Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Phối hợp chặt chẽ trong công tác thống kê để đưa ra các số liệu sát với tình hình của TP

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: Đan Như)
(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Cục Thống kê TP. Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương.

Theo báo cáo của Cục thống kê TPHCM, năm 2018 Cục đã hoàn thành tốt kế hoạch công tác của Tổng cục Thống kê và các công việc phục vụ địa phương. Về việc tổ chức thu thập, xử lý thông tin, Cục đã chuẩn bị cho công tác tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, trong đó đã xây dựng kế hoạch lập bảng thống kê trên địa bàn TP triển khai cho từng quận, huyện. Riêng công tác điều tra doanh nghiệp, Cục đã thu thập thông tin của 220.522/226.998 doanh nghiệp toàn TP. Cùng với điều tra vốn đầu tư, Cục Thống kê TP đã thực hiện các cuộc điều tra hàng tháng: lĩnh vực thương mại - giá cả; công nghiệp - xây dựng; nông nghiệp….

Bên cạnh đó, việc ứng dụng các phần mềm vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại Cục Thống kê TP được thực hiện hiệu quả, đảm bảo việc truyền tải thông tin kịp thời, nâng cao chất lượng báo cáo và điều tra thống kê. Các cuộc điều tra khi thu thập số liệu đều được nhập tin, xử lý tại Cục, qua đó đã rút ngắn được thời gian, nhanh chóng công bố kết quả điều tra.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, việc tính GRDP ở cấp địa phương còn có những bất cập dẫn đến việc tính toán chỉ tiêu này còn chưa thống nhất. Trong công tác thống kê vẫn còn số liệu chưa khớp giữa TP và Tổng Cục thống kê. Để hạn chế tình trạng này, cần chuẩn hóa, thống nhất các tiêu chí về thống kê để đảm bảo số liệu được tính đúng, tính đủ. Một số ý kiến đề xuất, khi tham mưu cho TP, các sở, ngành phải dựa trên số liệu thống kê để đề ra chính sách vì các số liệu thống kê là hết sức quan trọng; đồng thời chủ động cung cấp số liệu cho Cục Thống kê TP.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, Cục Thống kê TP cần điều tra, thống kê một cách khoa học, chính xác, sát với thực tế. Số liệu về dân số là một trong những cơ sở quan trọng để các cơ quan chức năng đưa ra các chính sách, phân bổ ngân sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của TP. Khi thực hiện điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Cục Thống kê TP phải điều tra chính xác, đưa ra số liệu đúng thực tế của TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: Đan Như) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: Đan Như)

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của Cục Thống kê TP thời gian qua. Thống nhất với định hướng của ngành thống kê trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, số liệu thống kê có tác động quan trọng đến định hướng phát triển của TP. Việc đưa ra số liệu đúng là cơ sở để TP đánh giá, phân tích đúng hiện trạng; tạo tiền đề để TP đưa ra chính sách phát triển kinh tế - xã hội một cách hiệu quả. Ngược lại, số liệu thống kê không chính xác sẽ ảnh hưởng chính sách dài hạn của TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để thống kê số liệu cả năm đạt kết quả tốt, cần phải phối hợp chặt chẽ giữa TP và Tổng Cục Thống kê để đảm bảo thống nhất thống kê số liệu của từng quý. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Cục Thống kê TP và các sở, ngành của TP phối hợp chặt chẽ trong công tác thống kê để đưa ra các số liệu sát với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo