Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quyết tâm thực hiện sớm Dự án vành đai 3 TPHCM

Ảnh: Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày mai, 6/6, Chính phủ sẽ trình Quốc hội và thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án vành đai 3 TPHCM (VĐ3TPHCM). Nếu được thông qua, triển khai thực hiện sớm, đây chính là động lực hết sức quan trọng thúc đẩy phát triển của đầu tàu kinh tế cả nước. Với vai trò là địa phương được giao chuẩn bị đầu tư và điều phối chung, bên hành lang Quốc hội, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đã trao đổi về nội dung này.

* Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết về ý nghĩa của dự án Đường VĐ3TPHCM?

* Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Đường VĐ3TPHCM đi qua trực tiếp 4 địa phương là TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, sẽ “kích hoạt” toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là khu vực quan trọng, đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đường VĐ3TPHCM đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ là cần thiết mà rất cấp thiết, cấp bách, không chỉ giúp cho TPHCM và các tỉnh trong khu vực dự án tháo điểm nghẽn giao thông, mà còn tạo ra động lực mới cho phát triển cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nó sẽ là trục giao thông chiến lược, là vành đai phát triển đô thị, công nghiệp và kết nối vùng. Vì vậy, đầu tư Đường VĐ3TPHCM rất cần thiết, rất quan trọng và cần được triển khai ngay.

* Về phương thức đầu tư, đây là dự án đầu tư công theo cơ chế góp vốn giữa Trung ương và địa phương. Vậy TP sẽ cân đối, bố trí nguồn vốn như thế nào? Liệu có làm ảnh hưởng đến các dự án khác?

* Nguồn vốn để thực hiện Đường VĐ3TPHCM được phân bổ gồm vốn ngân sách trung ương hỗ trợ 50% và các địa phương gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đảm bảo 50%. Đối với ngân sách các địa phương, chúng tôi đã trình HĐND cấp tỉnh và đã có kế hoạch cân đối, bố trí vốn ngân sách địa phương trung hạn 2021 - 2025, sẽ bố trí theo tiến độ dự án, khối lượng thực hiện hàng năm để bảo đảm tiến độ dự án.

Cần nói rõ hơn là TPHCM và các địa phương còn một khoản nữa mà trước giờ chưa dùng hết, đó là được vay, được phát hành trái phiếu địa phương. Thời gian qua, TPHCM mới chỉ phát hành 2.800 tỷ đồng, sắp tới TP sẽ phát hành trái phiếu, vay. Còn khả năng trả khoản vay đó thì TPHCM hay Đồng Nai, Bình Dương, kể cả Long An đều có điều kiện, như tôi đã nói, đó là có thể khai thác quỹ đất dọc tuyến. Theo hạch toán thì riêng TPHCM có khoảng hơn 500 ha đất dọc tuyến, sau này nếu khai thác thì có thể thu 26.000 - 27.000 tỷ đồng. Cùng với đó là các khoản cân đối tăng thu khác của TPHCM, với điều kiện phát triển như hiện nay, không bị dịch bệnh như trước đây nữa thì chúng tôi sẽ không gặp khó.

Như vậy, TPHCM ít nhất có 3 kênh để bố trí vốn: các khoản cân đối tăng thu khác, phát hành trái phiếu, khai thác quỹ đất dọc tuyến, chưa kể tới đây TPHCM sẽ tiến hành sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hóa thì cũng thêm nguồn thu, rồi nguồn thu từ các quỹ đất khác… Nói chung, TPHCM xác định đây là việc rất quan trọng phải làm thì sẽ tập trung, dồn lực. Còn tất nhiên, trong quá trình dồn lực đó, có thể phải sắp xếp một số dự án khác chưa cấp thiết, hoặc điều kiện chuẩn bị chưa tới thì lùi lại đến năm sau. Nhưng nói chung sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

* TPHCM có lường trước những khó khăn sẽ gặp phải trong quá trình giải phóng mặt bằng để có giải pháp xử lý, nhất là trong việc tạo sự đồng thuận của người dân có liên quan?

* TPHCM đã lập sẵn một kế hoạch triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bao gồm cả những công việc phải làm, tiến độ, phân công trách nhiệm, trong đó, có công tác tuyên truyền, vận động người dân. Chúng tôi biết, dù cho chính sách bồi thường của chúng ta có tốt đến đâu thì ít nhất cũng ảnh hưởng đến an cư, sinh kế, việc làm của bà con, làm xáo trộn đời sống của bà con. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng, vì lợi ích của công trình để phục vụ cho sự phát triển của cả khu vực, của cả nước thì bà con sẽ chia sẻ, đồng thuận, hy sinh để đóng góp cho dự án này.

TPHCM sẽ tổ chức hội nghị do đồng chí Bí thư Thành ủy chủ trì, mời bí thư, chủ tịch các quận huyện và phường xã, chủ tịch MTTQ Việt Nam các phường xã có liên quan đến dự án để triển khai toàn diện về công việc của dự án, từ khâu thông tin với người dân, chính sách, giá cả bồi thường, cách áp dụng hệ số, hỗ trợ ra sao… phải triển khai rất cụ thể, chi tiết.

* Đến thời điểm này, TP nhận được sự đồng thuận của người dân ra sao, thưa đồng chí?

* Dự án này đã được quy hoạch cả chục năm nay, người dân khao khát, chờ đợi mòn mỏi. Tất nhiên, khi đi vào thực hiện thì với những người có ảnh hưởng trực tiếp, chúng tôi phải gặp gỡ, tuyên truyền vận động và phải trên cơ sở chính sách cụ thể thì bà con mới có ý kiến. Còn hiện nay, về tinh thần chung thì bà con rất ủng hộ. Sau này, tùy từng trường hợp cụ thể, chúng tôi sẽ có cách để xử lý thỏa đáng.

Theo kế hoạch trình Quốc hội thì chúng tôi hoàn thành giải phóng mặt bằng vào quý 1/2024, nhưng sẽ cố gắng hoàn thành trong năm 2023 để cuối năm 2023 khởi công. Không thể lùi hơn nữa, phải đặt mục tiêu hoàn thành, từ đó, xác định các công việc phải làm.

* Về khâu tổ chức, nhân sự cho dự án sẽ được triển khai ra sao thưa đồng chí?

* Với các dự án vành đai, cao tốc nói chung thì đã có Ban chỉ đạo quốc gia chung do Phó Thủ tướng làm trưởng ban, thành viên là các bộ ngành, lãnh đạo các địa phương. Vừa qua, để chuẩn bị cho hồ sơ dự án VĐ3TPHCM, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 1 Tổ công tác do tôi làm Tổ trưởng cùng thành viên là lãnh đạo các bộ ngành, địa phương. Sắp tới, dự án VĐ3TPHCM sẽ thành lập ban chỉ đạo và thành lập văn phòng dự án, thành lập Hội đồng cố vấn gồm các chuyên gia kỹ thuật, các nhà quản lý có kinh nghiệm để họ giúp chúng tôi việc gì cần làm trước, việc gì sau, cần chọn phương pháp nào để làm nhanh hơn, hiệu quả hơn, cũng như giúp giải quyết các vấn đề phát sinh, các vấn đề mâu thuẫn. Với sự chuẩn bị kỹ càng như vậy, chúng tôi sẽ cố gắng bảo đảm được tiến độ dự án. Tất nhiên, trong quá trình triển khai, chưa thể lường hết những khó khăn, nhưng tinh thần là quyết tâm, phát sinh vấn đề gì thì cùng nhau ngồi lại để tháo gỡ. Tôi tin là dự án sẽ được triển khai thuận lợi.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo