Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ra mắt tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu – Danh nhân văn hóa thế giới

Ra mắt tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu – Danh nhân văn hóa thế giới

(Thanhuytphcm.vn)  - Nhân kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân văn thế giới Nguyễn Đình Chiểu (01/7/1822 – 01/7/2022), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Nguyễn Đình Chiểu – Danh nhân văn hóa thế giới; và chuyển giao tài khoản sử dụng Tủ sách Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tủ sách Chi bộ điện tử. Đây cũng là hoạt động chào mừng, đồng thời hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 – 10/10/2022).

Cuốn sách Nguyễn Đình Chiểu – Danh nhân văn hóa thế giới gồm hai phần. Phần I: Nguyễn Đình Chiểu – Danh nhân văn hóa thế giới; Phần II: Tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu. Phần I của cuốn sách là tập hợp chuyên luận của các nhà nghiên cứu có uy tín, viết về tổng thể cuộc đời cụ Đồ Chiểu với tư cách là một nhân cách, một nhà thơ, một nhà văn hóa lớn trong bối cảnh lịch sử, xã hội, văn hóa, quê hương và gia đình của Cụ. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng bước đầu đưa ra các khuyến nghị về bảo vệ, phát huy giá trị Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay.

Phần II của cuốn sách giới thiệu nguyên bản các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Đình Chiểu, gồm: Lục Vân Tiên, Dương Tử - Hà Mậu,  Ngư Tiều y thuật vấn đáp, các bài thơ, điếu, văn tế, …

Qua nội dung cuốn sách, bạn đọc có thể thấy rõ được về nhân cách và những giá trị tinh thần to lớn mà Danh nhân văn hoá Nguyễn Đình Chiểu để lại qua các tác phẩm của mình. Cuộc đời thăng trầm của ông gắn với nỗi lầm than của đất nước trong cơn loạn lạc binh biến, nước mất nhà tan. Bằng lý tưởng học tập suốt đời để phụng sự con người, ông không chỉ nỗ lực vượt qua số phận nghiệt ngã mà còn là chỗ dựa cho quần chúng nhân dân, cổ vũ tinh thần cho họ trong thời loạn khi sáng tác thơ văn chống Pháp, mở trường dạy học, bốc thuốc cứu người… Cả cuộc đời ông sáng ngời triết lý sống cao đẹp: xả thân vì nghĩa, không màng danh lợi, giữ khí tiết; một tấm gương ngời sáng về lòng yêu nước, thương dân, một nhân cách “trọng nghĩa, khinh tài”, sống thanh bần và khí khái. Đến nay, phẩm chất, triết lý sống cao đẹp của ông và các tác phẩm của ông vẫn tiếp tục lan toả mãnh liệt, bền bỉ trong đời sống tinh thần của nhân dân Việt Nam và ngày càng vươn xa, chinh phục bạn bè quốc tế.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trao tặng sách cho các đại biểu Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trao tặng sách cho các đại biểu

Song song với việc phát hành bản in giấy, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản và phát hành cuốn sách điện tử “Nguyễn Đình Chiểu - Danh nhân văn hóa thế giới” và 2 tập Kỷ yếu “Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trong thời đại ngày nay (Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế)” trên trang Stbook.vn và Thuviencoso.vn, nhằm giúp bạn đọc có thể dễ dàng tiếp cận tới cuốn sách, cũng như có thêm nhiều thông tin, tư liệu về cuộc đời và sáng tác của Danh nhân văn hoá Nguyễn Đình Chiểu.

Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ ra mắt cuốn sách Nguyễn Đình Chiểu – Danh nhân văn hóa thế giới, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã trao tặng tài khoản đọc Tủ sách Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tủ sách chi bộ điện tử trên trang Stbook.vn cho Trường Chính trị tỉnh Bến Tre, huyện ủy Ba Tri, huyện ủy Giồng Trôm nhằm tạo điều kiện để các cán bộ, đảng viên tiếp cận, tra cứu phục vụ công việc và cuộc sống.

Được biết, trong thời gian tới, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật sẽ phát triển, mở rộng các tủ sách, đồng thời cung cấp tài khoản đọc miễn phí một số tủ sách điện tử khác như Tủ sách Xây dựng Đảng, Tủ sách Tư tưởng Hồ Chí Minh… cho các chi bộ trong cả nước.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo