Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 6: Nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Hội viên phụ nữ Quận 6 tham gia tập huấn điều phối giao giao thông.

(Thanhuytphcm.vn) - Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn giữ vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, công tác này càng có vai trò quan trọng về nhiều mặt. Đây cũng là cầu nối đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân.

Theo báo cáo của UBND Quận 6, qua 10 năm triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL được Quận 6 thực hiện đạt hiệu quả thiết thực, phù hợp với đặc điểm cụ thể về đối tượng, địa bàn. Hình thức tuyên truyền không ngừng được đổi mới, ngoài các hình thức như tổ chức hội nghị, hội thảo, hội thi, tọa đàm, tập huấn nghiệp vụ thì hoạt động PBGDPL còn được Quận 6 đa dạng với hình thức tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, Bản tin Quận 6, hệ thống loa phát thanh 14 phường; qua hình thức sân khấu hóa, xây dựng và biểu diển các tiểu phẩm; qua phiên tòa xét xử giả định, các phong trào hoạt động của địa phương và qua triển khai thực hiện Ngày pháp luật, tư vấn pháp luật miễn phí, trợ giúp pháp lý lưu động theo hướng tăng cường, trao đổi, đối thoại, thảo luận, giải đáp những yêu cầu từ phía người được tuyên truyền, giúp họ hiểu sâu hơn vấn đề vướng mắc, cần giải đáp.

Các nội dung tuyên truyền được Quận 6 định hướng rõ, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của ngành, của từng lĩnh vực và địa phương, gồm các luật, pháp lệnh, văn bản mới, các quy định liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật trẻ em; Luật Bình đẳng giới. Tăng cường truyên truyền luật An ninh mạng, Luật bảo vệ môi trường; Luật An toàn thực phẩm, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, dịch bệnh sốt xuất huyết, giúp cho nhân dân nâng cao ý thức chấp hành và tôn trọng pháp luật.

Phiên tòa giả định thu hút đông đảo học sinh tham gia. Phiên tòa giả định thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Từ năm 2013 đến tháng 6/2022, Quận 6 đã tổ chức 297 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó có 3 phiên tòa giả định, thu hút 73.752 người tham dự; biên soạn và phát hành 33.905 quyển tài liệu phục vụ tập huấn, phát hành 1.080 tờ bướm tuyên truyền về bình đẳng giới, 7.375 tài liệu hỏi đáp về biển, đảo, thông tin phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm tại các hội nghị phổ biến pháp luật và các buổi sinh hoạt tại cơ sở Hội. Tổ chức 8 cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút hơn 3.105 thí sinh tham gia. Thông qua công tác tố tụng, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, xét xử lưu động đã thu hút hàng chục nghìn lượt người dân đến tham dự.

Bên cạnh đó, UBND 14 phường cũng tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền miệng với hơn 1.680 lớp tuyên truyền và 280 cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút hơn 42.000 người tham gia. Qua đó, phát hành 15.980 tài liệu phục vụ tuyên truyền.

Đặc biệt, Quận 6 đã tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm, có hiệu quả về PBGDPL, điển hình như: Mô hình “Cà phê tri thức” được các thành viên Hội đồng phối hợp triển khai năm từ năm 2014. Đến năm 2017, mô hình được nâng cấp thành “diễn đàn tri thức trẻ”. Mô hình được xây dựng dưới hình thức tiểu phẩm và được thể hiện bằng tình huống pháp luật. Mô hình thực sự là cầu nối giúp đoàn viên, thanh niên, học sinh tại khu vực trường học và khu dân cư hiểu hơn về pháp luật.

Tuyên truyền pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa. Tuyên truyền pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa.

Mô hình “Nâng cao nhận thức pháp luật cho đối tượng mô hình (5+1)” do Hội luật gia, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 6 và Công an Quận phối hợp thực hiện. Mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức pháp lý cũng như làm giảm kỳ thị đối tượng thuộc diện “mô hình 5+1”, giúp họ được tiếp cận dịch vụ pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, tạo điều kiện cho họ hòa nhập với cộng đồng, sống, làm việc theo pháp luật và đóng góp cho xã hội. Mô hình “Xóa nghèo thông tin pháp luật cho hộ nghèo, hộ cận nghèo” do Hội đồng phối hợp PBGDPL Quận đã thực hiện năm 2017, mô hình đã góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững của Quận giai đoạn 2016 – 2020, giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, tại các đơn vị, địa phương cũng đã có những cách làm hiệu quả, sáng tạo được duy trì trong tuyên truyền phổ biến pháp luật được áp dụng, như: Mô hình “thực hiện tuyên truyền chính sách đặc thù công tác dân tộc bằng tờ bướm song ngữ Việt Hoa trên địa bàn phường 5”; “Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn cho những cặp vợ chồng dân tộc thiểu số đang sống chung như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn” trên địa bàn Phường 3; Hội thi Tuyên truyền chính sách, pháp luật bằng tiếng dân tộc trên địa bàn Quận 6; sử dụng tuyên truyền viên là người Dân tộc thiểu số tuyên truyền chính sách pháp luật đến với dân tộc thiểu số trên địa bàn Phường 1; các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số thông qua tiện ích Zalo Page trên địa bàn Phường 8.

Xác định công tác tuyên truyền PBGDPL trong trường học có vai trò quan trọng, thời gian qua Quận 6 đã tổ chức tuyên truyền 16 lớp tập huấn Luật trẻ em năm 2016 “chuyên đề phòng, chống xâm hại trẻ em” cho hơn 18.438 giáo viên, viên chức, phụ huynh và các em học sinh tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn quận.

Tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy. Tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi Ca Thanh Tòng cho biết, thông qua hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, đã góp phần nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và các em học sinh về việc sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Đồng thời, hình thành thói quen giúp các em học sinh chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống, làm giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên và ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường. Thông qua tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học cũng góp phần quan trọng giúp nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung; góp phần tích cực vào việc giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường quản lý Nhà nước bằng pháp luật trên địa bàn quận.

Nhờ thực hiện có hiệu quả các mô hình và cách làm hay, qua 10 năm triển khai thực hiện các chương trình, đề án về PBGDPL đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương về vai trò, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PBGDPL. Mối quan hệ phối kết hợp giữa các cấp, ngành chặt chẽ hơn trước, huy động sự tham gia của cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở, cộng đồng dân cư tham gia vào công tác PBGDPL. Đặc biệt, việc triển khai các hoạt động PBGDPL tại các địa bàn trọng điểm vi phạm pháp luật trong thời gian qua đã tác động tích cực, từng bước giảm số vụ việc và người vi phạm pháp luật, tạo môi trường thuận lợi, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo