Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận Gò Vấp: Triển khai Tổng điều tra kinh tế năm 2021 (giai đoạn 2)

Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng BCĐ quận phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/10, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Kinh tế năm 2021 quận Gò Vấp tổ chức tập huấn nghiệp vụ và phần mềm thu thập thông tin cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Tại các điểm cầu trực tuyến, các thành viên Ban chỉ đạo cấp quận, tổ thường trực giúp việc và hơn 190 điều tra viên Tổng điều tra kinh tế (TĐT KT) cấp phường tham gia tập huấn. Đến dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Anh, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng BCĐ quận.

So với tổng điều tra năm 2017 và điều tra cá thể năm 2020, TĐT KT năm 2021 có một số thay đổi cơ bản đối với cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, cơ sở tôn giáo về cách thức đặt câu hỏi; bổ sung đối tượng điều tra cho toàn bộ các cơ sở không có địa điểm kinh doanh cố định. Đồng thời, thay đổi cách thu thập thông tin bằng phiếu giấy sang thu thập thông tin bằng thiết bị điện tử (CAPI).

Tại hội nghị, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo là Chi cục thống kê quận đã triển khai nội dung tập huấn: Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 Tổng điều tra và hướng dẫn nghiệp vụ phiếu cá thể, phiếu tôn giáo, tín ngưỡng; hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm trên các thiết bị điện tử để thu thập thông tin. Bên cạnh đó, tập huấn hướng dẫn điều tra viên hiểu rõ phạm vi, đối tượng điều tra, những công việc cần thu thập và một số trường hợp đặc biệt có thể phát sinh trong quá trình điều tra tại địa bàn. Đặc biệt là phổ biến các nội dung cần lưu ý khi thực hiện tổng điều tra trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Anh yêu cầu, để đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác tập huấn và triển khai thành công Tổng điều tra kinh tế năm 2021, các đại biểu tham dự tập huấn cần tiếp thu đầy đủ các nội dung và yêu cầu để thực hiện tốt cuộc điều tra tại cơ sở theo nội dung công việc và tiến độ được quy định. Trong đó, đội ngũ điều tra viên cơ sở phải hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và những nghiệp vụ cần thiết trong quá trình thu thập thông tin để thu thập số liệu quốc gia một cách đầy đủ, chính xác. Qua đó, giúp cho các nhà hoạch định chính sách của Đảng, nhà nước có căn cứ thực tiễn trong việc ban hành những chính sách phát triển phù hợp đối với từng ngành, lĩnh vực cho từng vùng và khu vực kinh tế.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo