp ứng nhu cầu của phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi, người khuyết tật. Triển khai thực hiện các biện pháp nhằm răn đe, hạn chế tình trạng quấy rối tình dục và xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng và tại các điểm dừng xe buýt, hướng đến xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện, an toàn và văn minh.

Nhân sự kiện này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP chính thức ra mắt 26 xe buýt màu cam gắn với thông điệp “Vì thành phố an toàn với phụ nữ và trẻ em”. Thông điệp này sẽ được gắn nhãn lâu dài trên toàn tuyến xe buýt 53 của thành phố. Đây là tuyến đi từ trung tâm Thành phố đến Đại học Quốc gia TPHCM, phục vụ gần 400.000 lượt người/tháng, chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Trần Hoàng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo