Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 9: Không ngừng nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao TPHCM Trần Thế Thuận trao giấy khen cho các tập thể có thành tích thực hiện phong trào.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 30/10, UBND Quận 9 đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 – 2020. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM; Nguyễn Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND Quận 9.

Theo báo cáo tại hội nghị, 20 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đạt những kết quả thiết thực, từng bước đi vào chiều sâu, trở thành  phong trào thi đua yêu nước rộng lớn trong quần chúng Nhân dân. Chất lượng cuộc sống của các gia đình được nâng lên rõ rệt, hộ nghèo giảm đáng kể. Nhiều giá trị văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần trong Nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Tính đến năm 2020, toàn quận có 48.749/52.194 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 109,76% chỉ tiêu nghị quyết; 71/75 khu phố văn hóa, đạt 110,9% chỉ tiêu nghị quyết; 7/9 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết; 50/52 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, đạt 104,5 chỉ tiêu nghị quyết.

Ngoài ra, các cuộc vận động, chương trình gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã phát huy được hiệu quả như:

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”; Chương trình “xây dựng khu phố không rác”, xây dựng “tuyến đường văn minh đô thị”, Chương trình “5 không – 3 sạch”… đã được Nhân dân đồng tình ủng hộ và dần đi vào đời sống xã hội, tạo ý thức trong cộng đồng dân cư.

Đến nay, trên địa bàn quận có 131.333 hộ dân cam kết thực hiện xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị; 66.608 hộ dân cam kết không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước; 135 tuyến đường đăng ký xây dựng tuyến đường văn minh, đảm bảo mỹ quan đô thị; 33 tuyến hẻm đăng ký xây dựng tuyến hẻm không rác; 13/13 phường đạt “phường không xả rác ra đường và kênh rạch”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Quận 9 Nguyễn Ngọc Cường đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, cố gắng cùng những đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân. Thời gian tới, đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị, 13 phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào trong giai đoạn phát triển mới. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với phong trào, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Xác định xây dựng đời sống văn hóa là việc làm của toàn dân, là nhiệm vụ toàn diện và lâu dài, phải huy động được sức mạnh tổng hợp trong triển khai thực hiện phong trào.

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận đề nghị Ban Chỉ đạo phong trào các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên đổi mới nội dung, không ngừng nâng cao chất lượng của phong trào. Tăng cường công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao, duy trì và tổ chức các hoạt động ngày càng hiệu quả. Tiếp tục nhân rộng các điển hình văn hóa, quan tâm đầu tư xây dựng và sửa chữa các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Dịp này, UBND Quận 9 đã tặng giấy khen cho 34 tập thể và 69 cá nhân có thành tích thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 -2020.

Hiệp Thọ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo