Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận Bình Thạnh bàn các giải pháp tăng cường quan hệ lao động trong doanh nghiệp

Đồng chí Triệu Lệ Khánh kết luận hội nghị chuyên đề

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/9, đồng chí Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Trưởng Ban chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, tổ chức chính trị xã hội và quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp đã chủ trì tổ chức hội nghị chuyên đề “Các giải pháp tăng cường quan hệ lao động trong doanh nghiệp trên địa bàn”. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thành Đô, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động TP.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Đức, Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy cho biết, những năm gần đây, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn quận Bình Thạnh nhìn chung ổn định, không có vụ việc tranh chấp lao động phức tạp xảy ra. Nhận thức của các ban, ngành, đoàn thể về xây dựng quan hệ lao động được nâng lên. Công tác quản lý Nhà nước về lao động được củng cố và phát triển. Hoạt động của tổ chức công đoàn có sự đổi mới, từng bước đi vào thực chất, phát huy được vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Những kết quả trên đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, một số doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất, chuyển đổi mô hình, giảm giờ làm, nên việc làm và hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn khó khăn, ảnh hưởng phần nào đến công tác xây dựng Đảng, tổ chức chính trị, xã hội và quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn quận.

Hội nghị cũng đã nghe các đơn vị trình bày tham luận về công tác thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền người sử dụng lao động đối với việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; công tác tuyên truyền, vận động, tiếp xúc chủ doanh nghiệp thành lập các tổ chức Đoàn, Hội; công tác giám sát của chi bộ theo các nội dung đã được ký kết trong thỏa ước lao động tập thể; vai trò chỉ đạo của cấp ủy trong việc duy trì tổ chức hội nghị người lao động hàng năm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động góp phần đảm bảo đời sống cho người lao động....

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Triệu Lệ Khánh đề nghị các đơn vị tăng cường tuyên truyền, thuyết phục doanh nghiệp và người lao động chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng chí yêu cầu UBND Quận cần tăng cường đối thoại để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp; tăng cường cải cách hành chính, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển, đặc biệt phục hồi sau đại dịch Covid-19. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, nhất là các doanh nghiệp nợ lương, bảo hiểm xã hội, kịp thời biểu dương các doanh nghiệp chấp hành tốt.

Đồng chí Triệu Lệ Khánh cũng yêu cầu cấp ủy chi bộ trong doanh nghiệp cần tăng cường, vận động, nêu gương trong việc chấp hành pháp luật, trong lao động, sản xuất và chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Lãnh đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua để kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú sang Đảng xem xét, kết nạp.

Tin, ảnh: Ngọc Thiện

 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo