Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quốc hội sẽ thảo luận chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Thường trực Ủy ban Kinh tế họp phiên mở rộng ngày 3/12

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 3/12, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã họp phiên mở rộng để thẩm tra sơ bộ các nội dung dự kiến trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp thứ 6 (tháng 12/2021). Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đại diện các bộ ngành, chuyên gia. Các nội dung tại phiên họp lần này của Ủy ban Kinh tế nhằm chuẩn bị cho phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như kỳ họp bất thường của Quốc hội trong thời gian tới.

Đồng chí Vũ Hồng Thanh cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu sắc, nặng nề đến kinh tế toàn cầu và trong nước, Hội nghị Trung ương 4 và các Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 vừa qua đều đặt ra nhiệm vụ cho Chính phủ trong năm 2021 phải khẩn trương xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, ban hành, triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế. Chương trình phục hồi kinh tế gắn với nâng cao năng lực nội tại, tăng tính tự chủ của nền kinh tế gắn với kế hoạch tài chính, kế hoạch đầu tư công trung hạn; cải cách thể chế khơi thông các nguồn lực, giải quyết vướng mắc khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân, yêu cầu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Hiện nay, Quốc hội và Chính phủ đang tích cực chuẩn bị để báo cáo Quốc hội cho phép tổ chức kỳ họp bất thường (dự kiến diễn ra cuối tháng 12) để giải quyết những vấn đề cấp bách này.

Ủy ban Kinh tế được phân công thẩm tra 3 trong 5 nội dung dự kiến của kỳ họp bất thường của Quốc hội, gồm: Dự án một luật sửa một số luật; Chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên đến nay, Chính phủ vẫn chưa trình hồ sơ của gói chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, tại thời điểm này, Thường trực Ủy ban Kinh tế mới triển khai thẩm tra sơ bộ đối với Dự án một luật sửa một số luật và Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, đối với dự án một luật sửa đổi một số luật, theo tờ trình của Chính phủ hiện nay trình một luật sửa 8 luật gồm Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Cũng theo Ủy ban Kinh tế, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 sẽ diễn ra vào ngày 5/12/2021, do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam là 3 cơ quan chủ trì chính. Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu góp phần “phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”. Thông qua diễn đàn sẽ có thêm căn cứ khoa học và thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng, thảo luận và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển, thích ứng tốt hơn với trạng thái bình thường mới, không “lỡ nhịp” xu thế phát triển của thế giới,

Đáng chú ý, các giải pháp tiền tệ, tài khóa, các chính sách trong Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội với đối tượng, phạm vi và quy mô, nguồn lực thực hiện là một trong nội dung thảo luận trọng tâm tại diễn đàn. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nội dung dự kiến của chương trình kỳ họp bất thường của Quốc hội, do đó đây cũng là một trong những trọng tâm của diễn đàn.

Diễn đàn là cơ hội để nghe ý kiến chuyên gia trong nước và quốc tế về thiết kế gói hỗ trợ để phù hợp, đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển kinh tế. Gói hỗ trợ này sẽ nằm ngoài các chính sách đã được Quốc hội thông qua như kế hoạch tài chính, ngân sách, đầu tư công trung hạn, cơ cấu lại nền kinh tế, kế hoạch vay và trả nợ công giai đoạn 5 năm. Diễn đàn Kinh tế Việt Nam cũng nhằm xác định sẽ sử dụng tài khóa bao nhiêu và tiền tệ bao nhiêu cho gói hỗ trợ này, cũng như nguồn của gói hỗ trợ.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo