Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quyết liệt ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép

Phương tiện vận chuyển cát trái phép bị lực lượng Bộ đội Biên phòng TPHCM bắt giữ

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian gần đây, tình hình khai thác, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn TPHCM tiếp tục diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, cán bộ, chiến sĩ của Bộ đội Biên phòng TPHCM đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm quyết liệt ngăn chặn…

Đối tượng khai thác cát ngày càng tinh vi, liều lĩnh

Đại tá Nguyễn Văn Sửu, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng TPHCM cho biết, hiện nay các đối tượng khai thác cát trái phép hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh; thường lựa chọn khai thác cát ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng giáp ranh để trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Thời gian gần đây, lợi dụng cơ quan chức năng đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đối tượng đã tổ chức bơm hút cát trái phép trên các sông trên địa bàn TP. Cụ thể, vào lúc 2 giờ sáng ngày 17/2, các cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Long Hòa tổ chức tuần tra trên khu vực sông Soài Rạp (thuộc xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ), tiến hành kiểm tra phương tiện mang biển kiểm soát SG 6668 do ông Phạm Văn Đường, sinh năm 1978, hộ khẩu thường trú tại tỉnh Nam Định điều khiển. Tại thời điểm kiểm kiểm tra, trên phương tiện đang chứa khoảng 350 mét khối cát. Người điều khiển phương tiện đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số cát trên. Đáng chú ý, phương tiện SG 6668 đã từng bị các cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Cần Thạnh, Bộ đội Biên phòng TPHCM bắt giữ với hành vi tương tự vào ngày 20/6/2021.

Trước đó, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 16/2, tổ công tác của Đồn Biên phòng Long Hòa khi đến khu vực phao số 12 luồng Soài Rạp (thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ) đã phát hiện, bắt giữ phương tiện mang biển kiểm soát SG 8764 do ông Trần Văn Viên, sinh năm 1992 (hộ khẩu thường trú tại tỉnh Nam Định) điều khiển, trên phương tiện có chứa khoảng 80 mét khối cát. Tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến phương tiện, người điều khiển và không chứng minh được tính hợp pháp của số cát có trên phương tiện.

Trên địa bàn do Biên phòng cửa khẩu cảng TPHCM phụ trách, tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép cũng diễn biến khá phức tạp. Điển hình là vào ngày 8/2, tổ tuần tra của Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng phối hợp với Đội Đặc nhiệm của Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm (thuộc Bộ đội Biên phòng TPHCM) phát hiện khoảng 20 đối tượng điều khiển 5 phương tiện ghe lặn, không có số đăng ký đang hút cát dưới sông Đồng Nai bơm lên các phương tiện ghe tải.

Khi phát hiện tổ tuần tra, các đối tượng điều khiển ghe lặn quyết liệt chống đối và nhanh chóng trốn thoát vào khu rạch không tên thuộc xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch. Tổ công tác đã bắt giữ 5 phương tiện ghe tải, do các đối tượng ở tỉnh Tiền Giang và Long An điều khiển, trên các ghe có chứa khoảng 40 mét khối cát sông. Đây là những phương tiện thường chờ sẵn để mua cát từ những đối tượng khai thác trái phép.

Ngoài ra, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường sông, lực lượng Bộ đội Biên phòng TP và các đơn vị chức năng cũng phát hiện nhiều đối tượng bơm hút cát để lại phương tiện rồi nhảy xuống sông bỏ trốn, gây khó khăn trong điều tra, xử lý. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng tham gia vận chuyển cát nhưng không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến phương tiện và số cát đang chở nên đã bị lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý nghiêm…

Các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng kiểm tra tang vật. Các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng kiểm tra tang vật.

Tăng cường các biện pháp ngăn chặn, xử lý

Trước thực trạng trên, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng TPHCM vừa chủ động triển khai lực lượng vừa phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn. Chỉ tính trong đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Bộ đội Biên phòng TP đã bắt giữ 6 vụ với 15 phương tiện có hành vi khai thác cát trái phép; xử phạt vi phạm hành chính 3 vụ với 8 đối tượng với tổng số tiền 205 triệu đồng; tạm giữ 11 phương tiện và trên 2.000 mét khối cát để phục vụ công tác điều tra; phối hợp với Đoàn đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng bắt giữ 4 phương tiện có hành vi vận chuyển trái phép 2.550 mét khối cát.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sửu, hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn TPHCM cơ bản đã được kiểm soát và không phát sinh các điểm nóng gây bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên, tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép vẫn diễn biến rất phức tạp; phương thức, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, liều lĩnh, hoạt động lén lút, chủ yếu vào ban đêm. Đồng thời, các đối tượng còn cho người thám thính, báo động trong quá trình hoạt động. Trường hợp phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng sẵn sàng chống trả, nhấn chìm phương tiện và liều mình nhảy xuống sông bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác trục vớt, thu giữ tang vật, xử lý các đối tượng vi phạm.

Để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép, Bộ đội Biên phòng TP đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị cơ sở tăng cường tuần tra, phối hợp cùng các lực lượng liên quan chủ động phát hiện và ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin có giá trị cho lực lượng chức năng; thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để ngăn ngừa, đấu tranh và xử lý nghiêm đối với hành vi liên quan đến khai thác, vận chuyển, mua bán cát trái phép…

Bài và ảnh: Nguyễn Đức Thắng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo