Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đạt nhiều thành quả tích cực

Một tiết mục múa truyền thống Ấn Độ mừng kỷ niệm lần thứ 70 Ngày Cộng hòa Ấn Độ.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 26/1, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM đã tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ (26/1/1950 - 26/1/2019). Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã đến dự và phát biểu chúc mừng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM Srikar Reddy cho biết, năm 2018 là một năm quan trọng về ngoại giao cấp cao giữa hai quốc gia khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang của Việt Nam đều đến thăm Ấn Độ; Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và nhiều lãnh đạo cấp cao Ấn Độ cũng viếng thăm Việt Nam.

Trong lĩnh vực kinh tế, năm 2018, tổng thương mại song phương giữa hai nước đạt 10,69 tỷ USD, tăng hơn 40% so với năm 2017; xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 6,54 tỷ USD, tăng 74% so với năm 2017. Đến tháng 12/2018, các công ty Ấn Độ đã đầu tư 209 dự án lớn với tổng vốn đầu tư khoảng 878,5 triệu USD, đứng thứ 26/129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, TPHCM là điểm dừng chân không thể bỏ qua của các doanh nghiệp Ấn Độ. Trong năm 2018, lượt du khách từ Ấn Độ đến TPHCM cũng đã tăng vượt bậc 80% so với năm 2017.

Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM Srikar Reddy hy vọng hai bên sẽ sớm triển khai đường bay thẳng từ TPHCM đến New Dehli trong năm 2019. Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM Srikar Reddy cũng bày tỏ ủng hộ các sáng kiến xây dựng TP thông minh của TPHCM; đồng thời mong rằng tình hữu nghị Ấn Độ - TPHCM sẽ ngày một thắm đượm hơn nữa trong năm mới với những chuyến thăm Ấn Độ của lãnh đạo và doanh nghiệp TPHCM.

Trong bài phát biểu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đã chúc mừng cộng đồng Ấn Độ đang sinh sống, làm việc tại TPHCM nhân dịp kỷ niệm ngày ý nghĩa trọng đại của nhân dân Ấn Độ; đồng thời cũng chúc mừng những thành tựu mà nền kinh tế thứ 6 thế giới gặt hái được trong những năm qua khi tiên phong trong nhiều lĩnh vực kinh tế, quân sự, khoa học công nghệ, phát triển phần mềm…,

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đạt nhiều thành quả tích cực. Trong đó, quan hệ TPHCM - Ấn Độ không ngừng phát triển những năm qua với các hoạt động giao lưu hợp tác phát triển du lịch, đầu tư thương mại ngày càng đi vào chiều sâu - năm 2018 kim ngạch thương mại hai chiều TPHCM - Ấn độ đạt xấp xỉ 1,5 tỷ USD, tăng 11% so với 2017.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cũng mong muốn hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiều hoạt động hơn nữa, đặc biệt trong thương mại, hợp tác văn hóa và du lịch, có những kế hoạch cụ thể thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển bền vững trong thời gian tới.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo