Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phẫu thuật trường hợp u bao dây thần kinh xâm lấn ra ngoài hiếm gặp

 Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân L.T.U

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/12, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân L.T.U., 26 tuổi, ngụ Quận 11, TPHCM, có khối u hiếm gặp nằm sâu trong vùng cổ.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khàn tiếng, giọng nói bị đứt hơi với khối u vùng cổ bên phải. Được biết, chị L.T.U. được phát hiện khối u này đã 4 năm và đi khám nhiều nơi nhưng không được chẩn đoán chính xác bệnh và  chỉ cho kết quả là hạch cổ.

Kết quả kiểm tra tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho thấy, bệnh nhân bị u bao dây thần kinh C2 – C3 bên phải, xâm lấn thành họng bên phải, khối u có đường kính 6cm. Các bác sĩ, đánh giá đây là ca bệnh nguy hiểm, nếu để kéo dài thì khối u phát triển sẽ gây khó thở, tổn thương thần kinh thanh quản và người bệnh sẽ bị mất giọng nói. Các bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật cho người bệnh với sự tham gia của bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng và bác sĩ phẫu thuật thần kinh. Sau ca mổ, bệnh nhân đã được bóc hết khối u, giọng nói trở lại bình thường và đã được xuất viện sau đó 4 ngày.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thế Trúc, chuyên khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, bình thường bệnh u bao dây thần kinh sẽ xâm lấn tủy, tuy nhiên đây là trường hợp đặc biệt khi u xâm lấn ra ngoài. Với trường hợp bệnh nhân L.T.U., các bác sĩ đã bảo tồn được dây thần kinh, nơi xuất phát của khối u vì u chỉ chèn ép mà không xâm lấn dây thần kinh. Vì vậy, sau mổ người bệnh không bị bất kỳ di chứng nào.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo