Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận Gò Vấp: Tăng cường hiệu quả hoạt động Tổ Covid cộng đồng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh

Tổ Covid cộng đồng cùng với người dân vui mừng khi gỡ bỏ phong tỏa cách ly y tế tại tuyến hẻm số 7, khu phố 6, Phường 15

(Thanhuytphcm.vn) - Ngay khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, ngày 29/5, quận Gò Vấp đã kích hoạt lại hơn 1.200 Tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng”, gọi tắt là “Tổ Covid cộng đồng” với gần 5.000 thành viên hoạt động trên địa bàn 186 Khu phố của 16 phường. Trong công tác phòng chống dịch bệnh, Tổ Covid cộng đồng là một trong những chìa khóa hữu hiệu, phát huy sức mạnh toàn dân, là cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng.

Kích hoạt “lá chắn” cộng đồng

Trong các cuộc truy vết thần tốc trên diện rộng, các đợt lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất Thành phố, hay các đợt tiêm chủng vaccine… tổ đóng vai trò là mạng lưới giám sát chặt chẽ, tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân, tại các nơi công cộng, các chợ, các điểm chốt kiểm soát, các điểm phong tỏa cách ly y tế nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và số ca nhiễm ngày càng tăng lên, ngày 9/7, quận Gò Vấp đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Ở cơ sở, Tổ Covid cộng đồng lại được tiếp tục kích hoạt ngay lập tức. Thấy được vai trò của Tổ, UBND quận Gò Vấp đã ban hành công văn khẩn nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ Covid cộng đồng.

Theo đó, Tổ được UBND phường ra quyết định thành lập theo từng tổ dân phố (Tổ dân phố có số dân đông thì phường xem xét thành lập thêm tổ). Thành phần gồm 3-5 người, có sức khỏe tốt, có trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác phòng chống dịch, là các Tổ trưởng/Tổ phó dân phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư.

Tổ hoạt động trên tinh thần tình nguyện, dưới sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn về chuyên môn của Trạm Y tế, Trung tâm Y tế quận.

Các thành viên Tổ Covid cộng đồng khi làm nhiệm vụ phải tuân thủ các hướng dẫn phòng hộ cá nhân, luôn đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay, tấm che mặt (nếu có). Trong quá trình làm nhiệm vụ, Tổ Covid cộng đồng không vào bên trong nhà dân, khi giao tiếp với người dân chỉ cần đứng bên ngoài, yêu cầu người dân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m để đảm bảo an toàn phòng tránh lây nhiễm.

Vận dụng sức mạnh toàn dân

Tổ thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình; yêu cầu và hướng dẫn người dân theo dõi sức khoẻ và khai báo y tế điện tử hàng ngày. Hình thức tuyên truyền cần phù hợp theo tình hình dịch, khuyến khích thành lập và sử dụng tốt các group zalo, viber theo từng Tổ dân phố.

Đồng thời thăm hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay chính quyền địa phương, Trạm Y tế phường những trường hợp nghi mắc Covid-19 tại các hộ gia đình; trợ giúp chính quyền địa phương, trạm y tế truy vết và giám sát F1, F2 khi có ca bệnh liên quan.

Bệnh cạnh đó, Tổ còn phối hợp với cảnh sát khu vực giám sát, quản lý địa bàn và phát hiện ngay những trường hợp nhân khẩu mới từ các địa phương khác, các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép hoặc đến từ các vùng có dịch, các trường hợp có yếu tố dịch tễ (tiếp xúc gần, tiếp xúc xa với người nghi nhiễm Covid-19, đối tượng F1, F2); báo cáo chính quyền địa phương và Trạm Y tế phường.

Ngoài ra, Tổ còn chủ động hướng dẫn, nhắc nhở những trường hợp phát hiện vi phạm các quy định về phòng chống dịch tại địa bàn quản lý (ở mức độ đơn giản); trường hợp không chấp hành hoặc vụ việc phức tạp thì báo cáo ngay chính quyền địa phương xử lý, giải quyết.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho rằng vai trò của các Tổ Covid cộng đồng rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, các Tổ Covid cộng đồng phải là lực lượng thường trực, có trách nhiệm giám sát về dịch tễ đối với các cụm dân cư tại cơ sở.

Có thể nói, việc thành lập các Tổ Covid cộng đồng trong phòng, chống dịch chính là sự sáng tạo của TPHCM trong cuộc chiến chống Covid-19. Cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chuyên môn thì chính các Tổ Covid cộng đồng đã đưa ngay được các biện pháp phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình - chống dịch tại từng nhà mà ít có nơi nào trên thế giới có thể làm được như vậy. Ðây chính là biểu hiện sinh động nhất của việc phòng, chống dịch dựa vào Nhân dân, toàn dân tham gia phòng, chống dịch.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo